Page 9 - รายงานผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ(coding)
P. 9
6
ความรู้ สามารถแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ สามารถตัดสินใจ โดยใช้ข้อมูลหลากหลายและประจักษ์พยานท ี่
ตรวจสอบได้ ซึ่งต้องอาศัยจากแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลายและเป็นแหล่งการเรียนรู้ในท้องถิ่น เพื่อให้การ
้
สืบค้นข้อมูลและนำข้อมูลมาใชสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ นั้นมีความถูกต้อง น่าเชื่อถือ จึงมีการใชทรัพยากรใน
้
รูปแบบต่างๆ ดังนี้
3.4.1) นักเรียนและครูผู้สอนระดมความคิดเพื่อระบุแหล่งเรียนรู้ที่สามารถสืบค้นข้อมูลมา
จัดทำผลงานและนวัตกรรมของตนเองได้อย่างถูกต้อง มีความน่าเชื่อถือ เช่น ออกแบบโปรแกรมบันทึกเวลา
มาเรียน, พัฒนานวัตกรรมตรวจจับสิ่งกีดขวาง ส่งเสียงแจ้งเตือน เป็นต้น
์
3.4.2) กระบวนการเรียนรู้ มีการใช้ทรัพยากร เชน แผนการจัดประสบการณ, คู่มือ,
่
์
หุ่นยนต, โมเดล, เซ็นเซอร์, บอร์ด Microbit, บอร์ด Arduino, บอร์ด KidBright, TinkerCad ฯลฯ เพื่อใช ้
ในการเรียนรู้ Coding
ุ
3.4.3) การเรียนรู้ ได้รับการอำนวยความสะดวกจากท่านผู้อำนวยการ คณครูและ
ผู้ปกครองของนักเรียนซึ่งเป็นคนในท้องถิ่น ทำให้นักเรียนสามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกได ้
3.4.4) การตีพิมพ์ผลงานและนวัตกรรมที่ได้ดำเนินการศึกษา ผ่านการพิมพ์โดยใช้กระดาษ
ในแบบรูปเล่มรายงาน, แบบโปสเตอร์ Infographic, แบบ E-Book ออนไลน์, แบบคลิป VDO เพื่อเพิ่ม
ความน่าสนใจให้กับผลงานยิ่งขึ้น
4. ผลสำเร็จของการดำเนินงาน
จากผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยนวัตกรรม “การส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลศ
ิ
ทางด้านทักษะคอมพิวเตอร์ ประเภทซอฟต์แวร์ (Coding) โดยใช้กระบวนการ PRADA MODEL” มีผลงาน
ที่เกิดจากการดำเนินงาน ดังนี้
็
4.1 ภาพความสำเรจ
โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อน(พัฒนาการภาคตะวันออก) ได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ “การส่งเสริม
ิ
ศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลศทางด้านทักษะคอมพิวเตอร์ ประเภทซอฟต์แวร์ (Coding) โดยใช ้
ู้
กระบวนการ PRADA MODEL” โดยเน้นการจัดกระบวนการเชิงรุก Active Learning ส่งผลให้ผเรียนมี
ุ
ความสุข เกิดทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มีการคิดขั้นสูง มีคณลักษณะอันพึงประสงค์ มีทักษะชีวิต
และการทำงานครูผู้สอน มีการปรับเปลี่ยนวิธีการจัดกิจกรรมให้ผเรียนได้ปฏิบัติตั้งแต่วางแผน สืบคนข้อมูล
้
ู้
ไปจนถึงกระบวนการสร้างสรรค์นวัตกรรมและสร้างองค์ความรู้ไดด้วยตนเอง ซึ่งส่งผลให้นักเรียนมี
้
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ดังแผนภาพ