Page 9 - รายงานผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ(coding)
P. 9

6


                     ความรู้ สามารถแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ สามารถตัดสินใจ โดยใช้ข้อมูลหลากหลายและประจักษ์พยานท ี่

                     ตรวจสอบได้ ซึ่งต้องอาศัยจากแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลายและเป็นแหล่งการเรียนรู้ในท้องถิ่น เพื่อให้การ
                                              ้
                     สืบค้นข้อมูลและนำข้อมูลมาใชสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ นั้นมีความถูกต้อง น่าเชื่อถือ จึงมีการใชทรัพยากรใน
                                                                                                 ้
                     รูปแบบต่างๆ ดังนี้

                                   3.4.1) นักเรียนและครูผู้สอนระดมความคิดเพื่อระบุแหล่งเรียนรู้ที่สามารถสืบค้นข้อมูลมา
                     จัดทำผลงานและนวัตกรรมของตนเองได้อย่างถูกต้อง มีความน่าเชื่อถือ เช่น ออกแบบโปรแกรมบันทึกเวลา

                     มาเรียน, พัฒนานวัตกรรมตรวจจับสิ่งกีดขวาง ส่งเสียงแจ้งเตือน เป็นต้น
                                                                                                 ์
                                   3.4.2) กระบวนการเรียนรู้ มีการใช้ทรัพยากร เชน แผนการจัดประสบการณ, คู่มือ,
                                                                           ่
                           ์
                     หุ่นยนต, โมเดล, เซ็นเซอร์, บอร์ด Microbit, บอร์ด Arduino, บอร์ด KidBright, TinkerCad ฯลฯ เพื่อใช ้
                     ในการเรียนรู้ Coding
                                                                                              ุ
                                   3.4.3) การเรียนรู้ ได้รับการอำนวยความสะดวกจากท่านผู้อำนวยการ คณครูและ
                     ผู้ปกครองของนักเรียนซึ่งเป็นคนในท้องถิ่น ทำให้นักเรียนสามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกได  ้
                                   3.4.4) การตีพิมพ์ผลงานและนวัตกรรมที่ได้ดำเนินการศึกษา ผ่านการพิมพ์โดยใช้กระดาษ

                     ในแบบรูปเล่มรายงาน, แบบโปสเตอร์ Infographic, แบบ E-Book ออนไลน์, แบบคลิป VDO เพื่อเพิ่ม

                     ความน่าสนใจให้กับผลงานยิ่งขึ้น


                     4. ผลสำเร็จของการดำเนินงาน

                            จากผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยนวัตกรรม “การส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลศ
                                                                                                       ิ
                     ทางด้านทักษะคอมพิวเตอร์ ประเภทซอฟต์แวร์ (Coding) โดยใช้กระบวนการ PRADA MODEL” มีผลงาน

                     ที่เกิดจากการดำเนินงาน ดังนี้
                                             ็
                            4.1 ภาพความสำเรจ
                            โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อน(พัฒนาการภาคตะวันออก) ได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ “การส่งเสริม

                                             ิ
                     ศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลศทางด้านทักษะคอมพิวเตอร์ ประเภทซอฟต์แวร์ (Coding) โดยใช ้
                                                                                                    ู้
                     กระบวนการ PRADA MODEL” โดยเน้นการจัดกระบวนการเชิงรุก Active Learning ส่งผลให้ผเรียนมี
                                                                           ุ
                     ความสุข เกิดทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มีการคิดขั้นสูง มีคณลักษณะอันพึงประสงค์ มีทักษะชีวิต
                     และการทำงานครูผู้สอน มีการปรับเปลี่ยนวิธีการจัดกิจกรรมให้ผเรียนได้ปฏิบัติตั้งแต่วางแผน สืบคนข้อมูล
                                                                                                     ้
                                                                          ู้
                     ไปจนถึงกระบวนการสร้างสรรค์นวัตกรรมและสร้างองค์ความรู้ไดด้วยตนเอง ซึ่งส่งผลให้นักเรียนมี
                                                                          ้
                     ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ดังแผนภาพ
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14