Page 6 - รายงานผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ(coding)
P. 6
3
3. ขั้นตอนการดำเนินงาน
3.1 กรอบแนวคิดในการพัฒนา
ใช้รูปแบบการดำเนินการ ด้วยวงจรการบริหารงานคุณภาพ PDCA และกระบวนการเชิงระบบ
(System Approach) เพื่อให้การดำเนินงานและผลสัมฤทธิ์ของผลงานดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ ได ้
แบ่งการดำเนินงาน ออกเป็น 4 ขั้น ได้แก่ ขั้นการวางแผน (Plan) ขั้นการดำเนินงาน (Do) ขั้นการ
้
ตรวจสอบ (Check) และขั้นสะทอนผล (Act) ดังนี้
นวัตกรรม “การส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศทางดานทักษะคอมพิวเตอร์ ประเภท
้
ซอฟต์แวร์ (Coding) โดยใช้กระบวนการ PRADA MODEL” มีขั้นตอนการดำเนินงาน 5 ขั้นตอน ได้แก่ P :
ั้
Problem (ขั้นการระบุปัญหาและเป้าหมายของการจัดการเรียนรู้), R : Research (ขนการค้นคว้าและ
ออกแบบแนวทางแก้ปัญหา), A : Apply (ขั้นการลงมือสร้างและเขียนโปรแกรม), D : Debug (ขั้นการ
ทดสอบและแก้ไขข้อผิดพลาด) และ A : Assess (ขั้นสรุปผลและสะท้อนการเรียนรู้) โดยในแต่ละขั้นตอนใช ้
กระบวนการด้วยวงจรการบริหารงานคุณภาพ PDCA ดังแผนภาพ
หลักการและแนวคิด/Model
แผนภาพ กระบวนการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ PRADA MODEL