Page 5 - รายงานผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ(coding)
P. 5
2
การส่งเสริมความเป็นอัจฉริยะและศักยภาพของนักเรียนด้านทักษะคอมพิวเตอร์ประเภทซอฟต์แวร์
ู่
(Coding) และเทคโนโลยีหุ่นยนต์ให้ก้าวสความเป็นสากล เป็นการพัฒนาศักยภาพให้แก่ผู้เรียน กระตุ้นและ
ส่งเสริมให้นักเรียนได้เข้าร่วมการแข่งขันทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา นักเรียนสามารถสร้างสรรค ์
ั
ผลงาน เกิดแรงบันดาลใจทจะประดิษฐ์ คดค้น และสามารถคิดอย่างเป็นระบบในการบังคบควบคุมหุ่นยนต์
ี่
ิ
โดยการ Coding ได ้
การสร้างหุ่นยนต์ขึ้นมาหนึ่งตัวจะต้องใช้ความรู้ทางด้านกลไกหรือโครงร่างหุ่นยนต์ (Mechanical
Assembly) สำหรับสร้างตัวหุ่นยนต์ขึ้นมา ใชความรู้ด้านการประกอบวงจรไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ (Electrical
้
้
& Electronics Wiring) มาสร้างวงจรควบคุมต่างๆ และใชความรู้ด้านการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
(Coding) เพื่อควบคุมการทำงานของหุ่นยนต์ (Software Programming) ซึ่งจากความรู้และทักษะดังกล่าว
นั้น ต้องมีการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสม นักเรียนต้องได้มีการปฏิบัติจริง ไม่ใช่เพียงการบอกเล่าของครูผู้สอน
ดังนั้นเพื่อเป็นการส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศทางด้านทักษะคอมพิวเตอร์ ประเภท
ซอฟต์แวร์ (Coding) เพื่อควบคุมหุ่นยนต์และความรู้ทางด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์ให้กับนักเรียน จึง
เห็นสมควรจัดให้มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และกิจกรรมอบรมเสริมความรู้สำหรับนักเรียนขึ้น
2. วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
วัตถุประสงค์
1) เพื่อให้นักเรียนโรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ มีทักษะด้านการคิดเชิงคำนวณ การออกแบบเชิง
วิศวกรรม การวิเคราะห์ แก้ปัญหา อย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ ผ่านรูปแบบการดำเนินการตาม
กระบวนการ PRADA MODEL
ั
ู่
2) เพื่อให้นักเรียนเผยแพร่ผลงานจากกิจกรรม สสงคม ชุมชนและนำนวัตกรรมที่ได้ไปบริการสังคม
ิ
3) เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้สู่ความเป็นเลศ Best Practice
เป้าหมาย
ี่
ี่
เป้าหมายเชิงปริมาณ : นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีท 4 - ชั้นมัธยมศึกษาปีท 3
โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ ได้ผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบการดำเนินการตามกระบวนการ
PRADA MODEL
เป้าหมายเชิงคุณภาพ :
ี
1. ร้อยละ 90 นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 3 โรงเรียนบ้าน
เขาหินซ้อน มีทักษะด้านการคิดเชิงคำนวณ การออกแบบเชิงวิศวกรรม การวิเคราะห์ แก้ปัญหา อย่างเป็น
ขั้นตอนและเป็นระบบ ผ่านรูปแบบการดำเนินการตามกระบวนการ PRADA MODEL
2. ร้อยละ 90 นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 3 โรงเรียนบ้าน
ี
เขาหินซ้อน มีทักษะในการสืบค้นข้อมูลและสามารถการสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง