Page 5 - รายงานผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ(coding)
P. 5

2

                     การส่งเสริมความเป็นอัจฉริยะและศักยภาพของนักเรียนด้านทักษะคอมพิวเตอร์ประเภทซอฟต์แวร์

                                                       ู่
                     (Coding) และเทคโนโลยีหุ่นยนต์ให้ก้าวสความเป็นสากล เป็นการพัฒนาศักยภาพให้แก่ผู้เรียน กระตุ้นและ
                     ส่งเสริมให้นักเรียนได้เข้าร่วมการแข่งขันทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา นักเรียนสามารถสร้างสรรค ์

                                                                                              ั
                     ผลงาน เกิดแรงบันดาลใจทจะประดิษฐ์ คดค้น และสามารถคิดอย่างเป็นระบบในการบังคบควบคุมหุ่นยนต์
                                           ี่
                                                       ิ
                     โดยการ Coding ได  ้
                            การสร้างหุ่นยนต์ขึ้นมาหนึ่งตัวจะต้องใช้ความรู้ทางด้านกลไกหรือโครงร่างหุ่นยนต์ (Mechanical

                     Assembly) สำหรับสร้างตัวหุ่นยนต์ขึ้นมา ใชความรู้ด้านการประกอบวงจรไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ (Electrical
                                                          ้
                                                                     ้
                     & Electronics Wiring) มาสร้างวงจรควบคุมต่างๆ และใชความรู้ด้านการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
                     (Coding) เพื่อควบคุมการทำงานของหุ่นยนต์ (Software Programming) ซึ่งจากความรู้และทักษะดังกล่าว

                     นั้น ต้องมีการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสม นักเรียนต้องได้มีการปฏิบัติจริง ไม่ใช่เพียงการบอกเล่าของครูผู้สอน
                            ดังนั้นเพื่อเป็นการส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศทางด้านทักษะคอมพิวเตอร์ ประเภท

                     ซอฟต์แวร์ (Coding) เพื่อควบคุมหุ่นยนต์และความรู้ทางด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์ให้กับนักเรียน จึง
                     เห็นสมควรจัดให้มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และกิจกรรมอบรมเสริมความรู้สำหรับนักเรียนขึ้น



                     2. วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
                            วัตถุประสงค์

                            1) เพื่อให้นักเรียนโรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ มีทักษะด้านการคิดเชิงคำนวณ การออกแบบเชิง

                     วิศวกรรม การวิเคราะห์ แก้ปัญหา อย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ ผ่านรูปแบบการดำเนินการตาม
                     กระบวนการ PRADA MODEL

                                                                     ั
                                                                    ู่
                            2) เพื่อให้นักเรียนเผยแพร่ผลงานจากกิจกรรม สสงคม ชุมชนและนำนวัตกรรมที่ได้ไปบริการสังคม
                                                                                       ิ
                            3) เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้สู่ความเป็นเลศ Best Practice


                            เป้าหมาย
                                                                                                       ี่
                                                                                    ี่
                                   เป้าหมายเชิงปริมาณ  :  นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีท 4 - ชั้นมัธยมศึกษาปีท 3
                     โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ ได้ผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบการดำเนินการตามกระบวนการ
                     PRADA MODEL

                                   เป้าหมายเชิงคุณภาพ  :

                                                                                             ี
                                   1. ร้อยละ 90 นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 3 โรงเรียนบ้าน
                     เขาหินซ้อน มีทักษะด้านการคิดเชิงคำนวณ การออกแบบเชิงวิศวกรรม การวิเคราะห์ แก้ปัญหา อย่างเป็น

                     ขั้นตอนและเป็นระบบ ผ่านรูปแบบการดำเนินการตามกระบวนการ PRADA MODEL

                                   2. ร้อยละ 90 นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 3 โรงเรียนบ้าน
                                                                                             ี
                     เขาหินซ้อน มีทักษะในการสืบค้นข้อมูลและสามารถการสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10