Page 7 - รายงานผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ(coding)
P. 7

4


                            3.2 ขั้นตอนการดำเนินงานตามกระบวนการ PRADA MODEL

                     ขั้นที่ 1  (ขั้นการระบุปัญหาและเป้าหมายของการจัดการเรียนร : P - Problem)
                                                                           ู้
                                                                                                    ่
                            กระบวนการสร้างความตระหนัก เป็นกระบวนการที่ทำให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ เอาใจใส รับรู้ เห็น
                     คุณคาในปรากฎการณ์ พฤติกรรมต่างๆ ทั้งที่เป็นรูปธรรม นามธรรมที่เกิดขึ้นในสังคม โดยมีขั้นตอน คือ (1)
                         ่
                                                   ิ
                     กระตุ้นผู้เรียนด้วย สถานการณ์สมมต หรือภารกิจหุ่นยนต์ เช่น หุ่นยนต์ส่งของ หุ่นยนต์กู้ภัย (2) นักเรียน
                     วิเคราะห์ปัญหาและกำหนด Input – Process – Output ของหุ่นยนต์ และ (3) ใช้แนวคด
                                                                                              ิ
                     Computational Thinking (Decomposition, Abstraction, Algorithm Design) สรุป อภิปรายหา
                                                   ่
                                                         ิ่
                     ข้อมูลหรือหลักฐานมาสนับสนุนคณคาของสงที่จะต้องตระหนักและวางเป้าหมายที่จะพัฒนาตนเองในเรื่อง
                                                ู
                     นั้น

                     ขั้นที่ 2  (ขั้นการค้นคว้าและออกแบบแนวทางแก้ปัญหา : R - Research)

                            เป็นขั้นตอนที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้ศึกษา ค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการสร้างนวัตกรรม เช่น
                     หลักการทำงานของเซ็นเซอร์ มอเตอร์ และบอร์ดควบคุม และนักเรียนสามารถร่วมกันออกแบบ วางแผน

                     และร่างโครงสร้าง (Design Thinking) ทดลองใช้เครื่องมือที่ช่วยสนับสนุนการสร้างนวัตกรรมต่างๆ เช่น

                     Blockly, Python, Arduino, Microbit, KidBright ฯลฯ


                     ขั้นที่ 3  (ขั้นการลงมือสร้างและเขียนโปรแกรม : A - Apply)

                            กระบวนการปฏิบัติ ใช้กระบวนการตาม STEAM Design Process เป็นกระบวนการที่มุ่งสงเสริม
                                                                                                      ่
                     ให้เกิดการเชื่อมโยงความรู้ไปใช้แก้ปัญหา มีลำดับขั้นตอน ดังนี้

                                                                           ี
                            1) ถาม (Ask) เป็นขั้นตอนที่ให้ผู้เรียนทำความเข้าใจและตความปัญหาเพื่อค้นหาสาเหตุของปัญหา
                     จากการสังเกต สอบถาม ค้นหา และศึกษาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ

                            2) จินตนาการ (Imagine) เป็นการให้ผู้เรียนได้ระดมความคด เพื่อกำหนดวิธีการ รูปแบบหรือ
                                                                             ิ
                     แนวทางในการแก้ไขปัญหาที่หลากหลาย
                            3) วางแผน (Plan) จัดทำแผน รวมถึงรายการที่จำเป็นต้องดำเนินการในการแก้ไขปัญหาการ

                                                                                             ุ
                     ออกแบบเชิงวิศวกรรม และกำหนดรายละเอียดในการดำเนินการ การจัดทำรายการวัสดและอุปกรณ์ที่ต้อง
                     ใช้ในการดำเนินงาน

                            4) สร้างสรรค์ (Create) เป็นขั้นตอนที่ผู้เรียนลงมือดำเนินงานตามแผนที่วางไว้ ซึ่งการสร้างสรรค ์

                     งานนั้นมีหลากหลายรูปแบบ เช่น แบบจำลอง, โมเดล 3 D, Simulation หรือ Hardware Testing เป็นต้น


                     ขั้นที่ 4  (ขั้นการทดสอบและแก้ไขข้อผิดพลาด : D - Debug)

                            เป็นขั้นตอนที่นักเรียนดำเนินการทดสอบการทำงานของหุ่นยนต์ นวัตกรรมที่สร้างขึ้น แล้วนำ
                                            ิ
                     ผลลัพธ์ที่ได้มาวิเคราะห์ข้อผดพลาดและปรับปรุงโค้ด (Debugging) วิเคราะห์คณภาพของผลงาน
                                                                                     ุ
                     ประเมินผลการดำเนินงาน การรับฟังข้อเสนอแนะจากผู้อื่น เพื่อนำมาพัฒนาและปรับปรุงผลงานต่อไป
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12