Page 12 - รายงานผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ(coding)
P. 12
9
ื่
2. นักเรียนที่มีความชนชอบในกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับ CODING และหุ่นยนต์ ได้มีการฝึกฝน
พัฒนาความสามารถที่หลากหลาย และมีความรู้ ประสบการณ์เชิงลึกมากขึ้น เนื่องจากนักเรียนได้มีการ
จัดตั้งชุมนุมนักประดิษฐ์ดิจิทลขึ้น ที่โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ เมื่อปีการศึกษา 2566 และมีการเข้าร่วมการ
ั
แข่งขัน และนักเรียนได้รับรางวัลในการแข่งขันทั้งในระดับโรงเรียน ระดับเขตพื้นที่ ระดับภาค และ
ระดับประเทศอย่างต่อเนื่องทุกปี ตั้งแต่ปีการศึกษา 2559 เป็นต้นมา
4.4 ประโยชน์ที่ได้รับ
1) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น
2) นักเรียนมีเจตคตที่ดีต่อการเรียน มีคณธรรมจริยธรรม มีความรับผิดชอบ ปฏิบัติกิจกรรมอย่างมี
ิ
ุ
วิจารณญาณ ทำงานร่วมกันเป็นทีมได้เป็นอย่างด ี
3) ครูผสอนมีนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับช่วงวัยของนักเรียน มีรูปแบบการจัด
ู้
กิจกรรมที่หลากหลาย ตรงตามความสามารถของนักเรียนเป็นรายบุคคล
4) โรงเรียนได้รับการยอมรับจากชุมชน ผู้ปกครอง และหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้อง
5. แนวทางการนำนวัตกรรม / วิธีปฏิบัติที่ประสบผลสำเร็จไปใช้และแนวทางการพัฒนาต่อยอด
ิ
5.1 แนวทางการนำนวัตกรรม / วธีปฏิบัติที่ประสบผลสำเร็จไปใช้
1) นำวิธีการขั้นตอนไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ประเด็นอื่นๆ
2) นำวิธีการขั้นตอนไปใช้ในกระบวนการบูรณาการข้ามศาสตร์ร่วมกับรายวิชาอื่นๆ เช่น
ศิลปะ, สังคม, ภาษาต่างประเทศ เป็นต้น
5.2 แนวทางการพัฒนาเพิ่มเติมให้ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น
1) จัดทำหลักสูตรระยะยาว ตลอดปีการศึกษา เพื่อความต่อเนื่องของกิจกรรมต่างๆ และ
ิ
เป็นการต่อยอดความคดของกิจกรรมต่างๆ ที่ดำเนินการผ่านมา
2) จัดทำเป็นหลักสูตรการอบรมระยะสั้น สำหรับครูในสถานศึกษาอื่นๆ ที่สนใจจัด
กิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการ PRADA MODEL
3) จัดทำเป็นหลักสูตรการอบรมระยะสั้น สำหรับนักเรียน เสริมทักษะอาชีพเฉพาะทาง ให้
นักเรียนได้เรียนรู้ในอาชีพที่ตนชื่นชอบ และแนะแนวทางการศึกษาต่อให้กับนักเรียนที่มีความสามารถ
เฉพาะทาง
ิ
6. การเผยแพร่นวัตกรรม / วธีปฏิบัติที่ประสบผลสำเร็จ
6.1 การเผยแพร ่
1) จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์สถานศึกษา เช่น OPEN HOUSE จัดให้มีกิจกรรมให้นักเรียน
ิ
ทุกระดับชั้น ทุกสถานศึกษาที่มาเข้าร่วมงาน ไดปฏิบัต สร้างชิ้นงานแบบง่ายๆ ในเวลาไม่กี่นาที เพื่อเป็นการ
้
กระตุ้นความสนใจของนักเรียนมากขึ้น