Page 8 - รายงานผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ(coding)
P. 8
5
ู้
ขั้นที่ 5 (ขั้นสรุปผลและสะท้อนการเรียนร : A - Assess)
เป็นขั้นตอนที่นักเรียนสามารถประเมินผลการทำงานของหุ่นยนต์และแนวทางพัฒนาเพิ่มเติมได้
้
โดยมีการสะทอนผลการเรียนรู้ผ่าน Maker Portfolio / Learning Journal นำเสนอผลงานและ
แลกเปลี่ยนไอเดียกับเพื่อน รวมไปถึงนักเรียนสามารถเข้าร่วมการแข่งขันในรายการต่างๆ ตั้งแต่ระดับ
โรงเรียน ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระดับภาค และระดับประเทศได ้
3.3 ประสิทธิภาพในการดำเนินงาน
ขั้นตอนในการสร้างองค์ความรู้และพัฒนาทักษะของนักเรียนตามกระบวนการ PRADA MODEL
เพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ มีทักษะด้านการคิดเชิงคำนวณ การออกแบบเชิงวิศวกรรม การวิเคราะห์
แก้ปัญหา อย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ สามารถเผยแพร่ผลงานจากกิจกรรม สสังคม ชุมชนและนำ
ู่
นวัตกรรมที่ได้ไปบริการสังคม
พบว่า นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้มากขึ้น เช่น การลงมือปฏิบัติกิจกรรมการทำงาน
ร่วมกันเป็นทีม การสร้างความรู้ด้วยตนเอง และการแสดงผลงานทสร้างความภาคภูมิใจให้กับนักเรียน
ี่
โดยเฉพาะในขั้นสรุปผลและสะท้อนการเรียนรู้ แต่ละกลุ่มช่วยกันคิดและออกแบบหุ่นยนต์กันอย่างเต็มที่ ซึ่ง
จากกิจกรรมตรงนี้แสดงให้เห็นว่านักเรียนสามารถช่วยกันสร้างหุ่นยนต์พื้นฐานแบบง่ายๆ ได้ และร่วมกันคิด
ิ
ในการปฏิบัติกจิกรรมอย่างใจจดใจจ่อ ยังส่งผลให้นักเรียนเป็นผู้มีน้ำใจ รู้จักการรอคอย มีความรับผดชอบ
ในหน้าที่ มีทักษะในศตวรรษที่ 21 ในการค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
สามารถแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ สามารถตัดสินใจ โดยใช้ข้อมูลหลากหลายและประจักษ์พยานที่ตรวจสอบ
ได้ นักเรียนพยายามที่จะตั้งคำถามและตอบคำถามกับเพื่อน ทำให้นักเรียนนำความรู้ที่ได้มาใช้ประโยชน์โดย
ิ
ไม่รู้ตัว มีการจัดลำดับความคดอย่างเป็นขั้นเป็นตอน คิดอย่างเป็นระบบได้ การจัดการเรียนรู้รูปแบบ
ดังกล่าวแตกต่างจากการเรียนรู้ทั่วไป เพราะเป็นการเรียนรู้ที่นักเรียนได้ปฏิบัติจริงตั้งแต่เริ่มต้นกระบวนการ
คิด ไปจนถึงการสร้างนวัตกรรมด้วยตนเอง อีกทั้งยังตอบสนองความต้องการของนักเรียนที่ชื่นชอบหุ่นยนต์
ได้ฝึกกระบวนการค้นคว้า กระบวนการทำงานร่วมกันเป็นทีม กระบวนการสร้างความรู้ด้วยตนเอง และ
สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในชีวิตประจำวันได้ ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นต่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตและเปน
็
เป้าหมายหลักของการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน ตามกระบวนการ PRADA MODEL ของการพัฒนา
นักเรียนให้เกิดการเรียนรู้สูงสุด
3.4 การใช้ทรัพยากร
การสร้างองค์ความรู้และพัฒนาทักษะของนักเรียนผ่านการดำเนินการตามกระบวนการเรียนรู้แบบ
PRADA MODEL ของการพัฒนาผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้สูงสุด ได้เน้นให้ผู้เรียนมีบทบาทสำคัญในการ
เรียนรู้ โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เปิดโอกาสให้ผเรียนได้ลงมือปฏิบัติการด้วยตนเอง มีการใช้กระบวนการ
ู้
ิ
ทางสติปัญญา และมีส่วนร่วมในการเรียนทั้งร่างกาย สตปัญญา อารมณ์และสังคม พร้อมทั้งเน้น
กระบวนการคิดและทักษะในศตวรรษที่ 21 ในการค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหา