Page 8 - รายงานผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ(coding)
P. 8

5


                                                         ู้
                     ขั้นที่ 5  (ขั้นสรุปผลและสะท้อนการเรียนร : A - Assess)
                            เป็นขั้นตอนที่นักเรียนสามารถประเมินผลการทำงานของหุ่นยนต์และแนวทางพัฒนาเพิ่มเติมได้
                                ้
                     โดยมีการสะทอนผลการเรียนรู้ผ่าน Maker Portfolio / Learning Journal นำเสนอผลงานและ
                     แลกเปลี่ยนไอเดียกับเพื่อน รวมไปถึงนักเรียนสามารถเข้าร่วมการแข่งขันในรายการต่างๆ ตั้งแต่ระดับ

                     โรงเรียน ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระดับภาค และระดับประเทศได  ้


                            3.3 ประสิทธิภาพในการดำเนินงาน
                            ขั้นตอนในการสร้างองค์ความรู้และพัฒนาทักษะของนักเรียนตามกระบวนการ PRADA MODEL

                     เพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ มีทักษะด้านการคิดเชิงคำนวณ การออกแบบเชิงวิศวกรรม การวิเคราะห์

                     แก้ปัญหา อย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ สามารถเผยแพร่ผลงานจากกิจกรรม สสังคม ชุมชนและนำ
                                                                                        ู่
                     นวัตกรรมที่ได้ไปบริการสังคม

                            พบว่า นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้มากขึ้น เช่น การลงมือปฏิบัติกิจกรรมการทำงาน
                     ร่วมกันเป็นทีม การสร้างความรู้ด้วยตนเอง และการแสดงผลงานทสร้างความภาคภูมิใจให้กับนักเรียน
                                                                           ี่
                     โดยเฉพาะในขั้นสรุปผลและสะท้อนการเรียนรู้ แต่ละกลุ่มช่วยกันคิดและออกแบบหุ่นยนต์กันอย่างเต็มที่ ซึ่ง

                     จากกิจกรรมตรงนี้แสดงให้เห็นว่านักเรียนสามารถช่วยกันสร้างหุ่นยนต์พื้นฐานแบบง่ายๆ ได้ และร่วมกันคิด
                                                                                                      ิ
                     ในการปฏิบัติกจิกรรมอย่างใจจดใจจ่อ ยังส่งผลให้นักเรียนเป็นผู้มีน้ำใจ รู้จักการรอคอย มีความรับผดชอบ
                     ในหน้าที่ มีทักษะในศตวรรษที่ 21 ในการค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้

                     สามารถแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ สามารถตัดสินใจ โดยใช้ข้อมูลหลากหลายและประจักษ์พยานที่ตรวจสอบ
                     ได้ นักเรียนพยายามที่จะตั้งคำถามและตอบคำถามกับเพื่อน ทำให้นักเรียนนำความรู้ที่ได้มาใช้ประโยชน์โดย

                                             ิ
                     ไม่รู้ตัว มีการจัดลำดับความคดอย่างเป็นขั้นเป็นตอน คิดอย่างเป็นระบบได้ การจัดการเรียนรู้รูปแบบ
                     ดังกล่าวแตกต่างจากการเรียนรู้ทั่วไป เพราะเป็นการเรียนรู้ที่นักเรียนได้ปฏิบัติจริงตั้งแต่เริ่มต้นกระบวนการ

                     คิด ไปจนถึงการสร้างนวัตกรรมด้วยตนเอง อีกทั้งยังตอบสนองความต้องการของนักเรียนที่ชื่นชอบหุ่นยนต์

                     ได้ฝึกกระบวนการค้นคว้า กระบวนการทำงานร่วมกันเป็นทีม กระบวนการสร้างความรู้ด้วยตนเอง และ
                     สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในชีวิตประจำวันได้ ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นต่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตและเปน
                                                                                                      ็
                     เป้าหมายหลักของการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน ตามกระบวนการ PRADA MODEL ของการพัฒนา
                     นักเรียนให้เกิดการเรียนรู้สูงสุด



                            3.4 การใช้ทรัพยากร
                            การสร้างองค์ความรู้และพัฒนาทักษะของนักเรียนผ่านการดำเนินการตามกระบวนการเรียนรู้แบบ

                     PRADA MODEL ของการพัฒนาผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้สูงสุด ได้เน้นให้ผู้เรียนมีบทบาทสำคัญในการ

                     เรียนรู้ โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เปิดโอกาสให้ผเรียนได้ลงมือปฏิบัติการด้วยตนเอง มีการใช้กระบวนการ
                                                             ู้
                                                                  ิ
                     ทางสติปัญญา และมีส่วนร่วมในการเรียนทั้งร่างกาย สตปัญญา อารมณ์และสังคม พร้อมทั้งเน้น
                     กระบวนการคิดและทักษะในศตวรรษที่ 21 ในการค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหา
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13