Page 4 - รายงานผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ(coding)
P. 4
แบบรายงานนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ
ด้วยวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
่
ชื่อผลงาน : การสงเสริมศักยภาพผเรียนสู่ความเป็นเลิศทางด้านทักษะคอมพิวเตอร์ ประเภท
ู้
ซอฟต์แวร์ (Coding) โดยใช้กระบวนการ PRADA MODEL
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ชื่อผู้เสนอผลงาน : นายณรงค์ศักดิ์ เจริญสิทธิชัย
โรงเรียน : บ้านเขาหินซ้อน(พัฒนาการภาคตะวันออก)
สังกัด : สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ฉะเชิงเทรา เขต 2
โทรศัพท์ : 038 554923 เบอร์โทรศัพท์มือถือ : 081 7587627
1. ความสำคัญของผลงาน นวัตกรรม/วิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
ยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561 - 2580) ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพ
ทรัพยากรมนุษย์ ประเด็นที่ 3 การปฏิรูปการเรียนรู้แบบพลิกโฉม ข้อ 3.1 การปรับเปลี่ยนระบบการเรียนรู้
เอื้อต่อการพัฒนาทักษะสำหรับศตวรรษที่ 21 ได้กำหนดเป้าหมายให้คนไทยเป็นคนดี คนเก่ง มีคุณภาพ
ี่
พร้อมสำหรับวิถีชีวิตในศตวรรษที่ 21 และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับท 13 พ.ศ. 2566 –
2570 ที่มีเป้าหมายเพื่อเตรียมคนในสังคมไทยให้มีทักษะในการดำรงชีวิตสำหรับโลกศตวรรษที่ 21 ซึ่งหนึ่ง
ู่
ื
ในนโยบายสำคัญของรัฐบาลด้านการศึกษาในการเตรียมความพร้อมให้กับคนไทยสศตวรรษที่ 21 คอ การ
พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วยภาษา คอมพิวเตอร์ หรือ Coding เพื่อเตรียมคนไทยสู่สตวรรษที่ 21 ให้เท่าทัน
พลวัตของการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง รวมทั้ง นโยบายและจุดเน้นกระทรวงศึกษาธิการ ปีงบประมาณ
พ.ศ. 2563 ในระดับประถมศึกษา ให้จัดการเรียนการสอนเพื่อฝึกทักษะการคิดแบบมีเหตผลและเปน
็
ุ
ขั้นตอน และพัฒนาครูให้มีความชำนาญในการสอนภาษาอังกฤษและภาษาคอมพิวเตอร์ (Coding) กอปร
ุ
กับนโยบายด้านการศึกษาของคณหญิงกัลยา โสภณพานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในการ
พัฒนาคนสู่ศตวรรษที่ 21 โดยหนุนเด็กไทยได้เรียน Coding ภาษาคอมพิวเตอร์ พร้อมพัฒนาหลักสตร
ู
รองรับโลกยุคดิจิทล
ั
ซึ่งในปัจจุบันเทคโนโลยีทางด้านหุ่นยนต์กำลังได้รับความสนใจจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ในทุก
ระดับ เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่สามารถพัฒนาทักษะกระบวนการคิด การคำนวณ การออกแบบเทคโนโลยี
พัฒนาการคิดอย่างสร้างสรรค์ และสามารถบูรณาการทักษะหลายๆ ด้านด้วยกัน นอกจากนี้สามารถนำเข้า
มาบูรณาการเป็นสื่อและเครื่องมือในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างหลากหลาย ด้วยเหตุผลนี้ เพื่อเป็น