Page 22 - BEST PRACTICE การจัดกิจกรรมเล่านิทานประกอบสื่อนิทานกระถาง
P. 22
17
- เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการทางด้านสังคม โดยการให้เด็กและครู ร่วมกันเล่านิทานประกอบ
สื่อนิทานกระถางกับเพื่อน ๆ การแบ่งหน้าที่ในการจัดการเล่านิทาน ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ปรับตัวเข้ากับ
เพื่อนได้ซึ่งก่อให้เกิดความสามัคคี มีความรับผิดชอบในหน้าทีที่ได้รับมอบหมายและช่วยฝึกให้เด็กกล้า
แสดงออก มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อนๆ รู้จักรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการทางด้านอารมณ์ ช่วยให้เด็กมีสุขภาพจิตที่ดี มีความสุขในขณะที่
เด็กฟังนิทานและเนื้อหาในนิทานส่วนใหญ่จะมีการสอดแทรกคติธรรมช่วยส่งเสริม คุณธรรม จริยธรรม และยัง
ทำให้เด็กมีสมาธิยาวนานขึ้น จากการตั้งใจในการฟังนิทาน ทำให้เกิดการคิด จินตนาการ มีความกล้าแสดงออก
มีความคิดสร้างสรรค์ในการเล่านิทาน กล้าคิด กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็น
- เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการทางด้านสติปัญญา ช่วยให้เด็กมีพัฒนาการทักษะทางด้าน
ภาษา การสื่อสาร การฟัง การพูดได้อย่างเหมาะสมกับวัย และยังช่วยปลูกฝังให้เด็กเป็นคนช่างสังเกต ช่างคิด
ช่างซักถาม มีความกล้าแสดงความคิดเห็น และสามารถแก้ปัญหาการคิดเชิงเหตุผล การคิดรวบรอดเกี่ยวกับสิ่ง
ต่าง ๆ รอบตัว
4.2.3 มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างครู เด็ก และผู้ปกครอง
4.2.4 ครู ผู้ปกครอง ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่เพิ่มขึ้น เกิดปฏิสัมพันธ์ทางบวก
4.2.5 ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเครือข่ายเพื่อนครูปฐมวัย
5.ปัจจัยความสำเร็จ
5.1 ครูผู้สอนมีความปรารถนาดี และมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาการจัดประสบการณ์ การทำงาน
เต็มความสามารถของครู
5.2 ผู้ปกครองให้ความร่วมมือเป็นอย่างมาก จัดหาช่วยเหลือนำวัสดุมาประดิษฐ์สื่อ
5.3 ได้รับการส่งเสริมด้านการจัดประสบการณ์จากเพื่อนครู เป็นที่ปรึกษาคอยให้กำลังใจ
คำแนะนำในการออกแบบนวัตกรรม
5.4 ความใฝ่เรียนรู้ในการสืบค้น วิธีการผลิตสื่อประกอบการเล่านิทาน สื่อเคลื่อนไหวต่าง ๆ
5.5 ผู้บริหารเห็นความสำคัญของการพัฒนาเด็กปฐมวัย นิเทศ กำกับ ติตตามพร้อมให้คำแนะนำ
ปรับปรุงและให้การสนับสนุนอุปกรณ์เป็นอย่างดี
BEST PRACTICE การจัดกิจกรรมเล่านิทานประกอบสื่อนิทานกระถาง