Page 20 - BEST PRACTICE การจัดกิจกรรมเล่านิทานประกอบสื่อนิทานกระถาง
P. 20
15
4.ผลการดำเนินงาน ผลสัมฤทธิ์
4.1 เด็กปฐมวัยร้อยละ 80 มีทักษะทางสมองเพิ่มมากขึ้น หลังจากได้รับการจัดกิจกรรมเล่านิทาน
ประกอบสื่อนิทานกระถาง
ทักษะทางสมองEF กิจกรรม/วิธีการที่สอดคล้อง ผลที่เกิดขึ้น
1.ความจำเพื่อใช้งาน จากประสบการณ์เดิม-การเล่านิทาน เด็กๆจดจำเนื้อเรื่องและขั้นตอนการเล่า
นิทานจากคุณครูทำให้เด็กสามารถเล่า
นิทานเองได้ จึงมีทักษะด้านความจำเพื่อ
ใช้งาน
2.การยั้งคิดไตร่ตรอง การพูดเล่านิทาน เด็กๆสามารถควบคุมตนเอง รู้ว่าเวลา
ไหนควรทำอะไร เวลาเพื่อเล่าตนเองก็รอ
คอยไม่พูดแทรก ไม่ส่งเสียงดัง เมื่อตนเอง
เล่านิทานก็สามารถเล่าได้ให้สอดคล้องกับ
สถานการณ์ จึงทำให้เด็กมีทักษะด้านการ
ยั้งคิดไตร่ตรอง
3.การยืดหยุ่นความคิด การเล่านิทาน เมื่อตนเองได้สื่อกระถาง อาจไม่ตรงตามที่
ตนเองอยากได้ เด็กสามารถเล่า และพูด
บทๆนั้นได้ โดยมีความคิดจินตนาการ มี
ความคิดสร้างสรรค์ เล่าได้ตามที่ตนเอง
อยากเล่า แสดงให้เห็นถึงเด็กมีความคิดที่
ยืดหยุ่น
4.การจดจ่อใส่ใจ ขณะฟังเพื่อนเล่านิทานและขณะตนเอง เด็กๆมีความสนใจ รับฟังเพื่อนอย่างตั้งใจ
เล่านิทาน และสามารถตอบคำถามได้ แสดงให้เห็น
ถึงการจดจ่อใส่ใจของเด็ก
BEST PRACTICE การจัดกิจกรรมเล่านิทานประกอบสื่อนิทานกระถาง