Page 21 - BEST PRACTICE การจัดกิจกรรมเล่านิทานประกอบสื่อนิทานกระถาง
P. 21
16
ทักษะทางสมองEF กิจกรรม/วิธีการที่สอดคล้อง ผลที่เกิดขึ้น
5.การควบคุมอารมณ์ การรอคอย เด็กๆสามารถรอคอยเพื่อนเล่านิทานให้
เสร็จได้ รอจนถึงคิวตนเองได้ ไม่แสดง
อารมณ์หงุดหงิด แสดงให้เห็นถึงเด็ก
สามารถควบคุมอารมณ์ตนเองได้
6.การติดตามประเมิน เมื่อเล่านิทานจบ เด็กๆรับรู้ได้ว่าตนสามารถเล่านิทานได้
ตนเอง ด้วยตนเอง เมื่อถึงคิว รับรู้ได้ว่าตนเองเล่า
นิทานตามที่วางแผนไว้ไหม มีข้อบกพร่อง
ตรงไหน แสดงให้เห็นถึงเด็กมีการติดตาม
ประเมินตนเอง
7.การริเริ่มและการลง การเล่านิทาน เด็ก ๆ อยากเล่านิทาน และลงมือเล่า
มือทำ นิทาน มีความตั้งใจอยากจะทำ แสดงให้
เห็นถึงเด็กมีความริเริ่มและลงมือทำเองได้
8.การวางแผนและ ก่อนเล่านิทาน เด็กๆมีการวางแผนว่าตนเองรับบทเป็น
จัดระบบดำเนินการ อะไร และควรเล่าแบบใด ควรพูดแบบใด
เพื่อให้สอดคล้องกับตัวละครนั้นๆ แสดง
ให้เห็นถึงเด็กมีการวางแผนและจัดระบบ
ดำเนินการ
9.การมุ่งเป้าหมาย ก่อนเล่านิทานและขณะเล่านิทาน เด็กๆมีการตั้งเป้าหมายว่าตนจะสามารถ
เล่านิทานได้ และสามารถเล่าจนจบ แสดง
ให้เห็นถึงเด็กมีการมุ่งเป้าหมาย
4.2 ผลสัมฤทธิ์
4.2.1 เด็กปฐมวัยเกิดความสนุก มีความสุข เด็กอยากมาโรงเรียนทุกวัน
4.2.2 เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์-จิตใจ ด้านสังคมและ
ด้านสติปัญญาที่ดีขึ้น ดังนี้
- เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการทางด้านร่างกาย ช่วยให้เด็กมีร่างกายเจริญเติบโต พัฒนากล้ามเนื้อ
มัดใหญ่และกล้ามเนื้อมัดเล็กให้แข็งแรงได้ เด็กได้เคลื่อนไหวร่างกาย เคลื่อนไหวนิ้วมือในการเล่านิทาน
BEST PRACTICE การจัดกิจกรรมเล่านิทานประกอบสื่อนิทานกระถาง