Page 9 - best ปฐมวัยโรงเรียนบ้านเขาหินซ้อน
P. 9
๖
6.2.4 เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการทางด้านอารมณ์ ช่วยให้เด็กมีสุขภาพจิตที่ดี มีความสุขในการ
ปฏิบัติกิจกรรม
6.2.5 เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการทางด้านสติปัญญา ช่วยให้เด็กมีพัฒนาการทักษะทางด้าน
ภาษา การสื่อสาร การฟัง การพูดได้อย่างเหมาะสมกับวัย และยังช่วยปลูกฝังให้เด็กเป็นคนช่างสังเกต ช่างคิด
ช่างซักถาม มีความกล้าแสดงความคิดเห็น และสามารถแก้ปัญหาการคิดเชิงเหตุผล การคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่ง
ต่าง ๆ รอบตัว
6.2.6 ครู นำ “กิจกรรมโครงงาน เรื่อง การเดินทางของกะท” ไปใช้จัดการเรียนการสอน
ิ
ให้กับนักเรียนชั้นปฐมวัย
6.3 ประโยชน์ที่ได้รับ
6.3.1 มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างครู เด็ก และผู้ปกครอง
6.3.2 ครูและผู้ปกครองได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่เพิ่มขึ้น เกิดปฏิสัมพันธ์ทางบวก
6.3.3 ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเครือข่ายเพื่อนครูปฐมวัย
๗. ปัจจัยความสำเร็จ
7.1 ครูผู้สอนมีความปรารถนาดี และมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาการจัดประสบการณ์ การทำงานเต็ม
ความสามารถของครู
ื
7.2 ผู้ปกครองให้ความร่วมมอเป็นอย่างมาก จัดหาช่วยเหลือนำวัสดุอุปกรณ์มาให้เด็ก ๆ เรียนรู้
7.3 ได้รับการส่งเสริมด้านการจัดประสบการณ์จากเพื่อนครู เป็นที่ปรึกษาคอยให้กำลังใจ คำแนะนำ
ในการออกแบบนวัตกรรม
ิ
7.4 ความใฝ่เรียนรู้ในการสืบค้นวิธีการคั้นน้ำกะทออกจากมะพร้าว
7.5 ผู้บริหารเห็นความสำคัญของการพัฒนาเด็กปฐมวัย นิเทศ กำกับ ติดตาม พร้อมให้คำแนะนำ
ปรับปรุง และให้การสนับสนุนอุปกรณ์เป็นอย่างดี
7.6 เด็กปฐมวัยให้ความร่วมมือในการเรียนรู้
๘. บทเรียนที่ได้รับ
8.1 บทเรียนที่ได้รับ
8.1.1 การพัฒนาเด็กปฐมวัย ซึ่งอยู่ในช่วงการเรียนรู้ สื่อและของเล่นจัดเป็นปัจจัยที่สำคัญ
ปัจจัยหนึ่ง สภาพแวดล้อมหนึ่ง ที่มีผลต่อการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก การเลือกใช้และผลิตสื่อ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่
พ่อแม่ ผู้ปกครอง รวมทั้งครูต้องพิจารณาให้เหมาะสมกับพัฒนาการตามวัยของเด็ก
8.1.2 เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการทางด้านวิทยาศาสตร์ มีความสงสัยใคร่รู้ ทดลอง และสังเกต
สิ่งรอบตัว โดยในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ครูกล่าวคำชมเชย ไม่ดุว่า หรือเร่งพัฒนาการของเด็ก
8.2 ข้อสังเกต/ข้อเสนอแนะ
8.2.1 ครูควรจัดสิ่งแวดล้อมเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านการคิดวิเคราะห์และทดลอง โดยการ
เปิดโอกาสให้เด็กได้สังเกต ทดลอง และซักถาม
8.2.2 ครูควรกำหนดช่วงเวลาการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ให้แน่นอน เช่น จัดมุมทดลองให้
เด็กได้ค้นคว้าด้วยตนเอง