Page 5 - best ปฐมวัยโรงเรียนบ้านเขาหินซ้อน
P. 5

๒


                       1.  เด็กขาดโอกาสในการลงมือทดลองและสำรวจสิ่งแวดล้อม ทำให้ขาดความสนใจและไม่คุ้นเคยกับ
                          การสังเกตและการตั้งคำถามเชิงวิทยาศาสตร์

                       2.  เด็กขาดความมั่นใจในการแสดงความคิดเห็นและสื่อสารสิ่งที่ค้นพบจากการทดลอง
                       เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ข้าพเจ้าจึงได้ศึกษาโครงงาน "การเดินทางของกะทิ" ซึ่งเป็นโครงงานที่ช่วยให้
               เด็กเรียนรู้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ผ่านการสำรวจการเปลี่ยนแปลงของของเหลว ตั้งแต่การแปรรูป
               มะพร้าวเป็นกะทิ และการใช้กะทิในกระบวนการทำอาหาร โดยเด็กจะได้สังเกต ตั้งคำถาม ทดลอง และ

               อภิปรายผลการทดลองโครงงาน "การเดินทางของกะทิ" ช่วยให้เด็กเกิดกระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์ผ่าน
               การทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับของเหลว เช่น การสกัดน้ำกะทิจากมะพร้าว การเปลี่ยนแปลงสถานะของ
               ของเหลวเมื่อถูกความร้อน การแยกชั้นของน้ำกะทิ และปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นเมื่อนำกะทิไปใช้ในการทำขนมหรือ
               อาหารอื่น ๆโครงงานนี้ยังส่งเสริมทักษะสมองเพื่อชีวิตที่สำเร็จ (Executive Functions - EF) ได้แก  ่

                       Working Memory เด็กสามารถจดจำลำดับขั้นตอนของการทดลองและนำความรู้ไปใช้ใน
               สถานการณ์อื่น ๆ ได้
                       Inhibitory Control เด็กสามารถควบคุมตนเองให้ปฏิบัติตามขั้นตอนของการทดลองได้อย่างเป็น
               ระบบ

                       Focus & Attention เด็กสามารถให้ความสนใจกับกระบวนการทดลองได้อย่างต่อเนื่อง
                       Cognitive Flexibility เด็กสามารถเชื่อมโยงความรู้และปรับเปลี่ยนแนวคิดเมื่อต้องเผชิญกับผลลัพธ์
               ที่แตกต่างจากที่คาดการณ์ไว้

                       โครงงาน "การเดินทางของกะทิ" เป็นหนึ่งในโครงการพัฒนาเด็กปฐมวัยที่ส่งเสริมพัฒนาการด้าน
               ร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญาในแผนปฏิบัติงานของโรงเรียน โดยใช้แนวทางการเรียนรู้ผ่านการทดลอง
               และการสังเกต ซึ่งจะช่วยให้เด็กเกิดความสนใจในการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ตั้งแต่วัยเยาว์ และสามารถนำไป
               ประยุกต์ใช้ในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ


               4. จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
                       4.1 จุดประสงค์
                              4.1.1 เพื่อพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

                              4.1.2 เพื่อฝึกฝนให้เด็กปฐมวัยมีความมั่นใจในการพูดและกล้าแสดงความคิดเห็น
                       4.2 เป้าหมายของการดำเนินงาน
                              4.2.1 เด็กปฐมวัยร้อยละ 80 มีพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ หลังจากได้รับการจัด
                                                                      ิ
                       ประสบการณ์กิจกรรมโครงงาน เรื่อง การเดินทางของกะท
                              4.2.2 เด็กปฐมวัยร้อยละ 80 มีความมั่นใจในการพูดและกล้าแสดงความคิดเห็น หลังจาก
                       ได้รับการจัดประสบการณ์กิจกรรมโครงงาน เรื่อง การเดินทางของกะท
                                                                                ิ
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10