Page 5 - best ปฐมวัยโรงเรียนบ้านเขาหินซ้อน
P. 5
๒
1. เด็กขาดโอกาสในการลงมือทดลองและสำรวจสิ่งแวดล้อม ทำให้ขาดความสนใจและไม่คุ้นเคยกับ
การสังเกตและการตั้งคำถามเชิงวิทยาศาสตร์
2. เด็กขาดความมั่นใจในการแสดงความคิดเห็นและสื่อสารสิ่งที่ค้นพบจากการทดลอง
เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ข้าพเจ้าจึงได้ศึกษาโครงงาน "การเดินทางของกะทิ" ซึ่งเป็นโครงงานที่ช่วยให้
เด็กเรียนรู้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ผ่านการสำรวจการเปลี่ยนแปลงของของเหลว ตั้งแต่การแปรรูป
มะพร้าวเป็นกะทิ และการใช้กะทิในกระบวนการทำอาหาร โดยเด็กจะได้สังเกต ตั้งคำถาม ทดลอง และ
อภิปรายผลการทดลองโครงงาน "การเดินทางของกะทิ" ช่วยให้เด็กเกิดกระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์ผ่าน
การทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับของเหลว เช่น การสกัดน้ำกะทิจากมะพร้าว การเปลี่ยนแปลงสถานะของ
ของเหลวเมื่อถูกความร้อน การแยกชั้นของน้ำกะทิ และปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นเมื่อนำกะทิไปใช้ในการทำขนมหรือ
อาหารอื่น ๆโครงงานนี้ยังส่งเสริมทักษะสมองเพื่อชีวิตที่สำเร็จ (Executive Functions - EF) ได้แก ่
Working Memory เด็กสามารถจดจำลำดับขั้นตอนของการทดลองและนำความรู้ไปใช้ใน
สถานการณ์อื่น ๆ ได้
Inhibitory Control เด็กสามารถควบคุมตนเองให้ปฏิบัติตามขั้นตอนของการทดลองได้อย่างเป็น
ระบบ
Focus & Attention เด็กสามารถให้ความสนใจกับกระบวนการทดลองได้อย่างต่อเนื่อง
Cognitive Flexibility เด็กสามารถเชื่อมโยงความรู้และปรับเปลี่ยนแนวคิดเมื่อต้องเผชิญกับผลลัพธ์
ที่แตกต่างจากที่คาดการณ์ไว้
โครงงาน "การเดินทางของกะทิ" เป็นหนึ่งในโครงการพัฒนาเด็กปฐมวัยที่ส่งเสริมพัฒนาการด้าน
ร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญาในแผนปฏิบัติงานของโรงเรียน โดยใช้แนวทางการเรียนรู้ผ่านการทดลอง
และการสังเกต ซึ่งจะช่วยให้เด็กเกิดความสนใจในการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ตั้งแต่วัยเยาว์ และสามารถนำไป
ประยุกต์ใช้ในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
4.1 จุดประสงค์
4.1.1 เพื่อพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
4.1.2 เพื่อฝึกฝนให้เด็กปฐมวัยมีความมั่นใจในการพูดและกล้าแสดงความคิดเห็น
4.2 เป้าหมายของการดำเนินงาน
4.2.1 เด็กปฐมวัยร้อยละ 80 มีพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ หลังจากได้รับการจัด
ิ
ประสบการณ์กิจกรรมโครงงาน เรื่อง การเดินทางของกะท
4.2.2 เด็กปฐมวัยร้อยละ 80 มีความมั่นใจในการพูดและกล้าแสดงความคิดเห็น หลังจาก
ได้รับการจัดประสบการณ์กิจกรรมโครงงาน เรื่อง การเดินทางของกะท
ิ