Page 10 - best ปฐมวัยโรงเรียนบ้านเขาหินซ้อน
P. 10
๗
8.2.3 ครูควรส่งเสริมให้เด็กใช้กระบวนการสืบเสาะทางวิทยาศาสตร์ เช่น การตั้งคำถาม การ
สังเกต และการทดลอง
8.2.4 ครูควรเปิดโอกาสให้เด็กได้ตีความหมายและแก้ปัญหาผ่านกิจกรรมโครงงาน "การ
เดินทางของกะทิ"
8.2.5 ในขณะทำโครงงานร่วมกับเด็ก ครูควรแนะนำแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
8.2.6 ส่งเสริมให้เด็กมีส่วนร่วมในการจัดทำสื่อการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงงาน
8.2.7 ครูควรเปิดโอกาสให้เด็กลองผิดลองถูกในการทดลองและสังเกตผลลัพธ์
8.3 ข้อควรระวัง
8.3.1 สื่อและกิจกรรมควรเหมาะสมกับสภาพของแต่ละโรงเรียน
8.3.2 ควรตรวจสอบอุปกรณ์ทดลองให้พร้อมต่อการใช้งานและปลอดภัยสำหรับเด็ก
8.3.3 ควรเก็บรักษาสื่อและอุปกรณ์ให้เหมาะสม เพื่อให้สามารถใช้ได้ในระยะยาว
8.4 แนวทางการพัฒนา
8.4.1 ควรจัดทำคู่มือการดำเนินโครงงาน "การเดินทางของกะทิ"
8.4.2 จัดทำคลิปวิดีโอเพื่อประกอบการใช้งานและเผยแพร่ผลงาน
8.4.3 พัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม เช่น การใช้สื่อดิจิทัลหรือ
อุปกรณ์เสริมในการทดลอง
๙. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ
9.1 เผยแพร่ผลงานผ่านเว็บเพจ Facebook โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อน (พัฒนาการภาคตะวันออก)
9.2 เผยแพร่ผลงานในกลุ่ม Line ผู้ปกครอง
9.3 เผยแพร่ผลงานให้กับครูปฐมวัยต่างโรงเรียน
9.4 เผยแพร่ผลงานให้กับเพื่อนครูในโรงเรียน
๑๐. การขยายผลต่อยอด
ขยายผลกิจกรรมเสริมประสบการณ์ไปสู่บ้านวิทยาศาสตร์น้อยแห่งประเทศไทย ผ่านการเรียนรู้แบบ
ลงมือปฏิบัติ (Learning by Doing)