Page 15 - best ปฐมวัยโรงเรียนบ้านเขาหินซ้อน
P. 15
12
เด็กๆและครูร่วมกันสนทนาสรุปและหาคำตอบว่า มะพร้าวทำอย่างไรถึงจะมีน้ำกะทิออกมาปริมาณเยอะ
และเด็กๆตกลงกันว่าจะใช้วิธีการทดลองในการหาคำตอบเพราะจะได้ศึกษาด้วยตนเอง
ครูใช้คำถามกับเด็กๆว่า เราจะใช้วัสดุในบ้างในการทดลองครั้งนี้ เด็กช่วยกันลงความเห็นว่าเราต้องมี
อุปกรณ์สำคัญของแต่ละกลุ่มดังนี้
กลุ่มที่ 1 : ช้อน กะละมัง มะพร้าว น้ำเปล่า กระชอน
กลุ่มที่ 2 : กระต่ายขูดมะพร้าว กะละมัง น้ำเปล่า มะพร้าว กระชอน
ี่
กลุ่มท3 : ที่ชักมะพร้าว มะพร้าว กะละมัง น้ำเปล่า กระชอน
เด็กๆและครูจึงร่วมกันออกแบบการทดลองโดยมีการทดลองดังนี้
เด็กและครูช่วยกันเตรียมอุปกรณ์ในการทดลองโดยแบ่งเด็กๆออกเป็น 3 กลุ่มที่เด็กๆสมัครใจของ
เด็กๆโดยครูเตรียมมะพร้าวที่ปอกเปลือกแล้วไว้ให้เด็กๆ
กลุ่มที่ 1 : ช้อน กะละมัง มะพร้าว น้ำเปล่า
กลุ่มที่ 2 : กระต่ายขูดมะพร้าว กะละมัง น้ำเปล่า มะพร้าว
ี่
กลุ่มท3 : ที่ชักมะพร้าว มะพร้าว กะละมัง น้ำเปล่า
เด็กๆร่วมกันวางแผนขั้นตอนการทดลอง
ขั้นตอนที่ 1 เด็กๆตกลงกันว่าให้แต่ละกลุ่มใช้อุปกรณ์ของตนเองในการขูดมะพร้าวออกมาให้มีจำนวน
เยอะที่สุดโดยผลัดกันขูดคนละ 2 นาท ี
ขั้นตอนที่ 2 เด็กๆตกลงกันว่าจะใส่น้ำในปริมาณที่เท่ากันในการคั้นกะทิและให้เด็กๆลงมือขั้นกะท ิ
้
ิ
ั
ขั้นตอนที่3 ให้เด็กๆสังเกตปริมาณน้ำกะทของตนเองว่ามีความเข้มขนแตกต่างกนหรือไม่หลังจากนั้น
นำทั้ง 3 แก้วมาเปรียบเทียบปริมาณกันกัน
เด็กๆทบทวนการทดลองอีกครั้งก่อนทำการทดลองจริงโดย โดยยึดขั้นตอนการทดลองที่เขียนไว้
ประกอบการทบทวน
เด็กๆเข้ากลุ่มเตรียมพร้อมที่จะทำการทดลอง
กลุ่มที่ 1 ผลการทดลองจากการเอาช้อนขูดมะพร้าว
- เด็กๆสังเกตว่าการใช้ช้อนขูดทำให้มะพร้าวได้จะเป็นแผ่นและพอคั้นน้ำจะได้น้ำที่มีความเข้มขน
้
น้อยและมีปริมาณที่น้อย
กลุ่มที่ 2 ผลการทดลองจากการเอากระต่ายขูดมะพร้าว