Page 12 - best ปฐมวัยโรงเรียนบ้านเขาหินซ้อน
P. 12
9
ขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นที่ 1 ตั้งคำถามเกี่ยวกับปรากฏการณ์ธรรมชาติ ( วันที่6 กุมภาพันธ์ 2566)
เด็กและครูพากันเดินไปดูต้นไม้ที่อยู่บริเวณโรงเรียน ซึ่งมีอยู่หลายต้น ทำให้เด็กๆ รู้สึกตื่นเต้นและให้
ความสนใจเป็นอย่างมาก ในขณะที่เด็กๆ พากันเดินดูต้นมะพร้าวอยู่นั้น เด็กๆ พากันสงสัยว่า ต้นมะพร้าวและ
ส่วนต่างๆของต้นมะพร้าวสามารถนำไปทำอะไรได้บ้างจึงเกิดข้อสงสัยและมีคำถามมากมาย
น้องกานต์ :คุณครูคะต้นมะพร้าวสามารถนำไปทำอะไรได้บ้างคะ
น้องมาย: ใบมะพร้าวนำไปทำอะไรได้บ้างคะ
น้องปลื้ม:กะลามะพร้าวเอาไปทำอะไรได้บ้างครับ
น้องน้ำฝน:มะพร้าวเอามาทำขนมอะไรได้บ้าง
น้องแพน:ลำต้นของมะพร้าวนำไปทำอะไรได้บ้าง
น้องโชโกะ :ต้นมะพร้าวปลูกอย่างไร 2
น้องเกรซ :มะพร้าวทำอย่างไรถึงจะมีน้ำกะทิออกมาครับ 2
น้องซอซีน :ถ้าเรานำกะทิมาทำขนมได้ไหมคะ
สรุปคำถามที่เด็กๆ สงสัยอยากรู้เกี่ยวกับเรื่อง ต้นมะพร้าว ได้แก่
1.มะพร้าวทำอย่างไรถึงจะมีน้ำกะทิออกมา
2.ถ้านำกะทิมาทำขนมจะมีลักษณะเปลี่ยนไปหรือไม่
จากคำถามที่เด็กอยากรู้ 2 คำถาม เด็กๆและครูสนทนาเพื่อเลือกคำถามที่จะนำมาสำรวจตรวจสอบ โดยการ
ให้เหตุผลประกอบ ซึ่งเด็กๆ ลงความเห็นว่า ต้องการเลือกคำถามที่ 1 คือ “มะพร้าวทำอย่างไรถึงจะมี
น้ำกะทิออกมาเยอะ”
” เพื่อนำมาสำรวจตรวจสอบและค้นหาคำตอบ ตามกระบวนการสืบเสาะ เพราะจะได้รู้ว่า
มะพร้าวทำอย่างไรถึงจะมีน้ำกะทิออกมา
ดังนั้น คุณครูจึงถามเด็กๆ ต่อเนื่องว่า “เด็กๆมีข้อสงสัยหรือมีคำถามอะไรที่อยากรู้หรือไม่ เด็กๆ จึง
ยกมือถามคำถามที่อยากรู้เด็กๆ ถามคำถาม คุณครูจดบันทึกคำถามลงบนกระดาน
น้องมาย: “เราใช้อะไรในการขูดมะพร้าวคะ”
น้องกานต์: “ เรานำมีดมาหนมะพร้าวได้ไหมครับ”
ั่
น้องแพน: “เราใช้เครื่องมืออะไรขูดมะพร้าวคะได้ไหมคะ”
น้องซอซีน: “เราต้องทำอย่างไรถึงจะได้น้ำกะทออกมาจากมะพร้าวคะ”
ิ