Page 8 - best ปฐมวัยโรงเรียนบ้านเขาหินซ้อน
P. 8

๕



                              5.2.3 Check = C

                              ตรวจสอบผลลัพธ์ของกิจกรรม โดยประเมินผลการจัดประสบการณ์และพัฒนาการทาง
               วิทยาศาสตร์ของเด็กตรวจสอบสื่อการทดลอง วัสดุอุปกรณ์ต้องมีความปลอดภัย คงทน เหมาะสมกับ
               พัฒนาการของเด็ก
                              สรุปคำถามที่เด็กๆ สงสัยอยากรู้เกี่ยวกับเรื่องต้นมะพร้าว ได้แก่

                              1. มะพร้าวทำอย่างไรถึงจะมีน้ำกะทิออกมา
                              2. ถ้านำกะทิมาทำขนมจะมีลักษณะเปลี่ยนไปหรือไม่
                              สรุปว่า  จากการที่เด็กๆได้เรียนรู้เรื่อง มะพร้าวทำอย่างไรถึงจะมีน้ำกะทิออกมาจากการคั้น
               โดยมีน้ำเปล่าใส่ในเนื้อมะพร้าวที่ขุดแล้วจะเปลี่ยนเป็นน้ำกะทิที่ได้มามีลักษณะ สี กลิ่น รสของมะพร้าว  และ

               น้ำกะทิเปลี่ยนจากของเหลวเป็นของแข็งเป็นขนมวุ้นโดยผ่านขั้นตอนการทำขนมวุ้นมะพร้าวใส่กะทิ
                              5.2.4 Action = A
                              ปรับปรุงและแก้ไขกระบวนการเรียนรู้ โดยรวบรวมความคิดเห็นจากครู ผู้บริหาร
               คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง เพื่อนำไปพัฒนาและขยายผลสู่โรงเรียนเครือข่ายปฐมวัย

                       5.3 ประสิทธิภาพของการดำเนินงาน
                              จากการจัดกิจกรรม “โครงงานการเดินทางของกะทิ” พบว่าเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3มี
               พัฒนาการทางวิทยาศาสตร์ดีขึ้น โดยสามารถตั้งคำถาม สังเกต และอธิบายปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่าง

               เหมาะสม สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560
                       5.4 การใช้ทรัพยากร
                              ในการจัดประสบการณ์พัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ เด็กได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมการ
               ทดลองโดยใช้วัสดุในท้องถิ่น เช่น กะลามะพร้าว ใบไม้ และวัตถุที่สามารถลอยและจมในน้ำ เพื่อให้เกิดความ
               เข้าใจผ่านการสังเกตและปฏิบัติจริง เด็กเกิดความภาคภูมิใจในผลงาน และพัฒนาทักษะการเรียนรู้ทาง

               วิทยาศาสตร์ได้ดีขึ้น

               ๖. ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ

                       6.1 ผลการดำเนินการ
                              6.1.1 ร้อยละ 90 เด็กปฐมวัยมีพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ หลังจากได้รับการจัด
               ประสบการณ์กิจกรรมโครงงาน เรื่อง การเดินทางของกะท  ิ
                              6.1.2 ร้อยละ 90 เด็กปฐมวัยมีความมั่นใจในการพูดและกล้าแสดงความคิดเห็น หลังจาก

               ได้รับการจัดประสบการณ์กิจกรรมโครงงาน เรื่อง การเดินทางของกะท  ิ
                       6.2 ผลสัมฤทธิ์
                              6.2.1 เด็กปฐมวัยเกิดความสนุก มีความสุข เด็กอยากมาโรงเรียนทุกวัน
                              6.2.2 เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการทางด้านร่างกาย ช่วยให้เด็กมีร่างกายเจริญเติบโต พัฒนา

               กล้ามเนื้อมัดใหญ่และกล้ามเนื้อมัดเล็กให้แข็งแรง เด็กได้เคลื่อนไหวร่างกาย
                                                                                                       ิ
                              6.2.3 เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการทางด้านสังคม โดยการให้เด็กและครูศึกษาเกี่ยวกับกะทกบ
                                                                                                        ั
                                                                                                    ิ
               เพื่อน ๆ การแบ่งหน้าที่ในการจัดการเรียนรู้ ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ปรับตัวเข้ากับเพื่อนได้ ซึ่งกอให้เกดความ
                                                                                              ่
               สามัคคี มีความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย และช่วยฝึกให้เด็กกล้าแสดงออก
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13