Page 6 - best ปฐมวัยโรงเรียนบ้านเขาหินซ้อน
P. 6
๓
๕. ขั้นตอนการดำเนินงาน กระบวนการผลิตผลงาน
5.1 การออกแบบผลงาน นวัตกรรม หรือแนวทางการปฏิบัติ
5.1.1 วิเคราะห์สภาพการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ศึกษาและวิเคราะห์รูปแบบการจัด
ประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย โดยมุ่งเน้นให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านกระบวนการสืบค้น ทดลอง และลงมือ
ปฏิบัติจริง เพื่อกระตุ้นพัฒนาการทางด้านวิทยาศาสตร์
5.1.2 ศึกษาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ฉบับพุทธศักราช 2560 ศึกษาสาระที่ควรเรียนรู้
และประสบการณ์สำคัญที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ เช่น การสังเกต ทดลอง การตั้ง
คำถาม และการหาคำตอบผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
5.1.3 ศึกษาข้อมูลทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับทักษะทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ศึกษาทฤษฎี
การเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย เช่น ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ และทฤษฎี
การเรียนรู้ผ่านการเล่น
5.1.4 วางแผนการออกแบบกิจกรรม วางแผนการจัดกิจกรรมโดยกำหนดจุดมุ่งหมาย และ
ออกแบบสื่อการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับพัฒนาการตามวัยของเด็กปฐมวัย เช่น การสร้างแบบจำลอง การทดลอง
เกี่ยวกับการลอยและจมของวัตถุ การสังเกตและบันทึกผล เป็นต้น
5.1.5 สร้างนวัตกรรม “กิจกรรมโครงงาน เรื่อง การเดินทางของกะทิ” ดำเนินการใช้
กิจกรรมโครงงานร่วมกับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อน (พัฒนาการภาคตะวันออก) ปี
การศึกษา 2565 พร้อมทั้งมีการประเมินผลการใช้กิจกรรม
5.2 การดำเนินงานตามกิจกรรม (ตามวงจรคุณภาพ PDCA)
5.2.1 Plan = P
1. วิเคราะห์สภาพปัญหา พบว่าเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีพัฒนาการทางวิทยาศาสตร์ท ี่
ยังไม่โดดเด่น ครูจึงปรึกษาผู้ที่เกี่ยวข้องและศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง พบว่ากิจกรรมที่ใช้การทดลองและ
กระบวนการสำรวจช่วยกระตุ้นการเรียนรู้ได้ดี
2. วางแผนการดำเนินงาน โดยศึกษาหลักสูตรปฐมวัย สาระที่ควรเรียนรู้ และประสบการณ์
สำคัญ เพื่อออกแบบกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์
3. เตรียมวัสดุ อุปกรณ์สำหรับทำกิจกรรม เช่น วัสดุทดลอง น้ำ กะทิ เป็นต้น