Page 4 - best ปฐมวัยโรงเรียนบ้านเขาหินซ้อน
P. 4
๑
แบบการนำเสนอสถานศึกษาที่มีวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices)
ด้านการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ระดับปฐมวัย (ครูผู้สอน)
ประจำปี ๒๕๖๖
1. ชื่อผลงาน : การพัฒนาทกษะทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยด้วยกิจกรรมโครงงาน เรื่อง การเดินทางของ
ั
กะท ิ
2. ชื่อผู้นำเสนอผลงาน นางสาวจิราภรณ์ นาคสุข
ตำแหน่ง ครู โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อน (พัฒนาการภาคตะวันออก)
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต ๒
โทรศัพท์ 098-7193561
อีเมล 09jiriporn@gmail.com
3. ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่นำเสนอ
การศึกษาปฐมวัยเป็นการพัฒนาเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง ๖ ปีบริบูรณ์อย่างเป็นองค์รวม การอบรมเลี้ยงดู
และการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้และตอบสนองต่อธรรมชาติและพัฒนาการตามวัยของเด็กแต่ละคนให้เต็ม
ตามศักยภาพ ภายใต้หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. ๒๕๖๐ ได้กล่าวถึงการจัดการศึกษาของเด็กอายุ ๓ – ๖
ปี เป็นการจัดกิจกรรมในลักษณะการบูรณาการผ่านการเล่น การลงมือทำจากประสบการณ์ตรงอย่าง
หลากหลาย เพื่อให้เกิดความรู้ ทักษะ คุณธรรม และจริยธรรม รวมทั้งเกิดการพัฒนาทั้งด้านร่างกาย อารมณ์
จิตใจ สังคม และสติปัญญา โดยไม่จัดเป็นรายวิชา
ในปัจจุบัน ทักษะทางวิทยาศาสตร์มีความสำคัญต่อเด็กปฐมวัยเป็นอย่างมาก เพราะเด็กใช้
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการสำรวจ ค้นหา ทดลอง และสังเกตสิ่งรอบตัว การส่งเสริมความสามารถทาง
วิทยาศาสตร์จึงควรเริ่มตั้งแต่ช่วงปฐมวัย เพราะเป็นวัยที่มีพัฒนาการด้านการคิดวิเคราะห์และตั้งคำถาม
เกี่ยวกับสิ่งรอบตัวอย่างรวดเร็ว การพัฒนาด้านการสังเกต การทดลอง และการตั้งสมมติฐานไปพร้อมกันจะ
ช่วยให้เด็กมีพื้นฐานในการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ในระดับที่สูงขึ้น
ข้าพเจ้ามีประสบการณ์ด้านการสอนมาเป็นระยะเวลา 3 ปี 4 เดือน ข้าพเจ้าเจอปัญหาเกี่ยวกับผู้ปกครอง ครู
และนักเรียน ดังต่อไปนี้
ปัญหาด้านผู้ปกครอง
1. ขาดความรู้ความเข้าใจในการส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ผู้ปกครองบางส่วนยังมุ่งเน้นให้
เด็กอ่านออกเขียนได้เร็ว โดยละเลยการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และทดลองทางวิทยาศาสตร์
2. การใช้สื่อเทคโนโลยีในการเลี้ยงดูเด็ก เช่น โทรศัพท์มือถือและโทรทัศน์ ทำให้เด็กขาดโอกาสใน
การสำรวจสิ่งแวดล้อมจริง ส่งผลให้ขาดทักษะการสังเกตและตั้งคำถามเชิงวิทยาศาสตร์
ปัญหาด้านครู
1. การให้ความสำคัญกับเนื้อหาวิชาการมากกว่าการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้เชิงทดลอง ครู
บางส่วนยังเน้นการท่องจำแทนการกระตุ้นให้เด็กคิดและทดลองด้วยตนเอง
2. ขาดการบูรณาการแนวทางการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry-based Learning) ซึ่งเป็น
หัวใจสำคัญของการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ในระดับปฐมวัย
ปัญหาด้านเด็ก