Page 38 - ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ เท่านั้น...
P. 38
กิจกรรมที่ 3
6. ครูสาธิตโปรแกรมเกมเป่ายิ้งฉุบจากไฟล์โปรแกรมชื่อ 03paoyingchup2.txt ให้นักเรียนดูเป็นตัวอย่าง แล้วให้นักเรียน
ท�าใบกิจกรรมมที่ 3.3 ผังงานเกมเป่ายิ้งฉุบ โดยลองให้ล�าดับความคิดว่าจะต้องท�าอะไรก่อนหลัง โดยครูเป็นผู้คอยให้
ค�าแนะน�าว่าจะเริ่มคิดจากอะไร โดยย้อนถามไปถึงผลลัพธ์ที่ต้องการว่าจะให้เป็นอะไร เมื่อใด ตัวอย่างค�าถาม เช่น
• ถ้าต้องการให้ผู้เล่นคนที่ 1 กดสวิตช์ 1 (S1) แล้วสุ่มภาพ จะต้องท�าอย่างไร (สุ่ม 1-3 เก็บในตัวแปร x แล้วให้ 1 แสดง
ภาพค้อน 2 แสดงภาพกรรไกร และ 3 แสดงภาพกระดาษ)
• จะมีโอกาสที่เกิดภาพจากผู้เล่นคนที่ 1 ได้ทั้งหมดกี่ภาพ (3 ภาพ ฝั่งซ้าย)
• ต้องใช้ค�าสั่งอะไรในการตรวจสอบเงื่อนไข (if...else…...)
• ถ้าต้องการให้ผู้เล่นคนที่ 2 กดสวิตช์ 2 (S2) แล้วสุ่มภาพ จะต้องท�าอย่างไร (สุ่ม 1-3 เก็บในตัวแปร y แล้วให้ 1 แสดง
ภาพค้อน 2 แสดงภาพกรรไกร และ 3 แสดงภาพกระดาษ)
• จะมีโอกาสที่เกิดภาพจากผู้เล่นคนที่ 2 ได้ทั้งหมดกี่ภาพ (3 ภาพ ฝั่งขวา)
ู
• ผ้เล่นคนที่ 1 มีโอกาสออกได้ 3 แบบ ผู้เล่นคนที่ 2 มีโอกาสออกได้ 3 แบบ ดังนั้น จะมีผลลัพธ์ทั้งหมดกี่แบบ
(9 แบบ ดังรูปที่ 1)
รูปที่ 1 ความเป็นไปได้ทั้ง 9 แบบของเกมเป่า ยิ้ง ฉุบ ที่มีผู้เล่น 2 คน
• นักเรียนมีวิธีตรวจสอบผลการแข่งขันอย่างไร (ตรวจสอบเงื่อนไขแต่ละกรณี ให้ครบทั้ง 9 กรณี)
36