Page 37 - ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ เท่านั้น...
P. 37

กิจกรรมที่ 3







               แนวทางการจัดการเรียนรู้






               การจัดเตรียม
               1.  ใบกิจกรรมตามจ�านวนกลุ่มนักเรียน

               2.  ตัวอย่างเกมเป่า ยิ้ง ฉุบ ชื่อ 03paoyingchup1.txt และ 03paoyingchup2.txt


               ขั้นตอนด�าเนินการ
               1.  ครูทบทวนความรู้เดิมจากชั่วโมงที่แล้ว และครูทบทวนกติกาการเล่นเกม “เป่า ยิ้ง ฉุบ”


                    ู
                       ิ
               2.  ครอธบายขั้นตอนการท�างานของเกมและแสดงตัวอย่าง รวมทั้งวิธีเล่นให้นักเรียนดู โดยครูเปิดโปรแกรมไฟล์ชื่อ
                 03paoyingchup1.txt และแสดงผลการรันโปรแกรมให้นักเรียนดูเป็นตัวอย่าง พร้อมทั้งถามค�าถามนักเรียน เช่น
                 •  โปรแกรมนี้มีการแสดงผลอะไรบ้าง (แสดงรูปค้อน กรรไกร กระดาษ ที่วนซ�้าไปเรื่อย ๆ )

                 •  โปรแกรมนี้มีการรับข้อมูลอะไรจากผู้ใช้ (การกดสวิตช์)
                 •  โปรแกรมนี้ท�างานอย่างไร (มีการสุ่มเพื่อให้แสดงภาพค้อน กรรไกร หรือกระดาษ)
                 •  การสุ่มเพื่อให้ออกภาพค้อน กรรไกร กระดาษ จะต้องสั่งงานให้โปรแกรมท�าอย่างไร (สุ่ม (Random) ค่าตัวเลข 1-3

                  ให้ 1 แทน ค้อน 2 แทน กรรไกร และ 3 แทนกระดาษ)
                 •  จะใช้บล็อกค�าสั่งอะไรบ้าง อย่างไร


                                ็
                         ั
                       ่
                                                                                           ่
                                                                                             ้
                                                              ้
                                   ่
                                       ่
               3.  ครูแบงนกเรียนเปนกลุม กลุมละ 3 คน จากนั้นชี้แจงและใหนักเรียนท�าใบกิจกรรมที่ 3.1 ผังงานสุมคอน กรรไกร กระดาษ
                                                     ่
                                                          ้
                                                ุ
                                                ่
                                                                                             ่
                 โดยใหนักเรยนล�าดับความคิดของการสมภาพวาจะตองท�าอยางไรใหภาพปรากฏสลับกันไปมาระหวาง ค้อน กรรไกร และ
                                                                ่
                                                                     ้
                           ี
                       ้
                 กระดาษ และท�าการสุ่มเมื่อใด เมื่อสุ่มแล้วจะแสดงเป็นภาพด้วยเงื่อนไขอะไร จากนั้นสุ่มกลุ่มออกมาน�าเสนอผลการท�า
                 ใบกิจกรรม
               4.  นักเรียนท�าใบกิจกรรมที่ 3.2 โปรแกรมสุ่มค้อน กรรไกร กระดาษ โดยดูจากผังงานที่นักเรียนเขียนไว้ในกิจกรรมที่ 3.1
                 และสุ่มกลุ่มออกมาน�าเสนอผลงาน
                                                                                              ้
                                                                                 ็
                                                                                          ่
                                               ่
                                                                                                    ้
               5.  ครูทบทวนการท�างานของโปรแกรมเปายิ้งฉุบวาการท�าใบกิจกรรมที่ 3.1 และ 3.2 เปนเพียงการสุมใหไดภาพคอน กรรไกร
                                                     ่
                                                                                               ้
                หรอกระดาษ เท่านั้น ในกิจกรรมที่ 3.3 และ 3.4 จะสร้างเกมเป่ายิ้งฉุบ โดยมีผู้เล่น 2 คน โดยผู้เล่นคนที่ 1 ให้กด
                    ื
                 สวิตช์ 1 (S1) แล้วแสดงผลการสุ่ม (ภาพค้อน หรือกรรไกร หรือกระดาษ) ของผู้เล่นคนที่ 1 และผู้เล่นคนที่ 2 ให้กด
                      ์
                 สวิตช 2 (S2) แลวแสดงผลการสุม (ภาพค้อน หรือกรรไกร หรือกระดาษ) ของผเลนคนที่ 2  แล้วแสดงผลแพ้ ชนะ หรือเสมอ
                              ้
                                          ่
                                                                            ู
                                                                              ่
                                                                            ้

                                                                                                        35
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42