Page 24 - best ปฐมวัยโรงเรียนบ้านเขาหินซ้อน
P. 24
21
ค ำถำมที่ 2 ถำน ำกะทิมำท ำขนมจะมีลักษณะแตกตำงกันหรอไม ่
่
้
ื
ขั้นที่ 1 ตั้งคำถามเกี่ยวกับปรากฏการณ์ธรรมชาติ ( วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566)
จากการที่เด็กๆได้เรียนรู้เรื่อง มะพร้าวทำอย่างไรถึงจะมีน้ำกะทิออกมา และได้มีเด็กบางคนถาม
ต่อเนื่องว่า น้ำกะทิที่ได้มามีลักษณะ สี กลิ่น รสของมะพร้าว
น้องกานต์ : ครูครับถ้านำกะทิมาทำขนมกะทิจะมีลักษณะเปลี่ยนไปไหมครับ
น้องมาย : ถ้านำกะทิไปต้มกะทิจะมีลักษณะอย่างไรคะ
น้องน้ำฝน : ถ้านำกะทิไปนึ่งกะทิจะแข็งไหมคะ
น้องปลื้ม : กะทิที่เราคั้นเอาไปทำขนมอะไรได้บ้างครับ
ครูจึงถามเด็กๆว่า แล้วเด็กๆคนอื่นล่ะคะอยากรู้อะไรเพิ่มเติมอีกไหม เด็กๆส่วนใหญ่บอกว่า หนูอยาก
เอากะทิไปทำขนมค่ะ เพราะหนูอยากรู้ว่าถ้านำกะทิมาทำขนมกะทิจะมีลักษณะเปลี่ยนไปหรือไม ่
จุดประสงค์ เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงของกะทิเมื่อนำมาทำขนม
ขั้นที่ 2 รวบรวมความคิดและข้อสันนิษฐาน ( วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566)
เด็กๆและครูสนทนาร่วมกัน โดยครูใช้ใช้คำถามกระตุ้นให้เด็กๆเล่าประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับขนมที่มี
กะทิเป็นส่วนประกอบ
-ขนมที่มีส่วนประกอบของกะทิ จะมีรสชาติอย่างไร
- นักเรียนชอบขนมที่มีกะทิหรือไม่ พร้อมเหตุผล
ครู : เด็กๆเคยเห็น หรือเคยทานขนมที่มีกะทิเป็นส่วนประกอบหรือไม่
น้องโก๊ะ : หนูเคยเห็นคุณแม่ซื้อขนมมาจากตลาดมันมีกะทิราดข้างบนด้วยครับ
น้องกำปั้น : หนูเคยเห็นยายเอากะทิมาราดบนข้าวเหนียวมะม่วงด้วยครับ
น้องใบเฟิร์น: หนูเคยเห็นยายเอากะทิมาทำเป็นวุ้นด้วยค่ะ
การสืบค้นข้อมูลจากแหล่งต่างๆ