Page 24 - best ปฐมวัยโรงเรียนบ้านเขาหินซ้อน
P. 24

21



                                ค ำถำมที่ 2 ถำน ำกะทิมำท ำขนมจะมีลักษณะแตกตำงกันหรอไม  ่
                                                                          ่
                                           ้
                                                                                 ื


               ขั้นที่ 1  ตั้งคำถามเกี่ยวกับปรากฏการณ์ธรรมชาติ ( วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566)
                       จากการที่เด็กๆได้เรียนรู้เรื่อง มะพร้าวทำอย่างไรถึงจะมีน้ำกะทิออกมา และได้มีเด็กบางคนถาม

               ต่อเนื่องว่า น้ำกะทิที่ได้มามีลักษณะ สี กลิ่น รสของมะพร้าว
               น้องกานต์  : ครูครับถ้านำกะทิมาทำขนมกะทิจะมีลักษณะเปลี่ยนไปไหมครับ
               น้องมาย : ถ้านำกะทิไปต้มกะทิจะมีลักษณะอย่างไรคะ
               น้องน้ำฝน : ถ้านำกะทิไปนึ่งกะทิจะแข็งไหมคะ

               น้องปลื้ม : กะทิที่เราคั้นเอาไปทำขนมอะไรได้บ้างครับ
                       ครูจึงถามเด็กๆว่า แล้วเด็กๆคนอื่นล่ะคะอยากรู้อะไรเพิ่มเติมอีกไหม เด็กๆส่วนใหญ่บอกว่า หนูอยาก
               เอากะทิไปทำขนมค่ะ เพราะหนูอยากรู้ว่าถ้านำกะทิมาทำขนมกะทิจะมีลักษณะเปลี่ยนไปหรือไม  ่
                จุดประสงค์ เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงของกะทิเมื่อนำมาทำขนม


               ขั้นที่ 2   รวบรวมความคิดและข้อสันนิษฐาน  ( วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566)
                       เด็กๆและครูสนทนาร่วมกัน  โดยครูใช้ใช้คำถามกระตุ้นให้เด็กๆเล่าประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับขนมที่มี

               กะทิเป็นส่วนประกอบ
                          -ขนมที่มีส่วนประกอบของกะทิ จะมีรสชาติอย่างไร
                          - นักเรียนชอบขนมที่มีกะทิหรือไม่  พร้อมเหตุผล
                       ครู : เด็กๆเคยเห็น  หรือเคยทานขนมที่มีกะทิเป็นส่วนประกอบหรือไม่
                       น้องโก๊ะ : หนูเคยเห็นคุณแม่ซื้อขนมมาจากตลาดมันมีกะทิราดข้างบนด้วยครับ

                       น้องกำปั้น : หนูเคยเห็นยายเอากะทิมาราดบนข้าวเหนียวมะม่วงด้วยครับ
                       น้องใบเฟิร์น: หนูเคยเห็นยายเอากะทิมาทำเป็นวุ้นด้วยค่ะ




                                               การสืบค้นข้อมูลจากแหล่งต่างๆ
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29