Page 23 - best ปฐมวัยโรงเรียนบ้านเขาหินซ้อน
P. 23
20
พี่นักเรียนประถม เกี่ยวกับต้นมะพร้าวและการคั้นน้ำกะท ิ
- เด็กๆ ได้แบ่งกลุ่ม แบ่งหน้าที่ กัน ในการรับผิดชอบในการปฏิบัติกิจกรรม
- การทำงาน ร่วมกับผู้อื่น ไดดี
้
- เด็กๆ สามารถแสดงความคิดเห็นของตนเองและยอมรับฟังความคิดเห็น ของเพื่อน และผู้อื่น
1.4 ด้านการเคลื่อนไหว
- เด็ก ๆ ได้ใช้กล้ามเนื้อเล็ก,ใหญ่ ในการ หยิบจับ วัสดุอุปกรณ์ ในการประดิษฐ์ ได้อย่างคล่องแคล่ว
และปลอดภัย
ั้
- เด็กทำหน้าที่ ที่ได้รับมอบหมาย เช่น การขูดมะพร้าว คนน้ำกะทิอย่าง ได้อย่างคล่องแคล่ว
ผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
2.1 ทักษะการสังเกต
- การบอกลักษณะสิ่งที่สังเกตด้วยประสาทสัมผัสต่างๆ เช่น หยิบ จับ ดม ชิมรส วุ้นมะพร้าว
2.2 ทักษะการวัด
- วัดขนาดของความยาวและจำนวน
2.3 ทักษะการจำแนกประเภท
- การเปรียบเทียบ ความแตกต่าง ของอุปกรณ์ที่ใช้ในการคั้นน้ำกะทิแต่ละชนิดว่ามีความเหมือน หรือ
ต่างกัน อย่างไร
2.4 ทักษะการคำนวณ
- นับจำนวนว่าควรใช้กะลาและใบมะพร้าวเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสม
2.5 ทักษะการพยากรณ์หรือการคาดคะเนคำตอบ
- เด็กสามารถคาดคะเนคำตอบ ที่ตนเองและเพื่อนๆ ช่วยกันการระดมความคิด
2.6 ทักษะการจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล
- เด็กบอกสิ่งที่เห็นจากการสังเกตศึกษา และลงมือปฏิบัติ ด้วยตนเอง
2.7 ทักษะการลงความคิดเห็นจากข้อมูล
- เด็กสามารถแสดงความคิดเห็น และสามารถสนทนา อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกับ
ผู้อื่น จากสิ่งที่เห็นจากการศึกษา สังเกต สำรวจ และลงมือปฏิบัติ โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการทำ
กิจกรรม
2.8 ทักษะการลงความคิดเห็นจากข้อมูล
- เด็กสามารถแสดงความคิดเห็นหรือให้เหตุผลของตนเอง