Page 22 - best ปฐมวัยโรงเรียนบ้านเขาหินซ้อน
P. 22

19



               ขั้นที่ 6 สรุปและอภิปราย( วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566)

                       เด็กๆและครูสนทนาถึงคำถามที่อยากรู้ว่า “มะพร้าวทำอย่างไรถึงจะมีน้ำกะทิออกมาปริมาณเยอะ”
               โดยให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มออกมาเล่าถึงวิธีทดลองว่าการทดลองของแต่ละกลุ่มว่าผลเป็นอย่างไร โดยใช้ผลการ
               ทดลองที่เด็กๆช่วยกันทำประกอบการสนทนาที่เด็กๆสนทนาต่อว่า
                              ครู    :  จากผลการทดลองการใช้อุปกรณ์การขูดมะพร้าวนำมาคั้นกะทิของแต่ละกลุ่ม

                              ได้ปริมาณที่เท่ากันไหมคะ
                              เด็ก   :  ไม่เท่ากันครับ / ค่ะ
                              ครู          :  กลุ่มไหนค่ะที่ได้กะทิเยอะสุด
                              เด็ก         :  กลุ่ม 2 ครับเพราะกระต่ายคมเลยได้มะพร้าวละเอียดครับ

                       จากการสรุปผลการทดลองของเด็กๆได้แสดงความคิดเห็นและมีความความสนใจในคั้นน้ำกะทิที่มา
               จากมะพร้าว ผลออกมาแตกต่างกัน กะทิที่คั้นออกมามีลักษณะ สี  ที่แตกต่าง  สีเข้ม   สีอ่อน  สีจาง ต่างกัน
                       เด็กๆและครูสรุปผลการทดลองร่วมกันได้ดังนี้
                       กลุ่มที่ได้ปริมาณมะพร้าวและน้ำกะทิเยอะที่สุดคือ  กลุ่ม 2 ใช้กระต่ายขูดมะพร้าว

                       กลุ่มที่ได้ปริมาณมะพร้าวและน้ำกะทิน้อยที่สุดคือ   กลุ่ม 1 ใช้ช้อนขูดมะพร้าว
                       ดังนั้นเด็กๆและครูสรุปผลการทดลองอีกครั้งอาจเพราะว่า กระต่ายขูดมะพร้าวมีความคมของใบมีดทำ
               ให้ได้มะพร้าวที่มีปริมาณเยอะและละเอียดพอนำมาคั้นน้ำกะทิจึงทำให้ได้น้ำกะทิที่มีปริมาณเยอะ สีเข้มและมี

                      ิ
               น้ำกะทที่เยอะ

















               ผลการพัฒนาความสามารถของเด็กปฐมวัย คำถามที่ 1
               1. ผลการพัฒนาความสามารถพื้นฐาน 4 ด้าน ตามโครงการบ้านวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย

                       1.1 ด้านการเรียนรู้
                       -  เด็กๆ สามารถ เรียนรู้ว่า “มะพร้าวทำอย่างไรถึงจะมีน้ำกะทิออกมา”
                        1.2 ด้านภาษา

                       - เด็กๆ ได้ เรียกชื่ออุปกรณ์ต่างๆที่นำมาขูดมะพร้าวเพื่อคนน้ำกะทิ เช่น กระต่ายขูดมะพร้าว  ไม้ชัก
                                                                      ั้
               มะพร้าว กระชอน  เครื่องขูดมะพร้าว เป็นต้น
                       - เด็กๆ ได้มี การใช้ ภาษา ทั้ง การฟัง การพูด การอ่าน การเขียน
                       1.3 ด้านสังคม
                       - เด็กๆ ได้มี การสอบถาม กับบุคคลภายนอก เช่น พ่อแม ผู้ปกครอง แม่ครัว
                                                                     ่
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27