Page 54 - ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ เท่านั้น...
P. 54
กิจกรรมที่ 4
ใบความรู้ที่ 4
การสร้างเกมและตัวอย่างเกม
่
่
้
้
้
่
์
่
่
์
เกมบนคอมพิวเตอรนั้นมีหลายประเภท แตละประเภทมีองคประกอบปลีกยอยแตกตางกัน เชน เกมตอสูอาจจะตองเนนองค ์
ประกอบด้านความเหมือนจริงของภาพมากกว่าเกมแนวปริศนา อย่างไรก็ตามองค์ประกอบพื้นฐานของเกมที่นักพัฒนาจะ
ต้องค�านึงถึงมีดังนี้
1. กลไกหลักของเกม กลไกของเกมจะระบุกฎกติกาที่ผู้เล่นสามารถด�าเนินการใด ๆ ในโลกของเกมนั้นได้ กลไกของเกมจะ
ต้องสร้างความท้าทายให้กับผู้เล่นและมอบรางวัลให้กับผู้เล่น เมื่อสามารถด�าเนินการบางอย่างได้ส�าเร็จ
ตัวอย่างของกลไกหลักของเกม เช่น ในเกม Angry Birds เรามีนกที่สามารถยิงใส่ฉากที่ประกอบด้วยสิ่งของต่าง ๆ ได้
ิ
สิ่งของเหลานั้นจะพังทลายไปตามกฎฟสิกสและความสามารถของนก เป้าหมายของการทาลายฉากต่าง ๆ เพื่อจะทาลาย
์
�
�
่
หมูที่ขโมยไข่ของนกไป หรือตัวอย่างเช่น ในเกมตีตุ่น เราจะมีรูอยู่ที่พื้น จะมีตัวตุ่นโผล่ขึ้นมาจากรูเหล่านี้ ตัวตุ่นจะโผล่มา
แล้วหายไปตามเวลา ผู้เล่นมีค้อนที่จะต้องน�าไปตีตัวตุ่นที่โผล่ขึ้นมา
้
่
้
่
้
้
่
้
2. สวนติดตอกับผูใช องคประกอบนี้ของเกมจะเปนสวนที่ผูใชจะเห็นและติดตอดวย หนาที่ของสวนนี้คือ การสร้างภาพและ
่
็
่
้
์
เสียงของเกมตามกลไกของเกมที่ออกแบบไว้ และรับข้อมูลจากผู้เล่นว่าจะด�าเนินการในเกมเช่นใด ส่วนติดต่อกับผู้ใช้นี้
นอกจากจะต้องสร้างสีสันให้กับเกมแล้ว ความเป็นธรรมชาติของการใช้งานยังเป็นสิ่งที่จ�าเป็น ถ้าผู้พัฒนาเกมต้องการให้
ผู้ใช้สนุกและรู้สึกมีส่วนร่วมอยู่ในโลกของเกมนั้นจริง ๆ
้
่
นอกจากกลไกหลักของเกมและส่วนติดต่อกับผู้ใช้ จะมีความส�าคัญแล้ว ในบางเกมทีใช้เวลาในการเล่นมากขึน การเล่า
เรื่องราวก็มีส่วนส�าคัญเช่นเดียวกัน
52