Page 56 - ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ เท่านั้น...
P. 56
กิจกรรมที่ 4
ตัวอย่างการสร้างเกมด้วยบอร์ด KidBright
บนบอร์ด KidBright เราสามารถออกแบบส่วนติดต่อกับผู้ใช้ผ่านองค์ประกอบต่าง ๆ ที่ใช้ในการรับค่าหรือแสดงผล เพื่อให้มี
ปฏิสัมพันธ์กับผู้เล่น เช่น ใช้สวิตช์ 1 (S1) และ สวิตช์ 2 (S2) ในการรับค่า ใช้หน้าจอแสดงผล LED ในการแสดงภาพ และ
เขียนโปรแกรมโดยใช้บล็อกค�าสั่งต่าง ๆ ในโปรแกรมสร้างชุดค�าสั่ง KidBright IDE มาสร้างเป็นเกมอย่างง่าย
โดยในใบความรู้นี้จะแสดงตัวอย่างเกม Lucky Number ซึ่งมีผู้เล่น 2 คน และมีวิธีการเล่นหรือกติกา ดังนี้
1. ผู้เล่นแต่ละฝ่าย ผลัดกันกดสวิตช์เพื่อเปลี่ยนตัวเลข
2. กดได้ 1 ครั้ง หรือ 2 ครั้ง ต่อรอบก็ได้
3. กดสวิตช์ 1 (S1) จ�านวน 1 ครั้ง หมายถึง การเพิ่มค่าให้ตัวเลขขึ้น 1
4. กดสวิตช์ 2 (S2) จ�านวน 1 ครั้ง หมายถึง การลดค่าตัวเลขลง 1
5. ผู้เล่นคนใด สามารถกดตัวเลขได้ตรงกับ Lucky Number จะเป็นผู้ชนะ
ตัวอย่างผังงานเกม Lucky Number
54