Page 55 - ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ เท่านั้น...
P. 55

กิจกรรมที่ 4







                                                                                   ่
                                                                                      ่
                                            ี่
                                                  �
                                                                                                   ่
                       ่
                                                                                                         ่
                                                                                                      ่
               3.  การเลาเรื่องราว  ในหลาย ๆ เกมทมีการดาเนินเรื่องยาวนาน มีหลายฉาก หรือมีหลายดานยอยที่เชื่อมโยงหนวยยอยตาง ๆ
                 เข้าด้วยกัน ก็คือ เรื่องราวที่วางเป็นพื้นหลังของเกม เรื่องราวที่ถูกเล่าไปพร้อม ๆ กับการด�าเนินไปของเกมจะท�าให้ผู้เล่น
                 เห็นเป้าหมายของเกมได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
                                                                                ั
                                  ั้
                 นอกจากนี้ หลายครงผู้เล่นจะเข้าใจกลไกของเกมรวมถึงรูปแบบในการติดต่อกบผู้ใช้ได้ไม่ยาก ถ้าผู้ใช้มีความรู้และ
                 ประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเกมนั้น ๆ ดังนั้นเกมที่วางอยู่บนเรื่องราวทั่วไป ก็จะเป็นเกมที่เข้าถึงได้ง่ายโดยแทบไม่ต้องใช้
                 ค�าอธิบายอย่างใดเลย ก่อนการสร้างเกมเราควรก�าหนดแนวทางว่าจะท�าเกมออกมาในกลุ่มของเกมใด ซึ่งเป็นตัวก�าหนด
                 กลุ่มเป้าหมายของผู้เล่น เพื่อเป็นแนวในการก�าหนดเทคโนโลยีที่จะน�ามาใช้งาน ประเภทของเกมมีการแบ่งไว้หลาย
                                                                                                         ่
                 รูปแบบ โดยอาจแบ่งตามการใช้ประโยชน์ เชน เพื่อความสนุกสนาน เพื่อฝกทักษะ หรือเพื่อการเรียนการสอน หรือแบงตาม
                                                                         ึ
                                                   ่
                 ลักษณะการสร้างภาพ เช่น เกม 2 มิติ เกม 3 มิติ หรือขึ้นอยู่กับองค์ประกอบของเกม ซึ่งอาจแบ่งได้หลายประเภท ดังนี้

                 1.  เกมเลียนแบบหรือการจ�าลอง (Simulation Games) เช่น SIMS ซึ่งเป็นเกมที่พยายามเลียนแบบเหตุการณ์จริง เพื่อ
                   พัฒนาทักษะของผู้เล่น เช่น การฝึกบินจ�าลอง การขับรถจ�าลอง เป็นต้น
                 2.  เกมแอคชั่นแบบ FPS (Action First Person Shooters Games) เป็นเกมยิงปืนที่ผู้เล่นเป็นตัวเอกไล่ยิงผู้ร้าย
                   ไปจนถึงสัตว์ประหลาดต่าง ๆ ตามระดับการเล่นซึ่งมีทั้งแบบเล่นแบบคนเดียวและแบบเล่นเป็นกลุ่ม

                 3.  เกมผจญภัย (Adventure Games) มีวัตถประสงค์ของเกมเพื่อท�าภารกิจให้ส�าเรจในดินแดนที่สร้างขึ้น ต้องแก้ไข
                                                      ุ
                                                                                    ็
                   ปัญหาหรือหาสิ่งจ�าเป็นในระดับของเกมที่แตกต่างกันไป เช่น หากุญแจเพื่อไขเปิดห้องลับเพื่อไปหยิบอาวุธ เป็นต้น
                 4.  เกม RPG (Role-Playing Games) เป็นเกมที่ผู้เล่นสามารถสร้างหรือเลือกคุณลักษณะ (Character) ของตัวละครให้

                   ตรงกับความชอบของตัวเอง แล้วเล่นไปตามเนื้อเรื่องของเกม
                 5. เกมต่อสู้ (Fighting Games) เป็นเกมต่อสู้กันโดยมีตัวละครต่อสู้กันแบบตัวต่อตัว ด้วยเทคนิคในการต่อสู้เฉพาะตัว
                 6.  เกมวางแผน (Strategy Games) เกมที่ใช้ความคิด 8 น�ากลยุทธ์มาใช้เพื่อเอาชนะ เกมมีเรื่องราวเป็นนิทาน หรือ
                   ต�านาน มีตัวละครน�าและการผูกเรื่องเข้ากับการต่อสู้และวางแผนในเกม
                 7.  เกมปริศนา (Puzzle Games) เกมแก้ปัญหาให้ลุล่วงตามจุดประสงค์หลักของเกม เช่น เกมตัวต่อ เป็นต้น

                 8.  เกมกีฬาและการแข่งขัน (Sport & Racing Games) วัตถุประสงค์ของเกมเพื่อการเป็นที่หนึ่งของการแข่งขัน เช่น
                       ่
                 แขงรถ แข่งฟุตบอล เป็นต้น
                 9.  เกมการศึกษา (Education Game) วัตถุประสงค์เพื่อให้ได้ความรู้และความเพลิดเพลิน



               ส�าหรับผู้เริ่มต้นพัฒนาอาจจะเน้นศึกษาแค่บางองค์ประกอบก่อน แต่ต้องไม่ลมว่าในการออกแบบและการพัฒนาเกม
                                                                             ื
               คอมพิวเตอร์นั้น องค์ประกอบทั้งสามส่วนดังที่กล่าวมาข้างต้นต้องได้รับการออกแบบให้เข้ากันอย่างเหมาะสม เกมที่พัฒนา
               ขึ้นจึงจะประสบผลส�าเร็จได้




               แหล่งที่มา: แผนการจัดการเรียนรู้หลักสูตร Scratch เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ โดย สสวท.













                                                                                                        53
   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60