Page 50 - ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ เท่านั้น...
P. 50

กิจกรรมที่ 4







            4.  นักเรียนแต่ละกลุ่มท�าใบกิจกรรมที่ 4 โดยครูเป็นผู้คอยให้ค�าแนะน�า ตั้งแต่การออกแบบเกมที่นักเรียนจะสามารถเขียน
                                                                       ื่
                                                                  ้
                        ้
                                                                ้
                                                                                                    ้
             โปรแกรมได  แนวทางการเขียนผังงาน และการเขียนโปรแกรมใหไดตามเงอนไขของเกม ครูอาจตั้งค�าถามเพื่อใหนักเรียน
              เกิดแนวคิดในการสร้างเกม ตัวอย่างค�าถาม เช่น
              •  นักเรียนอยากสร้างเกมอะไร ยกตัวอย่าง 1 เกม
              •  กติกาของเกมนี้คืออะไร (เงื่อนไขการแพ้ ชนะของเกม)
              •  จะเขียนโปรแกรมอย่างไร ใช้ค�าสั่งอะไรเพื่อตรวจสอบ
              •  ให้รับข้อมูลอย่างไร (เช่น กดปุ่ม หรือสุ่มค่า)

              •  เมื่อมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันจะแสดงผลอย่างไร
                                                   ่
                                                                                         ้
                    ้
                                                                        ิ
              โดยใหนักเรยนเขียนผังงานเพื่อล�าดับความคดกอนที่จะเขียนโปรแกรม ครูพจารณาแนวทางและใหค�าแนะน�าในการสร้าง
                        ี
                                                 ิ
              ชิ้นงานให้ประสบความส�าเร็จ
            5.  เมื่อนักเรียนเขียนผังงานเสร็จแล้ว ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเขียนโปรแกรม โดยใช้ผังงานเป็นแนวทางในการเขียนโปรแกรม
                                                ้
                                                                     ้
                                                                                      ั
                                                                                           ้
              ในขณะที่นักเรียนเขียนโปรแกรม ครูคอยใหค�าแนะน�าและซักถามเพื่อใหนักเรียนคิดและแกไขปญหาดวยตนเอง (เช่น หาก
                                                                                   ้
                                                                                                        ้
                                                                             ้
                                      ่
                                                                                                    �
                                                                ่
                                                                                ้
                                                                                              ้
              นักเรียนไมทราบหรือไมแนใจวาจะเขียนค�าสั่งในการตรวจสอบอยางไร ครูจะกระตุนใหนักเรียนทดลองใชบล็อกคาสั่งดวย
                       ่
                                 ่
                                   ่
              ตนเองและสังเกตผลลัพธ์ที่ได้)

            6.  ครูแจกแบบประเมินชิ้นงานและเกณฑ์การให้คะแนนชิ้นงาน แก่นักเรียนทุกกลุ่ม กลุ่มละ 1 ชุด ครูอธิบายวิธีการกรอก
              แบบประเมิน โดยพิจารณาจากเกณฑ์การให้คะแนน ทั้งนี้ให้กรอกคะแนนให้กับทุกกลุ่มยกเว้นกลุ่มของตนเอง
            7.  นักเรียนแตละกลุมน�าเสนอผลงานและเปดโอกาสใหเพื่อนและคุณครูไดซักถาม นักเรียนและครูประเมินผลงานของแตละ
                                                                     ้
                            ่
                        ่
                                              ิ
                                                                                                        ่
                                                      ้
              กลุ่มตามแบบประเมินชิ้นงานและการน�าเสนอ (60 นาที)
            8.  ครูสรุปเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมเกมว่า แต่ละกลุ่มสามารถสร้างเกมที่ตนเองต้องการได้ และมีลักษณะของเกมที่
              แตกต่างกัน และการใช้ค�าสั่งให้โปรแกรมท�างานก็แตกต่างกันแต่สามารถท�างานได้อย่างเดียวกัน การสร้างเกมถึงแม้
              จะเป็นเกมชนิดเดียวกันแต่ก็สามารถสร้างให้แตกต่างกันได้ อาจใช้เสียง ข้อความ หรือรูปภาพ แทนการแสดงผลลัพธ์
              ที่ต้องการได้

            การวัดและประเมินผล
            1.  ตรวจค�าตอบในใบกิจกรรม
            2.  แบบประเมินชิ้นงานและการน�าเสนอ



















              48
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55