Page 50 - ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ เท่านั้น...
P. 50
กิจกรรมที่ 4
4. นักเรียนแต่ละกลุ่มท�าใบกิจกรรมที่ 4 โดยครูเป็นผู้คอยให้ค�าแนะน�า ตั้งแต่การออกแบบเกมที่นักเรียนจะสามารถเขียน
ื่
้
้
้
้
โปรแกรมได แนวทางการเขียนผังงาน และการเขียนโปรแกรมใหไดตามเงอนไขของเกม ครูอาจตั้งค�าถามเพื่อใหนักเรียน
เกิดแนวคิดในการสร้างเกม ตัวอย่างค�าถาม เช่น
• นักเรียนอยากสร้างเกมอะไร ยกตัวอย่าง 1 เกม
• กติกาของเกมนี้คืออะไร (เงื่อนไขการแพ้ ชนะของเกม)
• จะเขียนโปรแกรมอย่างไร ใช้ค�าสั่งอะไรเพื่อตรวจสอบ
• ให้รับข้อมูลอย่างไร (เช่น กดปุ่ม หรือสุ่มค่า)
• เมื่อมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันจะแสดงผลอย่างไร
่
้
้
ิ
โดยใหนักเรยนเขียนผังงานเพื่อล�าดับความคดกอนที่จะเขียนโปรแกรม ครูพจารณาแนวทางและใหค�าแนะน�าในการสร้าง
ี
ิ
ชิ้นงานให้ประสบความส�าเร็จ
5. เมื่อนักเรียนเขียนผังงานเสร็จแล้ว ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเขียนโปรแกรม โดยใช้ผังงานเป็นแนวทางในการเขียนโปรแกรม
้
้
ั
้
ในขณะที่นักเรียนเขียนโปรแกรม ครูคอยใหค�าแนะน�าและซักถามเพื่อใหนักเรียนคิดและแกไขปญหาดวยตนเอง (เช่น หาก
้
้
้
่
�
่
้
้
นักเรียนไมทราบหรือไมแนใจวาจะเขียนค�าสั่งในการตรวจสอบอยางไร ครูจะกระตุนใหนักเรียนทดลองใชบล็อกคาสั่งดวย
่
่
่
ตนเองและสังเกตผลลัพธ์ที่ได้)
6. ครูแจกแบบประเมินชิ้นงานและเกณฑ์การให้คะแนนชิ้นงาน แก่นักเรียนทุกกลุ่ม กลุ่มละ 1 ชุด ครูอธิบายวิธีการกรอก
แบบประเมิน โดยพิจารณาจากเกณฑ์การให้คะแนน ทั้งนี้ให้กรอกคะแนนให้กับทุกกลุ่มยกเว้นกลุ่มของตนเอง
7. นักเรียนแตละกลุมน�าเสนอผลงานและเปดโอกาสใหเพื่อนและคุณครูไดซักถาม นักเรียนและครูประเมินผลงานของแตละ
้
่
่
ิ
่
้
กลุ่มตามแบบประเมินชิ้นงานและการน�าเสนอ (60 นาที)
8. ครูสรุปเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมเกมว่า แต่ละกลุ่มสามารถสร้างเกมที่ตนเองต้องการได้ และมีลักษณะของเกมที่
แตกต่างกัน และการใช้ค�าสั่งให้โปรแกรมท�างานก็แตกต่างกันแต่สามารถท�างานได้อย่างเดียวกัน การสร้างเกมถึงแม้
จะเป็นเกมชนิดเดียวกันแต่ก็สามารถสร้างให้แตกต่างกันได้ อาจใช้เสียง ข้อความ หรือรูปภาพ แทนการแสดงผลลัพธ์
ที่ต้องการได้
การวัดและประเมินผล
1. ตรวจค�าตอบในใบกิจกรรม
2. แบบประเมินชิ้นงานและการน�าเสนอ
48