Page 70 - ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ เท่านั้น...
P. 70
กิจกรรมที่ 3
ก�ำหนดกำรเคลื่อนที่ของกระสุน
แนวคิดของการเคลื่อนที่ของกระสุน เมื่อถูกยิงจะเคลื่อนที่ขึ้นในแนวตั้ง จนกว่าจะเคลื่อนที่เกินขอบเขตของหน้าจอแสดงผล
LED ให้นักเรียนช่วยเติมการท�างานให้สมบูรณ์
เริ่มต้น (shooting)
วนซ�้าตลอดการท�างาน
หน่วงเวลา 0.1 วินาที
ถ้ำ shoot_status = 1 แล้ว
ปิดไฟต�าแหน่งปัจจุบันของกระสุน
ถ้า bullet_ypos ต�าแหน่งในแนวตั้งของกระสุน < 7 แล้ว
เปิดไฟต�าแหน่งใหม่ของกระสุน
ไม่เช่นนั้น
shoot_status = 0
จบ
จากรหัสล�าลองข้างต้น น�าไปเขียนเป็นโปรแกรม ได้ดังรูปที่ 9
รูปที่ 9 โปรแกรมก�าหนดการเคลื่อนที่ของกระสุน
62