Page 73 - ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ เท่านั้น...
P. 73

กิจกรรมที่ 3







               ตรวจสอบกำรชนะของเกม
                                                                                   ุ
                                                                                              ั
               เงื่อนไขการชนะเกม คือ เก็บสะสมอุกกาบาตครสตัล ครบจ�านวน 5 ลูก โดยจ�านวนอกกาบาตคริสตลที่เก็บได้ จะอยู่ท  ี่
                                                     ิ
               ตัวแปร score

               ให้นักเรียนเขียนรหัสล�าลอง ในการตรวจสอบการชนะของเกม
                 เริ่มต้น (gameover)
                   วนซ�้าตลอดการท�างาน

                     ถ้า score มากกว่าหรือเท่ากับ 5 แล้ว
                       ก�าหนดสถานะอุกกาบาตให้ซ่อน rock_life = 3
                       แสดงข้อความ “WIN” ที่หน้าจอแสดงผล LED

                 จบ


               จากรหัสล�าลองข้างต้น น�าไปเขียนเป็นโปรแกรม ได้ดังรูปที่ 12


















                               รูปที่ 12 โปรแกรมการตรวจสอบการชนะของเกม
               ตรวจสอบ สรุป และเสนอแนะ
               เมื่อพัฒนาโปรแกรมเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้นักเรียนตรวจสอบการท�างานของโปรแกรมที่พัฒนาขึ้น และให้ข้อเสนอแนะ
               ส�าหรับการพัฒนาต่อไป



                 •  โปรแกรมเกมที่พัฒนาขึ้น ท�างานได้ตามวัตถุประสงค์ที่ก�าหนดไว้หรือไม่





                 •  นักเรียนได้รับความรู้อะไรบ้างจากการพัฒนาโปรแกรม




                 •  นักเรียนคิดว่า สามารถน�าความรู้ที่ได้จากการพัฒนาโปรแกรมเกม ไปพัฒนาโปรแกรมเพื่อแก้ปัญหาหรือสนับสนุน

                   การด�าเนินกิจกรรมในชีวิตประจ�าวันได้อย่างไรบ้าง










                                                                                                        65
   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78