Page 73 - ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ เท่านั้น...
P. 73
กิจกรรมที่ 3
ตรวจสอบกำรชนะของเกม
ุ
ั
เงื่อนไขการชนะเกม คือ เก็บสะสมอุกกาบาตครสตัล ครบจ�านวน 5 ลูก โดยจ�านวนอกกาบาตคริสตลที่เก็บได้ จะอยู่ท ี่
ิ
ตัวแปร score
ให้นักเรียนเขียนรหัสล�าลอง ในการตรวจสอบการชนะของเกม
เริ่มต้น (gameover)
วนซ�้าตลอดการท�างาน
ถ้า score มากกว่าหรือเท่ากับ 5 แล้ว
ก�าหนดสถานะอุกกาบาตให้ซ่อน rock_life = 3
แสดงข้อความ “WIN” ที่หน้าจอแสดงผล LED
จบ
จากรหัสล�าลองข้างต้น น�าไปเขียนเป็นโปรแกรม ได้ดังรูปที่ 12
รูปที่ 12 โปรแกรมการตรวจสอบการชนะของเกม
ตรวจสอบ สรุป และเสนอแนะ
เมื่อพัฒนาโปรแกรมเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้นักเรียนตรวจสอบการท�างานของโปรแกรมที่พัฒนาขึ้น และให้ข้อเสนอแนะ
ส�าหรับการพัฒนาต่อไป
• โปรแกรมเกมที่พัฒนาขึ้น ท�างานได้ตามวัตถุประสงค์ที่ก�าหนดไว้หรือไม่
• นักเรียนได้รับความรู้อะไรบ้างจากการพัฒนาโปรแกรม
• นักเรียนคิดว่า สามารถน�าความรู้ที่ได้จากการพัฒนาโปรแกรมเกม ไปพัฒนาโปรแกรมเพื่อแก้ปัญหาหรือสนับสนุน
การด�าเนินกิจกรรมในชีวิตประจ�าวันได้อย่างไรบ้าง
65