Page 76 - ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ เท่านั้น...
P. 76
กิจกรรมที่ 4
สาระการเรียนรู้
1. การออกแบบและเขียนโปรแกรมที่มีการใช้ตรรกะ และฟังก์ชัน
2. การออกแบบอัลกอริทึมเพื่อแก้ปัญหา อาจใช้แนวคิดเชิงค�านวณในการออกแบบเพื่อให้การแก้ปัญหามีประสิทธิภาพ
3. การแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอนจะช่วยให้แก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการเขียนโปรแกรม เช่น Scratch, python, java, c, KidBright
ทักษะและกระบวนการ (ที่เป็นจุดเน้น ทักษะในศตวรรษที่ 21)
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการแก้ปัญหา
3. ทักษะในการท�างานร่วมกัน
4. ทักษะการสื่อสาร
ความรู้เดิมที่นักเรียนต้องมีซึ่งจะสอดคล้องกับส่วน
“ทบทวนความรู้เดิม/ส�ารวจความรู้ก่อน”
1. องค์ประกอบของแนวคิดเชิงค�านวณ
2. การใช้งานบอร์ด KidBright และการเชื่อมต่ออุปกรณ์ภายนอก
3. การใช้งานตัวแปร และตัวด�าเนินการ
4. การเขียนโปรแกรมแบบเงื่อนไข
5. การเขียนโปรแกรมแบบวนซ�้า
สาระส�าคัญ
การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์หรือวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการท�างานในชีวิตประจ�าวัน สามารถใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์
มาช่วยให้การแก้ปัญหามีประสิทธิภาพ ถูกต้อง และรวดเร็ว ด้วยการประยุกต์ใช้งานและการแก้ปัญหาเบื้องต้น
68