Page 9 - รายงานผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ(สกรีน) นางสาวพิมพ์พิษา วิบุลศิลป์
P. 9
6
3.4 การใช้ทรัพยากร
การสร้างองค์ความรู้และพัฒนาทักษะด้านคอมพิวเตอร์กราฟิกของนักเรียนผ่านการดำเนินการตาม
กระบวนการเรียนรู้แบบ CRAFT MODEL ของการพัฒนาผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้สูงสุด ได้เน้นให้ผู้เรียนมี
บทบาทสำคัญในการเรียนรู้ โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติการด้วยตนเอง
ั
มีการใช้กระบวนการทางสติปัญญา และมีส่วนร่วมในการเรียนทั้งร่างกาย สติปัญญา อารมณ์และสงคม
พร้อมทั้งเน้นกระบวนการคิดและทักษะในศตวรรษที่ 21 ในการค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ด้วย
กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สามารถแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ สามารถตดสินใจ โดยใช้ข้อมูล
ั
หลากหลายและประจักษ์พยานที่ตรวจสอบได้ ซึ่งต้องอาศัยจากแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลายและเป็นแหล่ง
การเรียนรู้ในท้องถิ่น เพื่อให้การสืบค้นข้อมูลและนำข้อมูลมาใช้สร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ นั้นมีความถูกต้อง
้
่
น่าเชื่อถือ จึงมีการใชทรัพยากรในรูปแบบตางๆ ดังนี้
3.4.1) นักเรียนและครูผู้สอนระดมความคิดเพื่อระบุแหล่งเรียนรู้ที่สามารถสืบค้นข้อมูลมา
จัดทำผลงานของตนเองได้อย่างถูกต้อง มีความน่าเชื่อถือ สามารถจำหน่ายได้ มีรายได้ระหว่างเรียน
์
่
3.4.2) กระบวนการเรียนรู้ มีการใช้ทรัพยากร เชน แผนการจัดประสบการณ, คู่มือ,
Adobe Illustrator, Photoshop, CorelDRAW, CANVA, Generative AI ฯลฯ เพื่อใชในการเรียนรู้และ
้
ออกแบบคอมพิวเตอร์กราฟิก
3.4.3) การเรียนรู้ ได้รับการอำนวยความสะดวกจากท่านผู้อำนวยการ คณครูและ
ุ
้
ผู้ปกครองของนักเรียนซึ่งเป็นคนในท้องถิ่น ทำให้นักเรียนสามารถออกแบบกราฟิกได้โดนใจกลุ่มเปาหมายท ี่
สั่งสินค้าสกรีน
3.4.4) การตีพิมพ์ผลงานและนวัตกรรมที่ได้ดำเนินการศึกษา ผ่านการพิมพ์โดยใช้กระดาษ
ในแบบรูปเล่มรายงาน, แบบโปสเตอร์ Infographic, แบบ E-Book ออนไลน์, แบบคลิป VDO เพื่อเพิ่ม
ความน่าสนใจให้กับผลงานยิ่งขึ้น
4. ผลสำเร็จของการดำเนินงาน
ิ
จากผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยนวัตกรรม “การส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลศ
ทางด้านทักษะคอมพิวเตอร์คอมพิวเตอร์กราฟิก (งานสกรีนซับลิเมชั่น) โดยใช้กระบวนการ CRAFT
MODEL” มีผลงานที่เกิดจากการดำเนินงาน ดังนี้
4.1 ภาพความสำเร็จ
โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อน(พัฒนาการภาคตะวันออก) ได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ “การส่งเสริม
ศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลศทางด้านทักษะคอมพิวเตอร์คอมพิวเตอร์กราฟิก (งานสกรีนซับลิเมชั่น) โดย
ิ
ู้
ใช้กระบวนการ CRAFT MODEL” โดยเน้นการจัดกระบวนการเชิงรุก Active Learning ส่งผลให้ผเรียนมี
ุ
ความสุข เกิดทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มีการคิดขั้นสูง มีคณลักษณะอันพึงประสงค์ มีทักษะชีวิต
ู้
้
และการทำงานครูผู้สอน มีการปรับเปลี่ยนวิธีการจัดกิจกรรมให้ผเรียนได้ปฏิบัติตั้งแต่วางแผน สืบคนข้อมูล