Page 9 - รายงานผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ(สกรีน) นางสาวพิมพ์พิษา วิบุลศิลป์
P. 9

6


                            3.4 การใช้ทรัพยากร

                            การสร้างองค์ความรู้และพัฒนาทักษะด้านคอมพิวเตอร์กราฟิกของนักเรียนผ่านการดำเนินการตาม
                     กระบวนการเรียนรู้แบบ CRAFT MODEL ของการพัฒนาผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้สูงสุด ได้เน้นให้ผู้เรียนมี

                     บทบาทสำคัญในการเรียนรู้ โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติการด้วยตนเอง

                                                                                                     ั
                     มีการใช้กระบวนการทางสติปัญญา และมีส่วนร่วมในการเรียนทั้งร่างกาย สติปัญญา อารมณ์และสงคม
                     พร้อมทั้งเน้นกระบวนการคิดและทักษะในศตวรรษที่ 21 ในการค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ด้วย

                     กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สามารถแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ สามารถตดสินใจ โดยใช้ข้อมูล
                                                                                   ั
                     หลากหลายและประจักษ์พยานที่ตรวจสอบได้ ซึ่งต้องอาศัยจากแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลายและเป็นแหล่ง

                     การเรียนรู้ในท้องถิ่น เพื่อให้การสืบค้นข้อมูลและนำข้อมูลมาใช้สร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ นั้นมีความถูกต้อง

                                      ้
                                                        ่
                     น่าเชื่อถือ จึงมีการใชทรัพยากรในรูปแบบตางๆ ดังนี้
                                   3.4.1) นักเรียนและครูผู้สอนระดมความคิดเพื่อระบุแหล่งเรียนรู้ที่สามารถสืบค้นข้อมูลมา
                     จัดทำผลงานของตนเองได้อย่างถูกต้อง มีความน่าเชื่อถือ สามารถจำหน่ายได้ มีรายได้ระหว่างเรียน
                                                                                                 ์
                                                                           ่
                                   3.4.2) กระบวนการเรียนรู้ มีการใช้ทรัพยากร เชน แผนการจัดประสบการณ, คู่มือ,
                     Adobe Illustrator, Photoshop, CorelDRAW, CANVA, Generative AI ฯลฯ เพื่อใชในการเรียนรู้และ
                                                                                             ้
                     ออกแบบคอมพิวเตอร์กราฟิก
                                   3.4.3) การเรียนรู้ ได้รับการอำนวยความสะดวกจากท่านผู้อำนวยการ คณครูและ
                                                                                              ุ
                                                                                                     ้
                     ผู้ปกครองของนักเรียนซึ่งเป็นคนในท้องถิ่น ทำให้นักเรียนสามารถออกแบบกราฟิกได้โดนใจกลุ่มเปาหมายท ี่
                     สั่งสินค้าสกรีน
                                   3.4.4) การตีพิมพ์ผลงานและนวัตกรรมที่ได้ดำเนินการศึกษา ผ่านการพิมพ์โดยใช้กระดาษ

                     ในแบบรูปเล่มรายงาน, แบบโปสเตอร์ Infographic, แบบ E-Book ออนไลน์, แบบคลิป VDO เพื่อเพิ่ม
                     ความน่าสนใจให้กับผลงานยิ่งขึ้น



                     4. ผลสำเร็จของการดำเนินงาน
                                                                                                       ิ
                            จากผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยนวัตกรรม “การส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลศ
                     ทางด้านทักษะคอมพิวเตอร์คอมพิวเตอร์กราฟิก (งานสกรีนซับลิเมชั่น) โดยใช้กระบวนการ CRAFT
                     MODEL” มีผลงานที่เกิดจากการดำเนินงาน ดังนี้

                            4.1 ภาพความสำเร็จ

                            โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อน(พัฒนาการภาคตะวันออก) ได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ “การส่งเสริม
                     ศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลศทางด้านทักษะคอมพิวเตอร์คอมพิวเตอร์กราฟิก (งานสกรีนซับลิเมชั่น) โดย
                                             ิ
                                                                                                     ู้
                     ใช้กระบวนการ CRAFT MODEL” โดยเน้นการจัดกระบวนการเชิงรุก Active Learning ส่งผลให้ผเรียนมี
                                                                           ุ
                     ความสุข เกิดทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มีการคิดขั้นสูง มีคณลักษณะอันพึงประสงค์ มีทักษะชีวิต
                                                                          ู้
                                                                                                     ้
                     และการทำงานครูผู้สอน มีการปรับเปลี่ยนวิธีการจัดกิจกรรมให้ผเรียนได้ปฏิบัติตั้งแต่วางแผน สืบคนข้อมูล
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14