Page 8 - รายงานผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ(สกรีน) นางสาวพิมพ์พิษา วิบุลศิลป์
P. 8

5


                     ขั้นที่ 4  (ขั้นการพิมพ์และรีดซับลิเมชั่นลงบนวัสดุจริง : F - Fabricate)

                                                                        ้
                                                                     ์
                            เป็นขั้นตอนที่นักเรียนเรียนรู้เกี่ยวกับวัสดุ อุปกรณที่ใชสำหรับงานสกรีนซับลิเมชั่น เช่น เครื่องพิมพ์
                     ซับลิเมชั่น, เครื่องรีดร้อน (Heat Press Machine), เครื่องตัดสติ๊กเกอร์, กระดาษ Transfer ฯลฯ และ
                     ทดลองพิมพ์และรีดลายลงบนวัสดุจริง โดยดำเนินการเปรียบเทียบผลลัพธ์ของวัสดุต่างๆ และการตั้งค่าท ี่

                     แตกต่างกัน เพื่อนำไปพัฒนาผลงานต่อไป


                     ขั้นที่ 5  (ขั้นการทดสอบและพัฒนางานให้ดียิ่งขึ้น : T - Test & Improve)
                                                                                   ี่
                            เป็นขั้นตอนที่นักเรียนสามารถตรวจสอบคุณภาพงานพิมพ์ เช่น สีทผิดเพี้ยน, ความคมชัด, การติด
                     ทนนาน ฯลฯ โดยนักเรียนสามารถแก้ไขข้อผิดพลาดได้ เช่น การกดรีดไม่แน่น, การตั้งค่าสผิดพลาด ฯลฯ
                                                                                              ี
                     รวมไปถึงการแชร์ผลงานและสะท้อนแนวทางการพัฒนาผลงานต่อไป


                            3.3 ประสิทธิภาพในการดำเนินงาน
                            ขั้นตอนในการสร้างองค์ความรู้และพัฒนาทักษะดานคอมพิวเตอร์กราฟิก พัฒนาทักษะที่จำเป็น
                                                                     ้
                     สำหรับการประกอบอาชีพด้านคอมพิวเตอร์กราฟิก โดยผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบการ

                     ดำเนินการตามกระบวนการ CRAFT MODEL นักเรียนสามารถหารายได้ระหว่างเรียนได้จริง และสามารถ
                     เผยแพร่ผลงานจากกิจกรรม สู่สังคม ชุมชน

                            พบว่า นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้มากขึ้น เช่น การลงมือปฏิบัติกิจกรรมการทำงาน

                                                                           ี่
                     ร่วมกันเป็นทีม การสร้างความรู้ด้วยตนเอง และการแสดงผลงานทสร้างความภาคภูมิใจให้กับนักเรียน
                     โดยเฉพาะในขั้นสรุปผลและสะท้อนการเรียนรู้ แต่ละคนสามารถออกแบบผลงานกราฟิกได้สวยงาม

                                   ุ
                     เหมาะสมกับวัสดที่ต้องการสกรีน ซึ่งจากกิจกรรมตรงนี้แสดงให้เห็นว่านักเรียนสามารถช่วยกันแลกเปลี่ยน
                     เรียนรู้เกี่ยวกับหลักการออกแบบกราฟิก และร่วมกันคิดในการปฏิบัติกจิกรรมอย่างใจจดใจจ่อ ยังส่งผลให้

                                                             ิ
                     นักเรียนเป็นผู้มีน้ำใจ รู้จักการรอคอย มีความรับผดชอบในหน้าท มีทักษะในศตวรรษที่ 21 ในการคนคว้า
                                                                                                      ้
                                                                          ี่
                     และสร้างองค์ความรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สามารถแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ สามารถ
                     ตัดสินใจ โดยใช้ข้อมูลหลากหลายและประจักษ์พยานที่ตรวจสอบได้ นักเรียนพยายามที่จะตั้งคำถามและ

                     ตอบคำถามกับเพื่อน ทำให้นักเรียนนำความรู้ที่ได้มาใช้ประโยชน์โดยไม่รู้ตัว มีการจัดลำดับความคิดอย่าง
                     เป็นขั้นเป็นตอน คิดอย่างเป็นระบบได้ การจัดการเรียนรู้รูปแบบดังกล่าวแตกต่างจากการเรียนรู้ทั่วไป

                     เพราะเป็นการเรียนรู้ที่นักเรียนได้ปฏิบัติจริงตั้งแต่เริ่มต้นกระบวนการคิด ไปจนถึงการสร้างสรรค์ผลงาน

                     ด้านคอมพิวเตอร์กราฟิกด้วยตนเอง อีกทั้งยังตอบสนองความต้องการของนักเรียนที่ชื่นชอบผลงานศิลปะ
                     ทางคอมพิวเตอร์ ได้ฝึกกระบวนการค้นคว้า กระบวนการทำงานร่วมกันเป็นทีม กระบวนการสร้างความรู้

                     ด้วยตนเอง และสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในชีวิตประจำวันได้ ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นต่อการเรียนรู้ตลอด

                                 ้
                     ชีวิตและเป็นเปาหมายหลักของการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน ตามกระบวนการ CRAFT MODEL ของ
                     การพัฒนานักเรียนให้เกิดการเรียนรู้สูงสุด
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13