Page 8 - รายงานผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ(สกรีน) นางสาวพิมพ์พิษา วิบุลศิลป์
P. 8
5
ขั้นที่ 4 (ขั้นการพิมพ์และรีดซับลิเมชั่นลงบนวัสดุจริง : F - Fabricate)
้
์
เป็นขั้นตอนที่นักเรียนเรียนรู้เกี่ยวกับวัสดุ อุปกรณที่ใชสำหรับงานสกรีนซับลิเมชั่น เช่น เครื่องพิมพ์
ซับลิเมชั่น, เครื่องรีดร้อน (Heat Press Machine), เครื่องตัดสติ๊กเกอร์, กระดาษ Transfer ฯลฯ และ
ทดลองพิมพ์และรีดลายลงบนวัสดุจริง โดยดำเนินการเปรียบเทียบผลลัพธ์ของวัสดุต่างๆ และการตั้งค่าท ี่
แตกต่างกัน เพื่อนำไปพัฒนาผลงานต่อไป
ขั้นที่ 5 (ขั้นการทดสอบและพัฒนางานให้ดียิ่งขึ้น : T - Test & Improve)
ี่
เป็นขั้นตอนที่นักเรียนสามารถตรวจสอบคุณภาพงานพิมพ์ เช่น สีทผิดเพี้ยน, ความคมชัด, การติด
ทนนาน ฯลฯ โดยนักเรียนสามารถแก้ไขข้อผิดพลาดได้ เช่น การกดรีดไม่แน่น, การตั้งค่าสผิดพลาด ฯลฯ
ี
รวมไปถึงการแชร์ผลงานและสะท้อนแนวทางการพัฒนาผลงานต่อไป
3.3 ประสิทธิภาพในการดำเนินงาน
ขั้นตอนในการสร้างองค์ความรู้และพัฒนาทักษะดานคอมพิวเตอร์กราฟิก พัฒนาทักษะที่จำเป็น
้
สำหรับการประกอบอาชีพด้านคอมพิวเตอร์กราฟิก โดยผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบการ
ดำเนินการตามกระบวนการ CRAFT MODEL นักเรียนสามารถหารายได้ระหว่างเรียนได้จริง และสามารถ
เผยแพร่ผลงานจากกิจกรรม สู่สังคม ชุมชน
พบว่า นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้มากขึ้น เช่น การลงมือปฏิบัติกิจกรรมการทำงาน
ี่
ร่วมกันเป็นทีม การสร้างความรู้ด้วยตนเอง และการแสดงผลงานทสร้างความภาคภูมิใจให้กับนักเรียน
โดยเฉพาะในขั้นสรุปผลและสะท้อนการเรียนรู้ แต่ละคนสามารถออกแบบผลงานกราฟิกได้สวยงาม
ุ
เหมาะสมกับวัสดที่ต้องการสกรีน ซึ่งจากกิจกรรมตรงนี้แสดงให้เห็นว่านักเรียนสามารถช่วยกันแลกเปลี่ยน
เรียนรู้เกี่ยวกับหลักการออกแบบกราฟิก และร่วมกันคิดในการปฏิบัติกจิกรรมอย่างใจจดใจจ่อ ยังส่งผลให้
ิ
นักเรียนเป็นผู้มีน้ำใจ รู้จักการรอคอย มีความรับผดชอบในหน้าท มีทักษะในศตวรรษที่ 21 ในการคนคว้า
้
ี่
และสร้างองค์ความรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สามารถแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ สามารถ
ตัดสินใจ โดยใช้ข้อมูลหลากหลายและประจักษ์พยานที่ตรวจสอบได้ นักเรียนพยายามที่จะตั้งคำถามและ
ตอบคำถามกับเพื่อน ทำให้นักเรียนนำความรู้ที่ได้มาใช้ประโยชน์โดยไม่รู้ตัว มีการจัดลำดับความคิดอย่าง
เป็นขั้นเป็นตอน คิดอย่างเป็นระบบได้ การจัดการเรียนรู้รูปแบบดังกล่าวแตกต่างจากการเรียนรู้ทั่วไป
เพราะเป็นการเรียนรู้ที่นักเรียนได้ปฏิบัติจริงตั้งแต่เริ่มต้นกระบวนการคิด ไปจนถึงการสร้างสรรค์ผลงาน
ด้านคอมพิวเตอร์กราฟิกด้วยตนเอง อีกทั้งยังตอบสนองความต้องการของนักเรียนที่ชื่นชอบผลงานศิลปะ
ทางคอมพิวเตอร์ ได้ฝึกกระบวนการค้นคว้า กระบวนการทำงานร่วมกันเป็นทีม กระบวนการสร้างความรู้
ด้วยตนเอง และสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในชีวิตประจำวันได้ ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นต่อการเรียนรู้ตลอด
้
ชีวิตและเป็นเปาหมายหลักของการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน ตามกระบวนการ CRAFT MODEL ของ
การพัฒนานักเรียนให้เกิดการเรียนรู้สูงสุด