Page 7 - รายงานผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ(สกรีน) นางสาวพิมพ์พิษา วิบุลศิลป์
P. 7
4
3.2 ขั้นตอนการดำเนินงานตามกระบวนการ CRAFT MODEL
ขั้นที่ 1 (ขั้นการสร้างแนวคิดและแรงบันดาลใจในการออกแบบ : C - Concept)
กระบวนการสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนผ่านตัวอย่างงานพิมพ์จริง / งานศิลปะ / เว็บไซต ์
ุ
่
ร้านรับงานสกรีน เพื่อกระตุ้นความคิด ความสนใจ เอาใจใส รับรู้ เห็นคณค่าผลงานและพฤติกรรมตางๆ ทั้ง
่
ที่เป็นรูปธรรม นามธรรมที่เกิดขึ้นในสังคม โดยมีขนตอน คือ (1) กระตุ้นผู้เรียนด้วย งานพิมพ์จริง / งาน
ั้
ศิลปะ / เว็บไซต์ร้านรับงานสกรีน (2) ใช้ Mind Mapping หรือ Sketching เพื่อกำหนดแนวคิดการ
ออกแบบ และ (3) เรียนรู้ หลักพื้นฐานของงานกราฟิก เช่น หลักการออกแบบ, สี, ฟอนต์, คอมโพซิชัน
ฯลฯ
ขั้นที่ 2 (ขั้นการศึกษาข้อมูลและเตรียมไฟล์สำหรับงานซับลิเมชั่น : R - Research)
เป็นขั้นตอนที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้ศึกษา ค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบงานกราฟิก,
ความแตกต่างระหว่าง ระบบสี และประเภทของภาพกราฟิก และนักเรียนได้เรียนรู้การใช้โปรแกรม
ออกแบบ เช่น Adobe Illustrator, Photoshop, CorelDRAW, CANVA, Generative AI ฯลฯ รวมถึง
การศึกษาคุณสมบัตของวัสดุที่ใช้พิมพ์ซับลิเมชั่น เช่น เสื้อโพลีเอสเตอร์, แก้วเคลือบ, กระเป๋า, ถุงผ้า, แผ่น
ิ
รองเมาส์, เคสมือถือ เป็นต้น
ขั้นที่ 3 (ขั้นการออกแบบและจัดเตรียมไฟล์งานสำหรับพิมพ์ : A - Apply)
กระบวนการปฏิบัติ ใช้กระบวนการตาม STEAM Design Process เป็นกระบวนการที่มุ่งส่งเสริม
ให้เกิดการเชื่อมโยงความรู้ไปใชในการแก้ปัญหา ใช้ในการออกแบบสร้างชิ้นงาน ซึ่งมีลำดับขั้นตอน ดังนี้
้
1) ถาม (Ask) เป็นขั้นตอนที่ให้ผู้เรียนทำความเข้าใจและตความปัญหาเพื่อค้นหาสาเหตุของปัญหา
ี
จากการสังเกต สอบถาม ค้นหา และศึกษาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ
2) จินตนาการ (Imagine) เป็นการให้ผู้เรียนได้ระดมความคด เพื่อกำหนดวิธีการ รูปแบบหรือ
ิ
แนวทางในการแก้ไขปัญหาที่หลากหลาย
3) วางแผน (Plan) จัดทำแผน รวมถึงรายการที่จำเป็นต้องดำเนินการในการแก้ไขปัญหาการ
ออกแบบคอมพิวเตอร์กราฟิก และกำหนดรายละเอียดในการดำเนินการ การจัดทำรายการวัสดุและอุปกรณ ์
ที่ต้องใช้ในการดำเนินงาน
4) สร้างสรรค์ (Create) เป็นขั้นตอนที่ผู้เรียนลงมือดำเนินงานตามแผนที่วางไว้ ซึ่งการสร้างสรรค ์
งานนั้นมีหลากหลายรูปแบบ เช่น ออกแบบโลโก้สนค้า, ออกแบบภาพ Infographic, ออกแบบลายตาม
ิ
ความต้องการของลูกค้า เป็นต้น