Page 7 - รายงานผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ(สกรีน) นางสาวพิมพ์พิษา วิบุลศิลป์
P. 7

4


                            3.2 ขั้นตอนการดำเนินงานตามกระบวนการ CRAFT MODEL

                     ขั้นที่ 1  (ขั้นการสร้างแนวคิดและแรงบันดาลใจในการออกแบบ : C - Concept)
                            กระบวนการสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนผ่านตัวอย่างงานพิมพ์จริง / งานศิลปะ / เว็บไซต ์

                                                                               ุ
                                                                     ่
                     ร้านรับงานสกรีน เพื่อกระตุ้นความคิด ความสนใจ เอาใจใส รับรู้ เห็นคณค่าผลงานและพฤติกรรมตางๆ ทั้ง
                                                                                                      ่
                     ที่เป็นรูปธรรม นามธรรมที่เกิดขึ้นในสังคม โดยมีขนตอน คือ (1) กระตุ้นผู้เรียนด้วย งานพิมพ์จริง / งาน
                                                             ั้
                     ศิลปะ / เว็บไซต์ร้านรับงานสกรีน (2) ใช้ Mind Mapping หรือ Sketching เพื่อกำหนดแนวคิดการ
                     ออกแบบ และ (3) เรียนรู้ หลักพื้นฐานของงานกราฟิก เช่น หลักการออกแบบ, สี, ฟอนต์, คอมโพซิชัน
                     ฯลฯ



                     ขั้นที่ 2  (ขั้นการศึกษาข้อมูลและเตรียมไฟล์สำหรับงานซับลิเมชั่น : R - Research)
                            เป็นขั้นตอนที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้ศึกษา ค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบงานกราฟิก,

                     ความแตกต่างระหว่าง ระบบสี และประเภทของภาพกราฟิก และนักเรียนได้เรียนรู้การใช้โปรแกรม
                     ออกแบบ เช่น Adobe Illustrator, Photoshop, CorelDRAW, CANVA, Generative AI ฯลฯ รวมถึง

                     การศึกษาคุณสมบัตของวัสดุที่ใช้พิมพ์ซับลิเมชั่น เช่น เสื้อโพลีเอสเตอร์, แก้วเคลือบ, กระเป๋า, ถุงผ้า, แผ่น
                                     ิ
                     รองเมาส์, เคสมือถือ เป็นต้น


                     ขั้นที่ 3  (ขั้นการออกแบบและจัดเตรียมไฟล์งานสำหรับพิมพ์ : A - Apply)

                            กระบวนการปฏิบัติ ใช้กระบวนการตาม STEAM Design Process เป็นกระบวนการที่มุ่งส่งเสริม
                     ให้เกิดการเชื่อมโยงความรู้ไปใชในการแก้ปัญหา ใช้ในการออกแบบสร้างชิ้นงาน ซึ่งมีลำดับขั้นตอน ดังนี้
                                              ้
                            1) ถาม (Ask) เป็นขั้นตอนที่ให้ผู้เรียนทำความเข้าใจและตความปัญหาเพื่อค้นหาสาเหตุของปัญหา
                                                                           ี
                     จากการสังเกต สอบถาม ค้นหา และศึกษาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ

                            2) จินตนาการ (Imagine) เป็นการให้ผู้เรียนได้ระดมความคด เพื่อกำหนดวิธีการ รูปแบบหรือ
                                                                             ิ
                     แนวทางในการแก้ไขปัญหาที่หลากหลาย
                            3) วางแผน (Plan) จัดทำแผน รวมถึงรายการที่จำเป็นต้องดำเนินการในการแก้ไขปัญหาการ

                     ออกแบบคอมพิวเตอร์กราฟิก และกำหนดรายละเอียดในการดำเนินการ การจัดทำรายการวัสดุและอุปกรณ   ์
                     ที่ต้องใช้ในการดำเนินงาน

                            4) สร้างสรรค์ (Create) เป็นขั้นตอนที่ผู้เรียนลงมือดำเนินงานตามแผนที่วางไว้ ซึ่งการสร้างสรรค ์

                     งานนั้นมีหลากหลายรูปแบบ เช่น ออกแบบโลโก้สนค้า, ออกแบบภาพ Infographic, ออกแบบลายตาม
                                                             ิ
                     ความต้องการของลูกค้า เป็นต้น
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12