Page 30 - best ปฐมวัยโรงเรียนบ้านเขาหินซ้อน
P. 30
27
ขั้นที่ 6 สรุปและอภิปรายผล( วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566)
ครูสนทนากับเด็กต่อเนื่องโดยให้เด็กเปรียบเทียบการคาดคะเนคำตอบกับผลการศึกษาว่าคำตอบตรงกัน
หรือไม่ เพราะเหตุใด เด็กๆ ร่วมกัน
ิ
สรุปได้ว่า มะพร้าวทำอย่างไรจึงได้เป็นกะท กะทิจะมีการเปลี่ยนแปลงในลักษณะที่แตกต่างกันออกไป ทั้ง
ลักษณะ สี กลิ่น รสชาติ ด้วยวิธีการทำที่เรานำกะทิมาทำด้วยกรรมวิธีที่แตกต่างกันออกไป
ถ้านำกะทิมาทำขนมจะมีลักษณะเปลี่ยนไปหรือไม่ น้ำกะทิเปลี่ยนจากของเหลวเป็นของแข็งเป็นขนมวุ้น
โดยผ่านขั้นตอนการทำขนมวุ้นมะพร้าวใส่กระท ิ
ครูสนทนากับเด็กเพิ่มเติมว่า จากการที่เด็ก ๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับขนมและอาหารที่มกะทิที่มาจาก
ี
มะพร้าวเป็นส่วนประกอบแล้ว มีใคร มีคำถามอยากรู้ หรือมีอะไรสงสัยอีกหรือไม่ ให้เด็กๆแสดงความ
คิดเห็น เด็กบอกให้ครูทำกิจกรรมอย่างนี้อีก เด็กชอบๆและรับประทานขนมอย่างอร่อย
ผลการพัฒนาความสามารถของเด็กปฐมวัย
1. ผลการพัฒนาความสามารถพื้นฐาน 4 ด้าน ตามโครงการบ้านวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย
1.1 ด้านการเรียนรู้เด็กๆ สามารถ เรียนรู้ว่า กะทิเมื่อนำมาประกอบอาหารด้วยกรรมวิธีทีแตกต่างกัน
กะทิก็จะมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไปทั้งลักษณะ สี กลิ่น รสชาติ ด้วยวิธีการทำ
1.2 ด้านภาษา
้
- เด็กๆ ได้ เรียกชื่อลักษณะของกะทิที่แตกต่างกันออกไป เช่น หัวกะทิ หางกะทิ เป็นตน
- เด็กๆ ได้มี การใช้ ภาษา ทั้ง การฟัง การพูด การอ่าน การเขียน
การฟังจาการ ฟังเพื่อนเล่าประสบการณ์ ที่เคยเห็นเคยปฏิบัติมาก่อนที่จะมาทำกิจกรรม
การพูดจาการที่ตัวเด็กออกมาเล่า ประสบการณ์ ที่ตนเองปฏิบัติ
การอ่าน จากการ อ่านตามที่ ครูเขียนบนกระดานเกี่ยวกับสิ่งที่เด็กๆอยากรู้
การเขียน จาการวาดรูป ผลการสังเกต
1.3 ด้านสังคม
- เด็กๆ ได้มี การสอบถาม กับบุคคลภายนอก เช่น พ่อแม ผู้ปกครอง แม่ครัว
่
พี่นักเรียนประถม เกี่ยวกับขนมและอาหารที่มีมะพร้าวเป็นส่วนประกอบ
- เด็กๆ ได้แบ่งกลุ่ม แบ่งหน้าที่ กัน ในการรับผิดชอบในการปฏิบัติกิจกรรม
- การทำงาน ร่วมกับผู้อื่น ไดดี
้
- เด็กๆ สามารถแสดงความคิดเห็นของตนเองและยอมรับฟังความคิดเห็น ของเพื่อน และ
ผู้อื่น
1.4 ด้านการเคลื่อนไหว
- เด็ก ๆ ได้ใช้กล้ามเนื้อเล็ก,ใหญ่ ในการ หยิบจับ วัสดุอุปกรณ์ ในทำขนม ได้อย่าง
คล่องแคล่ว และปลอดภัย เช่นการใช้ที่ขุดมะพร้าว
- เด็กทำ หน้าที่ ที่ได้รับมอบหมาย เช่น การขูดมะพร้าว คั้นน้ำกะทิอย่างได้คล่องแคล่ว