Page 31 - best ปฐมวัยโรงเรียนบ้านเขาหินซ้อน
P. 31
28
ผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
2.1 ทักษะการสังเกต
- การใช้ประสามสัมผัส ทั้ง 5 ในการสังเกต การทำกิจกรรม
2.2 ทักษะการวัด
- วัดและกะขนาดขอปริมาณของกะทิและส่วนประกอบต่างๆในการทำขนม
2.3 ทักษะการจำแนกประเภท
- การเปรียบเทียบ ความแตกต่าง ของกะทิว่ามีความเหมือน หรือต่างกัน อย่างไร
2.4 ทักษะการคำนวณ
- นับจำนวนว่าควรใช้กะทิปริมาณเท่าไรถึงจะเหมาะสมในการทำขนม
2.5 ทักษะการพยากรณ์หรือการคาดคะเนคำตอบ
- เด็กสามารถคาดคะเนคำตอบ ที่ตนเองและเพื่อนๆ ช่วยกันการระดมความคิด
2.6 ทักษะการจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล
- เด็กบอกสิ่งที่เห็นจากการสังเกตศึกษา และลงมือปฏิบัติ ด้วยตนเอง
2.7 ทักษะการลงความคิดเห็นจากข้อมูล
- เด็กสามารถแสดงความคิดเห็น และสามารถสนทนา อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกับ
ผู้อื่น จากสิ่งที่เห็นจากการศึกษา สังเกต สำรวจ และลงมือปฏิบัติ โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ใน
การทำกิจกรรม
2.8 ทักษะการทดลอง
- เด็กๆสามารถออกแบบการทดลอง