Page 31 - best ปฐมวัยโรงเรียนบ้านเขาหินซ้อน
P. 31

28


                ผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
                       2.1 ทักษะการสังเกต

                              - การใช้ประสามสัมผัส ทั้ง 5 ในการสังเกต  การทำกิจกรรม
                       2.2 ทักษะการวัด
                              - วัดและกะขนาดขอปริมาณของกะทิและส่วนประกอบต่างๆในการทำขนม
                       2.3 ทักษะการจำแนกประเภท

                              - การเปรียบเทียบ ความแตกต่าง ของกะทิว่ามีความเหมือน หรือต่างกัน อย่างไร
                       2.4 ทักษะการคำนวณ
                       - นับจำนวนว่าควรใช้กะทิปริมาณเท่าไรถึงจะเหมาะสมในการทำขนม
                       2.5 ทักษะการพยากรณ์หรือการคาดคะเนคำตอบ

                               - เด็กสามารถคาดคะเนคำตอบ ที่ตนเองและเพื่อนๆ ช่วยกันการระดมความคิด
                       2.6 ทักษะการจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล
                           - เด็กบอกสิ่งที่เห็นจากการสังเกตศึกษา และลงมือปฏิบัติ ด้วยตนเอง
                       2.7 ทักษะการลงความคิดเห็นจากข้อมูล

                           - เด็กสามารถแสดงความคิดเห็น และสามารถสนทนา  อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกับ
                              ผู้อื่น  จากสิ่งที่เห็นจากการศึกษา สังเกต สำรวจ และลงมือปฏิบัติ  โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ใน
                              การทำกิจกรรม

                          2.8 ทักษะการทดลอง
                       - เด็กๆสามารถออกแบบการทดลอง
   26   27   28   29   30   31   32