Page 8 - BEST PRACTICE การจัดกิจกรรมเล่านิทานประกอบสื่อนิทานกระถาง
P. 8
3
จะเห็นได้ว่า “สื่ออนุบาล” อย่าง “นิทาน”นั้นมีคุณค่ามหาศาลต่อการพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยเป็น
อย่างมากกระตุ้นการเรียนรู้ของเด็กได้อย่างเพลิดเพลินนอกจากนี้นิทานยังจะช่วยปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้กับ
เด็กอนุบาล ช่วยเสริมสร้างให้เด็กมีความจำดีช่วยสร้างสมาธิให้เด็ก ๆ ได้จดจ่อกับการทำกิจกรรมได้นาน ๆ
เด็ก ๆ จะค่อย ๆซึมซับสิ่งดี ๆ จากนิทานไปทีละเล็กทีละน้อย การเล่านิทานยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี
ระหว่างคุณครูปฐมวัยกับเด็กอนุบาลเรียกได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ คุณครูปฐมวัยควรจะมีพรสวรรค์ ในการเล่า
นิทาน ต้องเล่าให้สนุกเล่าให้เด็กอนุบาลรู้สึกเพลิดเพลินจดจ่ออยู่กับเรื่องราวของนิทานตรงหน้าได้โดยไม่
วอกแวกไปเล่นอย่างอื่นเสียก่อน เพื่อให้เด็ก ๆได้ซึมซับข้อคิดต่าง ๆ ในนิทานและจะช่วยกระตุ้นการทำงาน
และการเชื่อมโยงของเซลล์สมองได้อย่างมีประสิทธิภาพและเพื่อให้เด็กเข้าใจเรื่องราวหรือสิ่งที่บอกเล่าอยู่ใน
นิทาน อย่างเป็นรูปธรรมได้ดีมากขึ้นคุณครูปฐมวัยก็ควรมี “สื่ออนุบาล”อย่างอื่นมาเป็นตัวช่วย เช่น หนังสือ
นิทาน หุ่นถุงกระดาษ หุ่นนิ้วมือ ภาพประกอบหรือแม้กระทั่งการแสดงท่าทางประกอบการเล่าเรื่องก็จะช่วย
ส่งเสริมการเล่านิทานให้สนุกมากขึ้นเกิดการพัฒนาเด็กปฐมวัยได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ครูจึงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของสื่อที่ใช้ประกอบการเล่านิทาน เพื่อจะกระตุ้นความสนใจให้กับเด็ก
และพัฒนาทักษะทางสมองให้กับเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ ครูจึงได้จัดทำสื่อนิทานกระถางขึ้นเพื่อใช้เป็นสื่อ
ประกอบการเล่านิทาน ซึ่งเป็นการ ถ่ายทอดเรื่องราวในนิทานผ่านการใช้สื่อนิทานกระถางจะช่วยเพิ่มอรรถรส
ในการฟังให้สนุกและน่าสนใจในการติดตาม เรื่องราวมากยิ่งขึ้น ยิ่งการแสดงสื่อกระถางที่มีการเคลื่อนไหวตัว
ละครส่งผลต่อความสนใจ ของเด็กวัยอนุบาล โดยเด็กปฐมวัยอายุ 3-4 ปี มีความสนใจ 8-12 นาที อายุ 4-5
ปี มีความสนใจ 12- 15 นาที และอายุ5-6 ปี มีความสนใจ15-20 นาที ขึ้นอยู่กับความต้องการและความ
สนใจของเด็กแต่ละคน การเล่านิทานประกอบสื่อนิทานกระถางนอกจากส่งผลต่อพัฒนาการทางด้านภาษา
แล้วยังส่งผลต่อทักษะสมองเพื่อ ชีวิตที่สำเร็จ หรือ EF (Executive Functions) คือสมองส่วนหน้าของเด็กที่
เกิดกระบวนการทำงาน และ เกิดกระบวนการการใช้ความคิด ความรู้สึก การกระทำเพื่อให้บรรลุสู่เป้าหมาย
ที่ตั้งไว้ โดย EF (Executive Functions) เป็นทักษะที่สำคัญต่อสมองของเด็กปฐมวัย ทั้งส่งเสริมคิดสร้างสรรค์
การคิด แก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง ซึ่งการเล่านิทานประกอบสื่อนิทานกระถาง เด็กจะได้สังเกต ผ่านการฟัง จดจ่อ
อยู่กับสิ่งที่สนใจแล้วนำความจำมาใช้งาน (Working Memory) เก็บข้อมูลจากประสบการณ์ที่ผ่านมาดึงมาใช้
ประโยชน์ตามสถานการณ์ที่พบเจอ สามารถแก้ปัญหาด้วยตนเองได้ และยังสามารถยับยั้งชั่งใจ-คิด ไตร่ตรอง
(Inhibitory Control) สามารถควบคุมความต้องการของตนเองให้เหมาะสมกับสถานการณ์ นั้น และเมื่อเด็ก
เกิดความใส่ใจจดจ่อ (Focus) ให้ความสนใจอยู่กับสิ่งที่ทำอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาหนึ่ง จะช่วยให้เด็กสามารถ
ควบคุมอารณ์ (Emotion Control) ให้เหมาะสมกับสถานการณ์นั้น ๆ และยังช่วย ให้เด็กสามารถควบคุม
อารมณ์ตัวเองได้อีกด้วย
๒.จุดประสงค์และเป้าหมายการดำเนินงาน
2.1 จุดประสงค์
เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านและพัฒนาทักษะทางสมองEF ของเด็กปฐมวัย ให้คิดเป็น
ทำเป็น เรียนรู้เป็น แก้ปัญหาเป็น อยู่กับคนอื่นเป็นและมีความสุขเป็นด้วยการใช้ทักษะทางสมองEF ผ่านการ
จัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบสื่อนิทานกระถาง ให้เด็กกล้าคิด กล้าแสดงออก มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อผู้อื่น มี
ทักษะทางภาษา การพูด การฟังที่ดีขึ้น
BEST PRACTICE การจัดกิจกรรมเล่านิทานประกอบสื่อนิทานกระถาง