Page 4 - BEST PRACTICE การจัดกิจกรรมเล่านิทานประกอบสื่อนิทานกระถาง
P. 4
ก
คำนำ
เอกสารฉบับบนี้ได้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นการรายงานผลการปฎิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best
Practice) การจัดกิจกรรมเล่านิทานประกอบสื่อนิทานกระถางเพื่อพัฒนาทักษะทางสมองEF
สำหรับเด็กปฐมวัย เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาโดยความเป็นมาของ Best
Practice จุดประสงค์และเป้าหมายของการพัฒนาทักษะสมอง EF- EXECUTIVE FUNCTION นั้น
ก็คือพื้นฐานที่สำคัญของพัฒนาการด้านการคิด เด็กที่มีพัฒนาการด้าน EF เหมาะสม ตามวัย จะ
สามารถควบคุมอารมณ์และความต้องการ ส่งผลให้สามารถยับยั้งใจตัวเองได้ รวมทั้งกำกับ
ความคิด อารมณ์ และพฤติกรรม เพื่อให้มุ่งมั่นกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ และนำไปสู่ความสำเร็จได้การ
ฝึกทักษะด้าน EF ตั้งแต ปฐมวัยมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะจะเป็นพื้นฐานสำหรับทักษะการคิดที่
่
ซับซ้อนขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อเด็กเติบโตขึ้น การจัดกิจกรรมเล่านิทานมีประโยชน์ต่อเด็กปฐมวัยเป็นอย่าง
มากนิทานช่วยสร้างเสริมพัฒนาการของเด็กทั้งร่างกายอารมณ์สังคมและสติปัญญาให้เหมาะสมกับ
การพัฒนาการตามวัย รวมทั้งยังเปิดโลกจินตนาการให้กว้างไกลยังมีสัมพันธภาพอันดีแก่บุคคล
รอบข้าง การใช้สื่อนิทานกระถางประกอบการเล่านิทานจะส่งผลให้เด็กเกิดความสนใจ อยากฟัง
อยากเล่านิทาน มีความกล้าแสดงออก เกิดความคิดสร้างสรรค์ และมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นมากยิ่งขึ้น
ขอขอบพระคุณ นายวิทยา เปี่ยมเต็ม ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเขาหินซ้อน(พัฒนาการ
ภาคตะวันออก) และรองผู้อำนวยการโรงเรียน นางสาวณัฏฐา ยะคะเรศ และขอขอบคุณผู้มีส่วน
เกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่ให้คำปรึกษา การสนับสนุนช่วยเหลือและให้กำลังใจ จนผลงานประสบผลสำเร็จ
ในครั้งนี้
นางสาวธัญรัตน์ เทพกิฬา
ครูโรงเรียนบ้านเขาหินซ้อน(พัฒนาการภาคตะวันออก)
BEST PRACTICE การจัดกิจกรรมเล่านิทานประกอบสื่อนิทานกระถาง