Page 6 - BEST PRACTICE การจัดกิจกรรมเล่านิทานประกอบสื่อนิทานกระถาง
P. 6

1


                             การนำเสนอผลงาน/วิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศระดับปฐมวัย(Best Practice)


               ชื่อผลงาน การจัดกิจกรรมเล่านิทานประกอบสื่อนิทานกระถางเพื่อพัฒนาทักษะทางสมองEF สำหรับเด็ก
                            ปฐมวัย เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา

               ชื่อผู้นำเสนอผลงาน   นางสาวธัญรัตน์  เทพกิฬา

                                          ตำแหน่ง ครู โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อน(พัฒนาการภาคตะวันออก)
                                         สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต ๒
                                           โทรศัพท์ ๐๙๐-๓๙๔๐๙๘๔      E-mail : inkthan2539@gmail.com


               ๑.ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่นำเสนอ

                   ๑.๑ ความเป็นมาและสภาพปัญหา

                       เด็กปฐมวัยเป็นช่วงวัยที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับการพัฒนาทางกายภาพ สังคม อารมณ์ และสติปัญญา

               ของเด็ก ในช่วงนี้ เด็กจะเริ่มเรียนรู้และเข้าใจโลกผ่านการเล่นและปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น การสนับสนุนและการ
               เลี้ยงดูที่เหมาะสมสามารถสร้างพื้นฐานที่มั่นคงสำหรับอนาคตของเด็ก เด็กปฐมวัยเป็นเด็กที่มีช่วงอายุ
               ระหว่าง  3 - 5 ปี พัฒนาการเด็กในแต่ละช่วงอายุอาจเร็วหรือช้ากว่าเกณฑ์ เด็กปฐมวัยจัดอยู่ในระยะวัยทอง

               ของชีวิต โดยเฉพาะ 3 ปีแรก เป็นจังหวะทองของการสร้างเสริมพัฒนาการเด็ก เป็นการวางรากฐานของการ
               พัฒนาความเจริญเติบโตทุกด้านโดยเฉพาะทางด้านสมอง เพราะสมองเติบโตและพัฒนาเร็วที่สุด ดังนั้นการ
               อบรมเลี้ยงดูในช่วงระยะนี้มีผลต่อคุณภาพของคนตลอดชีวิต
                       หลักการจัดประสบการณ์ของเด็กช่วงอายุ 3-6 ปี ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยได้กล่าวไว้ว่า

               การจัดประสบการณ์จะต้องจัดในรูปแบบบูรณาการผ่านการเล่น (การเล่นอย่างมีความหมาย) เช่น การ
               ที่เด็กเล่นบทบาทสมมติในการเล่นขายของ เด็กจะได้เรียนรู้ทักษะทางภาษาจากการพูดสื่อสารกับเพื่อน
               ในการสลับผลัดเปลี่ยนการเป็นแม่ค้าและลูกค้า ซึ่งเด็กอาจจินตนาการในการพูดขึ้นมาเองหรืออาจ
               จดจำจากผู้ปกครองเมื่อไปตลาด นอกจากจะได้ทักษะทางภาษาแล้ว เด็กยังได้เรียนรู้เรื่องจำนวน การ

               บวก – การลบเลขง่าย ๆ จากการเล่นอีกด้วย ถือเป็นการบูรณาการที่ได้ทั้งทักษะทางภาษาและคณิต
               ศาตร์ (ซึ่งจะจัดเป็นการเล่นแบบมีจุดมุ่งหมายและจะไม่จัดเป็นรายวิชา) องค์ความรู้ด้านการพัฒนาเด็ก
               ปฐมวัย และการพัฒนาสมอง จะช่วยให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัย นับตั้งแต่ พ่อแม่ ผู้ปกครอง ครู ผู้ดูแล ผู้
               เลี้ยงดูเด็ก และบุคลากรที่ทำงานด้านการพัฒนาเด็กปฐมวัย การจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย

               มีแนวทาง หลักการที่ชัดเจนที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาเด็กปฐมวัย และร่วมมือกันพัฒนาเด็กปฐมวัย ส่งเสริม
               พัฒนาการทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา อารมณ์ และสังคม ให้แข็งแกร่ง เพื่อเป็นรากฐานของการพัฒนา
               ไปสู่วัยรุ่น วัยผู้ใหญ่ ที่มีความสมบูรณ์พร้อมเป็นคนดี คนเก่ง ที่มีความสุข มีคุณภาพชีวิตที่ดี และประสบการณ์

               การเรียนรู้ ในช่วงเด็กปฐมวัย ยังเป็นพื้นฐานการเรียนรู้ในวัยต่อไป และการเรียนรู้ต่อเนื่องตลอดชีวิต การ
               พัฒนาเด็กปฐมวัยเป็นขั้นตอนสำคัญที่มีผลต่อพัฒนาการทั้งทางร่างกาย จิตใจ-อารมณ์ สังคม และสติปัญญา
               ของเด็ก การเข้าใจและส่งเสริมการพัฒนาในช่วงนี้จะช่วยสร้างฐานที่มั่นคงให้กับชีวิตของเด็กในอนาคต
                       ทักษะทางสมอง Executive Functions (EF) เป็นทักษะสำคัญที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาการ

               ของเด็กในช่วงปฐมวัย ซึ่งเกี่ยวข้องกับการควบคุมตัวเอง การวางแผน และการแก้ปัญหา ทักษะ EF เป็น
               พื้นฐานที่ช่วยให้เด็กสามารถเติบโตเป็นบุคคลที่มีความสามารถและประสบความสำเร็จในอนาคต




               BEST PRACTICE การจัดกิจกรรมเล่านิทานประกอบสื่อนิทานกระถาง
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11