Page 7 - BEST PRACTICE การจัดกิจกรรมเล่านิทานประกอบสื่อนิทานกระถาง
P. 7
2
องค์ประกอบของ EF (Executive Functions)
นักวิชาการในประเทศไทยจากองค์กรต่าง ๆ ได้แบ่งทักษะ EF ออกเป็น 9 ด้าน และสามารถ
็
แบ่งออกเปนกลุ่มใหญ่ 3 ทักษะ ดังนี้
กลุ่มทักษะพื้นฐาน
1. ความจำเพื่อใช้งาน (Working Memory) การจำข้อมูล และจัดการกับข้อมูล คิดเชื่อมโยง
กับประสบการณ์เดิม และประมวลผลเพื่อนำไปใช้งานต่อ
2. การยั้งคิดไตร่ตรอง (Inhibitory Control) หยุดคิด และไตร่ตรองก่อนทำหรือพูด พิจารณาข้อมูล
ต่าง ๆ และรู้จักรอ
3. การยืดหยุ่นความคิด (Shift/Cognitive Flexibility) ปรับความคิดเมื่อเงื่อนไข หรือสถานการณ์
เปลี่ยนไป รู้จักคิดนอกกรอบ และเห็นวิธีการรวมทั้งโอกาสใหม่ ๆ
กลุ่มทักษะกำกับตนเอง
4. การจดจ่อใส่ใจ (Focus/Attention) มีสมาธิต่อเนื่อง จดจ่อในสิ่งที่ทำ
5. การควบคุมอารมณ์ (Emotional Control) จัดการกับอารมณ์ และแสดงออกได้อย่าง
เหมาะสม มีความมั่นคงทางอารมณ์
6. การติดตามประเมินตนเอง (Self-Monitoring) รู้ว่าตัวเองทำอะไรอยู่ ทบทวนการกระทำ
และสะท้อนผลการกระทำของตัวเองได้ แก้ไขเมื่อพบข้อบกพร่อง
กลุ่มทักษะการปฏิบัติ
7. การริเริ่มและลงมือทำ (Initiating) มีความคิดริเริ่ม คิดนอกกรอบได้ ตัดสินใจลงมือทำ
ด้วยตัวเอง ไม่ต้องให้ใครเตือน
8. การวางแผนและจัดระบบดำเนินการ (Planning and Organising) ตั้งเป้าหมาย วางแผน
เป็นขั้นตอน จัดลำดับความสำคัญ ดำเนินการอย่างเป็นระบบ
9. การมุ่งเป้าหมาย (Goal-Directed Persistence) มีแรงจูงใจ และความพยายามเพื่อทำตาม
เป้าหมายที่ตั้งไว้ให้สำเร็จ มีความมุ่งมั่น อดทนต่อความยากลำบากได้
การฝึกทักษะ EF ในเด็กปฐมวัยไม่เพียงแต่ช่วยในการพัฒนาทางด้านวิชาการเท่านั้น แต่ยังสร้างพื้นฐาน
ที่มั่นคงสำหรับการพัฒนาการทางสังคมและอารมณ์ในอนาคตอีกด้วย
จากความสำคัญของการพัฒนาทักษะทางสมองของเด็กปฐมวัย ครูจึงหาวิธีการ/แนวทางในการพัฒนา
ทักษะทางสมองของเด็กปฐมวัย การเล่านิทานจึงเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจและมีประโยชน์มากสำหรับการพัฒนา
ทักษะทางสมองของเด็กๆ นอกจากจะเป็นการสร้างความสนุกสนานแล้ว ยังมีผลดีต่อการเรียนรู้และพัฒนา
ึ่
ทักษะต่างๆ อีกด้วย “การเล่านิทาน”ถือเป็นหนงในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่สำคัญมากๆ ต่อเด็กปฐมวัย
เพราะสามารถ ช่วยส่งเสริมการพัฒนาเด็กปฐมวัยได้อย่างรอบด้านและมีประโยชน์อย่างมากในการช่วยกระตุ้น
การเรียนรู้ของเด็กในวัยนี้ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ปี พ.ศ. 2550 ได้ระบุถึงความสำคัญของนิทาน
ไว้ว่า….
“นิทานเป็นสิ่งที่สำคัญต่อชีวิตทั้งเด็ก และผู้ใหญ่เพราะนอกจากนิทาน จะช่วยให้เด็ก ๆ มีความสุขสนุกหรรษา
แล้วยังเป็นโลกแห่งจินตนาการที่สมบูรณ์แบบที่คอยช่วยถักทอสายใยความรัก ความฝัน สานสัมพันธ์อันอบอุ่น
ความละมุนละไมในกลุ่มสมาชิกของครอบครัวอีกทั้งนิทานยังให้แง่คิดคติสอนใจและปรัชญาชีวิตอันล้ำลึกแก่
เด็ก”
BEST PRACTICE การจัดกิจกรรมเล่านิทานประกอบสื่อนิทานกระถาง