Page 22 - ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ เท่านั้น...
P. 22
1. จากผังงาน “ตอบได้ไหม” ในกิจกรรมที่ 1.1 ให้นักเรียนเขียนโปรแกรม “ตอบได้ไหม” ด้วยโปรแกรม KidBright IDE
โดยมีเงื่อนไขและการแสดงผลบนโปรแกรมดังนี้
• บนบอร์ดจะมีค�าถามจ�านวน 2 ค�าถาม
• เมื่อค�าถามปรากฏขึ้นมา ให้นักเรียนอ่านค�าถาม ซึ่งเป็นภาษาอังกฤษ แล้วช่วยกันตอบค�าถาม โดยมีข้อก�าหนดว่า
(1) ถ้าต้องการตอบว่า “ใช่” ให้กดสวิตช์ 1 (S1)
(2) ถ้าต้องการตอบว่า “ไม่ใช่” ให้กดสวิตช์ 2 (S2)
• เมื่อกดสวิตช์ที่ต้องการแล้ว หน้าจอแสดงผล LED จะแสดงผลการตอบค�าถาม ดังนี้
(1) ถ้าตอบค�าถามผิด LED จะแสดงเครื่องหมายผิด (X)
(2) ถ้าตอบค�าถามถูกต้อง LED จะแสดงเครื่องหมายถูก (√)
• เมื่อครบ 2 ค�าถามแล้ว โปรแกรมจะหยุดการท�างาน
โดยค�าถามข้อที่ 1. คือ Chicken has 4 legs? ค�าถามข้อที่ 2 คือ Bee has 6 legs?
ตัวอย่างการเขียนโปรแกรมในกรณีที่กดสวิตช์ 1 เป็นค�าตอบที่ผิด
20