Page 88 - ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ เท่านั้น...
P. 88
กิจกรรมที่ 6
สื่อและแหล่งเรียนรู้
1. คลิปวิดีโอเรื่อง Discover Tomorrow’s Connected Home! (ส�ารวจบ้านของวันพรุ่งนี้)
https://www.youtube.com/watch?v=d36M4CCCXRw
2. หนังสือสนุก Kids สนุก Code กับ KidBright โดย สวทช.
!
ข้อเสนอแนะ
1. ใบกิจกรรมที่ 6.1 นักออกแบบ ครูส�ม�รถให้นักเรียนออกแบบโดยก�รว�ดภ�พด้วยมือหรือใช้โปรแกรมได้
2. ใบกิจกรรมที่ 6.1 นักออกแบบ ครูอ�จแนะนำ�ให้นักเรียนเลือกใช้บล็อกคำ�สั่งอื่น ๆ นอกเหนือจ�กที่เรียนม�
เพื่อทำ�ให้ผลง�นที่สร้�งมีคว�มแตกต่�งจ�กผู้อื่น
3. ครูอ�จกระตุ้นให้นักเรียนก�รออกแบบผลง�นต�มแนวคิดของตนเอง มีคว�มตั้งใจและพย�ย�มที่จะทำ�ชิ้นง�น
ให้ประสบคว�มสำ�เร็จด้วยตนเอง โดยไม่คัดลอกแนวคิดของผู้อื่น ซึ่งจะทำ�ให้รู้สึกภูมิใจในผลง�นของตนเอง
และเป็นแนวท�งให้กล้�สร้�งสรรค์ผลง�นใหม่ที่แตกต่�งจ�กของเพื่อน
4. ใบกิจกรรมที่ 6.2 สร้�งลำ�ดับ ปรับขั้นตอน ครูอ�จแนะนำ�เพิ่มเติมว่�นอกจ�กจะเขียนขั้นตอนวิธีแบบรหัสลำ�ลอง
(pseudocode) แล้ว นักเรียนส�ม�รถเขียนอยู่ในรูปแบบอื่น แต่ต้องเป็นขั้นตอน มีคว�มชัดเจน เข้�ใจง่�ย
5. ครูอ�จแนะนำ�เพิ่มเติมว่�ในก�รออกแบบระบบอัตโนมัตินั้น นักเรียนส�ม�รถออกแบบได้ต�มจินตน�ก�ร
้
ำ
่
ั
โดยไมสนใจขอจ�กดของก�รเขียนโปรแกรม หรืออุปกรณ์ที่มีอยู่ จ�กนั้นเมื่อต้องลงมือทำ�ให้พิจ�รณ�เครื่องมือ
ที่มีแล้วประยุกต์ให้เข้�กัับแนวคิดของเร�ให้ม�กที่สุด หรืออ�จลดบ�งขั้นตอนที่มีข้อจำ�กัด
6. ครูแจ้งให้นักเรียนทร�บว่�ส�ม�รถนำ�วัสดุอุปกรณ์อื่น ๆ เพิ่มเติมจ�กที่ครูเตรียมไว้ให้ม�ใช้ได้เพื่อทำ�ให้ผลง�น
มีคว�มสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
7. ครูอ�จให้นักเรียนเตรียมสไลด์หรือป้�ยนิเทศก์เพื่อนำ�เสนอผลง�นของตนเองในกรณีที่มีเวล�เพียงพอ
และอ�จจัดเวทีนำ�เสนอผลง�นให้กับนักเรียน (เช่น ช่วงพักกล�งวันหรือช่วงกิจกรรมอื่น ๆ ของโรงเรียน)
แทนก�รนำ�เสนอในห้องเรียน และอ�จเชิญผู้เกี่ยวข้องเข้�ชมผลง�น เช่น ครูผู้สอนวิช�อื่น ๆ ผู้บริห�ร
ผู้ปกครองนักเรียน
8. ครูส�ม�รถปรับคะแนนในแบบประเมินชิ้นง�นและก�รนำ�เสนอได้ต�มคว�มเหม�ะสม
86