Page 86 - ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ เท่านั้น...
P. 86

กิจกรรมที่ 6







                 ู
                               ี
            7.  ครชี้แจงและให้นักเรยนออกแบบผลงานตามใบกิจกรรมที่ 6.1 เรืองนักออกแบบ จากนั้นสุ่มนักเรียนออกมาน�าเสนอ
                                                                  ่
              แนวทางการออกแบบ

            8.  ครูทบทวนเกี่ยวกับการเขียนรหัสล�าลองเพื่อออกแบบขั้นตอนในการท�างานและการแก้ปัญหา จากนั้นครูชี้แจงและ
                                                                 ื่
              ให้นักเรียนท�าใบกจกรรมที่ 6.2 เรื่องจัดล�าดับ ปรับขั้นตอน เพอออกแบบขั้นตอนการท�างานของโปรแกรม จากนั้น
                             ิ
                                                      ิ
                                     �
              สุ่มนักเรียนออกมาน�าเสนอคาตอบ และร่วมกันอภปรายโดยใช้ค�าถามต่อไปนี้ เช่น
                                    ี
                            ี่
              •  รหัสล�าลองทเขียนมามความชัดเจนหรือไม่
                            ้
                                                             ื
              •  สามารถน�าขันตอนในรหสล�าลองไปเขียนโปรแกรมได้หรอไม่ เพราะอะไร
                                     ั
                                                                            ึ
                                                                            ้
              •  นกเรียนมีข้อเสนอแนะในการปรับปรงและแก้ไขรหัสล�าลองของเพื่อนให้ดีขนอย่างไร
                   ั
                                               ุ
            9.  ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มปรึกษาและวางแผนการท�างานในชั่วโมงต่อไป และแนะน�าให้นักเรียนศึกษาความรู้เพิ่มเติม
              ในแหล่งความรู้อื่น ๆ หากมีเวลา
            10. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้ที่ได้รับ ในประเด็นต่อไปนี้
              •  นักเรียนได้รับความรู้เรื่องอะไรบ้าง (การออกแบบชิ้นงาน การออกแบบขั้นตอนวิธีหรือขั้นตอนการท�างาน)
                                                                                     ่
                                                                               ่
             •  การออกแบบผลงาน การออกแบบขั้นตอนการท�างานของโปรแกรม มีประโยชนอยางไร (ชวยในการวางแผนการท�างาน
                                                                             ์
                                     ึ้
               ช่วยให้ด�าเนินงานได้เร็วขน มีเป้าหมายที่ชัดเจน และช่วยให้ท�างานได้ประสบความส�าเร็จ)
              •  นักเรียนคิดว่าจะน�าความรู้เรื่องการออกแบบผลงาน และการก�าหนดขั้นตอนในการท�างานไปประยุกต์ใช้ใน
                   ี
                ชวิตประจ�าวันอย่างไร (ออกแบบขั้นตอนในการท�างานต่าง ๆ เพื่อให้ท�างานได้เร็วขึ้น)


            11. ครูให้สมาชกในกลุ่มแบ่งหน้าที่กันท�างาน และร่วมกันเขยนโปรแกรมและสร้างแบบจ�าลองตามที่ออกแบบไว้ และ
                                                            ี
                        ิ
              สร้างความตระหนักในการท�างานในประเด็นต่อไปนี้
              •  รับผิดชอบหน้าที่ของตนเอง
              •  ปรึกษาหารือ ร่วมมือกัน รับฟังความคิดเห็นและช่วยเหลือกัน

              •  ระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยในการใช้อุปกรณ์หรือเครื่องมือต่าง ๆ
              •  รักษาความสะอาดบริเวณโดยรอบ และจัดเก็บอุปกรณ์ให้เรียบร้อยเมื่อไม่ใช้งาน
              •  ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า

              •  ประเมินความก้าวหน้าในการท�างานให้ทันเวลา


            12. ครคอยให้ค�าแนะน�าและตรวจดูความเรียบร้อยในการท�างาน และนัดหมายให้นักเรียนเตรียมตวน�าเสนอผลงาน
                                                                                            ั
                 ู
              ในชวโมงถัดไป โดยสิ่งทนักเรียนจะต้องน�าเสนอ เช่น
                  ั่
                                  ี่
              •  ชื่อ-เลขที่ สมาชิกในกลุ่ม
              •  ชื่อผลงาน
              •  แนวคิดหรือวัตถุประสงค์ในการพัฒนาผลงาน
              •  แนวทางในการเขียนโปรแกรม และแนวทางในการพัฒนาผลงาน

              •  สาธิตการท�างาน
              •  เปิดโอกาสให้เพื่อน ๆ อภิปรายซักถาม



              84
   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91