Page 84 - ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ เท่านั้น...
P. 84
กิจกรรมที่ 6
สาระการเรียนรู้
1. การเขียนรหัสล�าลอง
2. การออกแบบชิ้นงาน
3. การเขียนโปรแกรม KidBright IDE ควบคุมระบบอัตโนมัติ
แนวคิด
บอร์ด KidBright และโปรแกรม KidBright IDE ใช้ส�าหรับพัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรม โดยอาจพัฒนาเป็นชิ้นงานเพื่อ
จ�าลองระบบอัตโนมัติของเครื่องใช้ภายในบ้านได้ เช่น การอ่านค่าแสงหรือค่าอุณหภูมิเพื่อเขียนโปรแกรมควบคุม
ั
ู
ิ
การปิดเปิดไฟหรือการปิดเปิดพดลม โดยการพฒนาชิ้นงานนี้จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดความร้โดยเฉพาะด้านวทยาศาสตร์และ
ั
ี
�
ึ่
คณิตศาสตร์ รวมทั้งยังส่งเสริมทักษะต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับทักษะในศตวรรษที่ 21 ซงมีความสาคัญต่อการด�าเนินชวิต
สื่อและอุปกรณ์
ใบกิจกรรม
วัสดุอุปกรณ์
• หลอดไฟ LED 5V ตามจ�านวนกลุ่มและส�ารอง 10 ชุด
• หลอดไฟสาย USB ตามจ�านวนกลุ่มและส�ารอง 10 ชุด
• มอเตอร์ขนาดเล็ก (3-5 โวลต์) ตามจ�านวนกลุ่มและส�ารอง 10 ชุด
• พัดลมขนาดเล็กส�าหรับต่อกับมอเตอร์ ตามจ�านวนกลุ่มและส�ารอง 10 ชุด
• พัดลม USB/โคมไฟ USB ตามจ�านวนกลุ่มและส�ารอง 10 ชุด
• กระดาษชนิดต่าง ๆ เช่น กระดาษปอนด์ กระดาษลูกฟูก กระดาษสา หรือวัสดุที่คล้ายกระดาษซึ่งมีในท้องถิ่น
• แผ่นฟิวเจอร์บอร์ด โฟม
• กรรไกร กาว เทป
• วัสดุที่มาจากของเล่น เช่น ล้อรถ ตัวรถ แขนขาหุ่นยนต์/ตุ๊กตา ลวด สปริง น็อต
• เศษวัสดุ-อุปกรณ์อื่น ๆ ที่สามารถน�ามาประกอบเป็นหุ่นยนต์
• สติกเกอร์รูปหัวใจหรือสัญลักษณ์อื่น ๆ ส�าหรับการให้คะแนนผลงานที่นักเรียนชื่นชอบ
82