Page 84 - ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ เท่านั้น...
P. 84

กิจกรรมที่ 6







            สาระการเรียนรู้





            1.  การเขียนรหัสล�าลอง
            2.  การออกแบบชิ้นงาน

            3.  การเขียนโปรแกรม KidBright IDE ควบคุมระบบอัตโนมัติ



            แนวคิด
            บอร์ด KidBright และโปรแกรม KidBright IDE ใช้ส�าหรับพัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรม โดยอาจพัฒนาเป็นชิ้นงานเพื่อ
            จ�าลองระบบอัตโนมัติของเครื่องใช้ภายในบ้านได้ เช่น การอ่านค่าแสงหรือค่าอุณหภูมิเพื่อเขียนโปรแกรมควบคุม
                                                 ั
                                                                                 ู
                                                                                              ิ
            การปิดเปิดไฟหรือการปิดเปิดพดลม โดยการพฒนาชิ้นงานนี้จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดความร้โดยเฉพาะด้านวทยาศาสตร์และ
                                     ั
                                                                                                     ี
                                                                                      �
                                                                              ึ่
            คณิตศาสตร์ รวมทั้งยังส่งเสริมทักษะต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับทักษะในศตวรรษที่ 21 ซงมีความสาคัญต่อการด�าเนินชวิต
            สื่อและอุปกรณ์
            ใบกิจกรรม
















            วัสดุอุปกรณ์
            •  หลอดไฟ LED 5V ตามจ�านวนกลุ่มและส�ารอง 10 ชุด

            •  หลอดไฟสาย USB ตามจ�านวนกลุ่มและส�ารอง 10 ชุด
            •  มอเตอร์ขนาดเล็ก (3-5 โวลต์) ตามจ�านวนกลุ่มและส�ารอง 10 ชุด
            •  พัดลมขนาดเล็กส�าหรับต่อกับมอเตอร์ ตามจ�านวนกลุ่มและส�ารอง 10 ชุด
            •  พัดลม USB/โคมไฟ USB ตามจ�านวนกลุ่มและส�ารอง 10 ชุด
            •  กระดาษชนิดต่าง ๆ เช่น กระดาษปอนด์ กระดาษลูกฟูก กระดาษสา หรือวัสดุที่คล้ายกระดาษซึ่งมีในท้องถิ่น

            •  แผ่นฟิวเจอร์บอร์ด โฟม
            •  กรรไกร กาว เทป
            •  วัสดุที่มาจากของเล่น เช่น ล้อรถ ตัวรถ แขนขาหุ่นยนต์/ตุ๊กตา ลวด สปริง น็อต

            •  เศษวัสดุ-อุปกรณ์อื่น ๆ ที่สามารถน�ามาประกอบเป็นหุ่นยนต์
            •  สติกเกอร์รูปหัวใจหรือสัญลักษณ์อื่น ๆ ส�าหรับการให้คะแนนผลงานที่นักเรียนชื่นชอบ









              82
   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89