Page 30 - ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ เท่านั้น...
P. 30
กิจกรรมที่ 2
สาระการเรียนรู้
1. การออกแบบและเขียนโปรแกรมที่มีการใช้ตรรกะ
2. การแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอนจะช่วยให้แก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการเขียนโปรแกรม เช่น Scratch, python, java, c, KidBright
ทักษะและกระบวนการ (ที่เป็นจุดเน้น ทักษะในศตวรรษที่ 21)
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการแก้ปัญหา
3. ทักษะในการท�างานร่วมกัน
4. ทักษะการสื่อสาร
ความรู้เดิมที่นักเรียนต้องมีซึ่งจะสอดคล้องกับส่วน
“ทบทวนความรู้เดิม/ส�ารวจความรู้ก่อน”
1. แนวคิดเชิงค�านวณ
2. การใช้งานบอร์ด KidBright เบื้องต้น
3. ค�าสั่งส�าหรับการวนซ�้า ทางเลือก ตัวแปร ตัวด�าเนินการทางคณิตศาสตร์ และตัวด�าเนินการเปรียบเทียบ
สาระส�าคัญ
ิ
ิ
�
ตัวดาเนนการบูลีน เป็นตัวด�าเนินการส�าหรับตรวจสอบเงื่อนไข ตัวดาเนนการประเภทนี้จะใช้กระท�ากับตัวถูกด�าเนินการที่
�
เป็นนิพจน์ทางตรรกศาสตร์ หรือบูลีน ได้แก่ AND OR และ NOT โดย NOT จะกระท�ากับตัวถูกตัวด�าเนินการตัวเดียว
ส่วนตัวด�าเนินการ AND และ OR จะกระท�ากับตัวถูกด�าเนินการสองตัว
การวนซ�้าด้วยค�าสั่ง Repeat while จะตรวจสอบเงื่อนไขก่อนเริ่มท�างาน โดยจะท�างานภายในบล็อกก็ต่อเมื่อเงื่อนไขเป็นจริง
และจะหยุดท�างานเมื่อเงื่อนไขเป็นเท็จ หรือยกเลิกการวนซ�้าด้วยค�าสั่ง Break ส�าหรับการวนซ�้าด้วยค�าสั่ง Repeat until
จะวนซ�้าท�างานจนกว่าเงื่อนไขจะเป็นจริง
22