Page 30 - ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ เท่านั้น...
P. 30

กิจกรรมที่ 2







            สาระการเรียนรู้





            1.  การออกแบบและเขียนโปรแกรมที่มีการใช้ตรรกะ
            2.  การแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอนจะช่วยให้แก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

            3.  ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการเขียนโปรแกรม เช่น Scratch, python, java, c, KidBright



            ทักษะและกระบวนการ (ที่เป็นจุดเน้น ทักษะในศตวรรษที่ 21)
            1.  ทักษะการคิดวิเคราะห์

            2.  ทักษะการแก้ปัญหา
            3.  ทักษะในการท�างานร่วมกัน
            4.  ทักษะการสื่อสาร




            ความรู้เดิมที่นักเรียนต้องมีซึ่งจะสอดคล้องกับส่วน

            “ทบทวนความรู้เดิม/ส�ารวจความรู้ก่อน”
            1.  แนวคิดเชิงค�านวณ
            2.  การใช้งานบอร์ด KidBright เบื้องต้น
            3.  ค�าสั่งส�าหรับการวนซ�้า ทางเลือก ตัวแปร ตัวด�าเนินการทางคณิตศาสตร์ และตัวด�าเนินการเปรียบเทียบ




            สาระส�าคัญ
                   ิ
                                                                    ิ
                �
            ตัวดาเนนการบูลีน เป็นตัวด�าเนินการส�าหรับตรวจสอบเงื่อนไข ตัวดาเนนการประเภทนี้จะใช้กระท�ากับตัวถูกด�าเนินการที่
                                                                 �
            เป็นนิพจน์ทางตรรกศาสตร์ หรือบูลีน ได้แก่ AND OR และ NOT โดย NOT จะกระท�ากับตัวถูกตัวด�าเนินการตัวเดียว
            ส่วนตัวด�าเนินการ AND และ OR จะกระท�ากับตัวถูกด�าเนินการสองตัว

            การวนซ�้าด้วยค�าสั่ง Repeat while จะตรวจสอบเงื่อนไขก่อนเริ่มท�างาน โดยจะท�างานภายในบล็อกก็ต่อเมื่อเงื่อนไขเป็นจริง
            และจะหยุดท�างานเมื่อเงื่อนไขเป็นเท็จ หรือยกเลิกการวนซ�้าด้วยค�าสั่ง Break ส�าหรับการวนซ�้าด้วยค�าสั่ง Repeat until
            จะวนซ�้าท�างานจนกว่าเงื่อนไขจะเป็นจริง

























              22
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35