Page 25 - ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ เท่านั้น...
P. 25
สถานการณ์ที่ 3: ใครเร็วกว่า
้
้
ึ
็
่
็
ิ
ในการเรียนวิชาวทยาศาสตรมีการเรียนเรื่องอัตราเร็ว ครูจงใหนักเรียนในหองทุกคนวิงเปนระยะ 100 เมตร เพื่อจะหาอัตราเรว
์
ของตนเอง นักเรียนจะใช้บอร์ด KidBright ในการออกแบบอุปกรณ์จับเวลา และหาค่าอัตราเร็วได้อย่างไร
1. การวิเคราะห์และก�าหนดรายละเอียดของปัญหา
• ปัญหาของสถานการณ์นี้คืออะไร
• อุปกรณ์ที่นักเรียนต้องการประดิษฐ์คืออะไร
• ข้อมูลที่จ�าเป็นส�าหรับการแก้ปัญหา
ในระยะทาง 100 เมตร นักเรียนที่วิ่งเร็ว จะใช้เวลาในการวิ่ง มาก น้อย
ในระยะทาง 100 เมตร นักเรียนที่วิ่งช้า จะใช้เวลาในการวิ่ง มาก น้อย
ใช้เมนู ในชุดโปรแกรมค�าสั่ง เพื่อจับเวลา
ใช้ แสดงผลเวลา
อัตราเร็วสามารถค�านวณหาได้จากสูตร
• จากสถานการณ์นี้
ข้อมูลเข้า คือ
ข้อมูลออก คือ
วิธีการตรวจสอบความถูกต้อง มีดังนี้
23 23