Page 18 - ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ เท่านั้น...
P. 18
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การออกแบบวิธีการแก้ปัญหา
เทคโนโลยี (วิทยาการค านวณ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
สรุปสาระส าคัญ
การใช้เหตุผล (reasoning) เป็นการคิดและอธิบายความคิดออกมาเป็น
แผนงาน โดยแสดงวิธีการแก้ปัญหาเป็นล าดับขั้นตอน ท าให้มองเห็นวิธีการ
แก้ปัญหาได้อย่างชัดเจน ซึ่งแต่ละขั้นตอนจะต้องพิจารณาเงื่อนไขหรือ
เหตุผลประกอบด้วย การแสดงขั้นตอนการแก้ปัญหาท าได้โดยการเขียน
บอกเล่า วาดภาพ หรือใช้สัญลักษณ์
กระบวนการแก้ปัญหา
1. การพิจารณาปัญหา คือ การท าความเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นอย่าง
ละเอียดแล้วพิจารณาว่ามีองค์ประกอบอะไรบ้าง
2. การวางแผนแก้ปัญหา คือ การก าหนดขั้นตอน วิธีการแก้ปัญหา
อุปกรณ์ เครื่องมือที่ใช้ในการแก้ปัญหา และระยะเวลาที่ใช้ในการ
แก้ปัญหา โดยการท างานนี้อาจต้องท าซ ้า ๆ จนแก้ปัญหาได้ส าเร็จ
กิจกรรมหลังเรียน
-ให้นักเรียนงานได้ที่ การบ้านออนไลน์ http://hinsorn.ac.th/homework2020/ หรือ
ตามที่ครูก าหนด