Page 18 - ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ เท่านั้น...
P. 18

หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การออกแบบวิธีการแก้ปัญหา
              เทคโนโลยี (วิทยาการค านวณ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6


          สรุปสาระส าคัญ




             การใช้เหตุผล (reasoning) เป็นการคิดและอธิบายความคิดออกมาเป็น

             แผนงาน โดยแสดงวิธีการแก้ปัญหาเป็นล าดับขั้นตอน ท าให้มองเห็นวิธีการ

             แก้ปัญหาได้อย่างชัดเจน ซึ่งแต่ละขั้นตอนจะต้องพิจารณาเงื่อนไขหรือ

             เหตุผลประกอบด้วย การแสดงขั้นตอนการแก้ปัญหาท าได้โดยการเขียน

             บอกเล่า วาดภาพ หรือใช้สัญลักษณ์




             กระบวนการแก้ปัญหา




             1. การพิจารณาปัญหา     คือ การท าความเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นอย่าง

                 ละเอียดแล้วพิจารณาว่ามีองค์ประกอบอะไรบ้าง




             2. การวางแผนแก้ปัญหา  คือ การก าหนดขั้นตอน วิธีการแก้ปัญหา

                 อุปกรณ์ เครื่องมือที่ใช้ในการแก้ปัญหา และระยะเวลาที่ใช้ในการ

                 แก้ปัญหา โดยการท างานนี้อาจต้องท าซ ้า ๆ จนแก้ปัญหาได้ส าเร็จ




             กิจกรรมหลังเรียน

                -ให้นักเรียนงานได้ที่ การบ้านออนไลน์ http://hinsorn.ac.th/homework2020/ หรือ
             ตามที่ครูก าหนด
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22