Page 14 - ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ เท่านั้น...
P. 14

5.  ครูน�าบอร์ด KidBright ที่มีโปรแกรมตอบค�าถามให้นักเรียนแต่ละกลุ่มทดลองกดเล่น จนครบทุกกลุ่ม



            6.  ครูตั้งค�าถามเกี่ยวกับเกมตอบค�าถามที่ได้ทดลองเล่น เช่น
              •  สามารถเพิ่มจ�านวนค�าถามได้หรือไม่
              •  สามารถเปลี่ยนเครื่องหมายผิด หรือเครื่องหมายถูก เป็นสัญลักษณ์อะไรได้บ้าง


                                                                           ี
            7.  ครูให้นักเรียนแต่ละคนช่วยกันบอกล�าดับการท�างานของโปรแกรม โดยอาจเขยนลงกระดาษในลักษณะของรหัสล�าลอง
              หรือผังงาน แล้วให้นักเรียนแต่ละกลุ่มตอบค�าถามลงในใบกิจกรรมที่ 1.1


            8.  ครูสุ่มนักเรียน 1 - 2 กลุ่ม ออกมาน�าเสนอผลการตอบใบกิจกรรมที่ 1.1 และให้นักเรียนคนอื่นช่วยกันตรวจสอบความ

              ถูกต้อง โดยครูอาจสอบถามถึงสัญลักษณ์ของผังงานเพื่อทบทวนความรู้ เช่น
              •  สัญลักษณ์การตรวจสอบเงื่อนไขเพื่อตัดสินใจว่าจะมีลูกศรแสดงทิศทางไปทางใดบ้าง (ลูกศรจากล�าดับการท�างาน
               ก่อนหน้า ลูกศรชี้ไปขั้นตอนถัดไปเมื่อเงื่อนไขเป็นเท็จ หรือลูกศรชี้ไปขั้นตอนถัดไปเมื่อเงื่อนไขเป็นจริง)
              •  จะทราบได้อย่างไรว่าลูกศรที่แสดงทิศทางนั้นแสดงการตัดสินใจอย่างไร (ต้องเขียนข้อความแสดงการตัดสินใจ เช่น
               ใช่ หรือไม่ใช่ ก�ากับลูกศรแต่ละอัน)

              จากนั้น ครูอาจสรุปความรู้เกี่ยวกับการเขียนผังงาน ดังนี้
              •  การเขียนผังงานที่ถูกต้อง จะช่วยในการตรวจสอบข้อผิดพลาด และช่วยให้ผู้อื่นเกิดความเข้าใจได้ง่าย
              •  การเขียนผังงานก่อนจะช่วยให้เราเขียนโปรแกรมได้ง่าย

                                                                     ื
                                                                 ่
                                                                                                    ้
                                                                                     ้
                                                                           ้
                                              ้
              •  การใชลูกศรแสดงทิศทางการไหลของขอมูลควรล�าดับจากบนลงลาง หรอจากซายไปขวา ยกเวนมีการท�างานแบบยอนกลับ
                       ้
              •  ทุกผังงานจะต้องมีลูกศรแสดงทิศทางการเข้า และออก เพื่อเชื่อมโยงการท�างาน
              •  ควรใช้ค�าอธิบายในภาพที่สั้น กะทัดรัด และเข้าใจง่าย
              •  ควรมีการตรวจสอบความถูกต้องของผังงานก่อนน�าไปเขียนโปรแกรม

































              12
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19