Page 75 - ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ เท่านั้น...
P. 75

กิจกรรมที่ 5







               แนวท�งก�รจัดก�รเรียนรู้






               ก�รจัดเตรียม
               1.  ใบกิจกรรมตามจ�านวนนักเรียน

               2.  เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งโปรแกรม KidBright IDE
               3.  บอร์ด KidBright และสาย USB


               ขั้นตอนดำ�เนินก�ร
                                                                                                    ี่
               1.  ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนความรู้เกี่ยวกับตัวด�าเนินการทางคณิตศาสตร์ และบล็อกค�าสั่งต่าง ๆ ทอยู่ในกลุ่ม
                 บล็อกคณิตศาสตร์ (Math)


                                                                                ื
                                      ิ
               2.  ครูให้นักเรียนออกมาสาธตการเขียนโปรแกรม KidBright IDE ในการบวกหรอลบจ�านวน 2 จ�านวน และอาจเพิ่ม
                 ความซับซ้อนของตัวอย่าง เช่น มีการก�าหนดค่าตัวแปร บวกหรือลบจ�านวนมากกว่า 2 จ�านวน


               3.  ครูกล่าวถึงความส�าคัญของการค�านวณทางคณิตศาสตร์ที่ใช้ในการเขียนโปรแกรมต่าง ๆ



               4.  ครูให้นักเรยนทาใบกิจกรรมที่ 5 เรื่องคิดสิคดส์ จากนั้นสุ่มนักเรียนออกมาน�าเสนอผลงาน และให้นกเรียนช่วยกัน
                           ี
                                                                                                 ั
                              �
                                                     ิ
                 ตอบค�าถามในใบกิจกรรม
               5.  ครูน�าอภิปรายว่า หากต้องการให้โปรแกรมสามารถค�านวณปริมาณการใช้ไฟฟ้าและน�้าได้โดยไม่ต้องแก้ไขโปรแกรม

                                                    ั
                 จะต้องท�าอย่างไร (เป็นค�าถามปลายเปิดนกเรียนสามารถตอบได้ตามจินตนาการ หรือพื้นฐานความรู้ความเข้าใจ
                ของตนเอง)



               6.  ครูทบทวนความรู้ที่เกี่ยวกับการควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ บนโปรแกรม KidBright IDE โดยอาจให้นักเรียนเขียนโปรแกรม
                 เพื่อสั่งให้ล้อที่ติดอยู่กับบอร์ด KidBright บน KidBright simulator ท�าการหมุน โดยมีเงื่อนไข เช่น ถ้ากดสวิตช์ 1 (S1)
                 ให้ล้อหมุน ถ้ากดสวิตช์ 2 (S2) ให้ล้อหยุด


                                                                                                   ่
                                                                                          ้
                                                                    ์
                                                           ่
                             ์
               7.  ครูแจกอุปกรณ เชน มอเตอร์ พัดลมขนาดเลกส�าหรับตอกับมอเตอร พัดลม USB โคมไฟ USB ใหนักเรียนกลุมละ 1 ชุด
                                                   ็
                                ่
                 (หรืออาจจะแจกทีละชิ้น ตามโปรแกรมที่จะท�าในแต่ละข้อ) และตั้งค�าถามให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย เช่น
                 •  อุปกรณ์นี้เรียกว่าอะไร
                 •  นักเรียนพบเห็นอุปกรณ์ลักษณะนี้ในงานหรือกิจกรรมใดบ้าง และอุปกรณ์นี้มีหน้าที่ในการท�างานนั้นอย่างไร











                                                                                                        73
   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80