Page 75 - ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ เท่านั้น...
P. 75
กิจกรรมที่ 5
แนวท�งก�รจัดก�รเรียนรู้
ก�รจัดเตรียม
1. ใบกิจกรรมตามจ�านวนนักเรียน
2. เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งโปรแกรม KidBright IDE
3. บอร์ด KidBright และสาย USB
ขั้นตอนดำ�เนินก�ร
ี่
1. ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนความรู้เกี่ยวกับตัวด�าเนินการทางคณิตศาสตร์ และบล็อกค�าสั่งต่าง ๆ ทอยู่ในกลุ่ม
บล็อกคณิตศาสตร์ (Math)
ื
ิ
2. ครูให้นักเรียนออกมาสาธตการเขียนโปรแกรม KidBright IDE ในการบวกหรอลบจ�านวน 2 จ�านวน และอาจเพิ่ม
ความซับซ้อนของตัวอย่าง เช่น มีการก�าหนดค่าตัวแปร บวกหรือลบจ�านวนมากกว่า 2 จ�านวน
3. ครูกล่าวถึงความส�าคัญของการค�านวณทางคณิตศาสตร์ที่ใช้ในการเขียนโปรแกรมต่าง ๆ
4. ครูให้นักเรยนทาใบกิจกรรมที่ 5 เรื่องคิดสิคดส์ จากนั้นสุ่มนักเรียนออกมาน�าเสนอผลงาน และให้นกเรียนช่วยกัน
ี
ั
�
ิ
ตอบค�าถามในใบกิจกรรม
5. ครูน�าอภิปรายว่า หากต้องการให้โปรแกรมสามารถค�านวณปริมาณการใช้ไฟฟ้าและน�้าได้โดยไม่ต้องแก้ไขโปรแกรม
ั
จะต้องท�าอย่างไร (เป็นค�าถามปลายเปิดนกเรียนสามารถตอบได้ตามจินตนาการ หรือพื้นฐานความรู้ความเข้าใจ
ของตนเอง)
6. ครูทบทวนความรู้ที่เกี่ยวกับการควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ บนโปรแกรม KidBright IDE โดยอาจให้นักเรียนเขียนโปรแกรม
เพื่อสั่งให้ล้อที่ติดอยู่กับบอร์ด KidBright บน KidBright simulator ท�าการหมุน โดยมีเงื่อนไข เช่น ถ้ากดสวิตช์ 1 (S1)
ให้ล้อหมุน ถ้ากดสวิตช์ 2 (S2) ให้ล้อหยุด
่
้
์
่
์
7. ครูแจกอุปกรณ เชน มอเตอร์ พัดลมขนาดเลกส�าหรับตอกับมอเตอร พัดลม USB โคมไฟ USB ใหนักเรียนกลุมละ 1 ชุด
็
่
(หรืออาจจะแจกทีละชิ้น ตามโปรแกรมที่จะท�าในแต่ละข้อ) และตั้งค�าถามให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย เช่น
• อุปกรณ์นี้เรียกว่าอะไร
• นักเรียนพบเห็นอุปกรณ์ลักษณะนี้ในงานหรือกิจกรรมใดบ้าง และอุปกรณ์นี้มีหน้าที่ในการท�างานนั้นอย่างไร
73