Page 74 - ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ เท่านั้น...
P. 74
กิจกรรมที่ 5
ส�ระก�รเรียนรู้
1. การเขียนโปรแกรม KidBright IDE เพื่อค�านวณทางคณิตศาสตร์
2. การเชื่อมต่ออุปกรณ์กับบอร์ด KidBright และเขียนโปรแกรมควบคุม
3. การตรวจหาข้อผิดพลาดของโปรแกรม
แนวคิด
ี่
ในการเขียนโปรแกรมอาจมีการค�านวณเข้ามาเกี่ยวข้องโดยในโปรแกรม KidBright IDE บล็อกทเกี่ยวข้องกับการ
ี่
ค�านวณจะอยู่ในกลุ่มบล็อกคณิตศาสตร์ (Math) ซึ่งประกอบด้วยบล็อกค�าสั่งที่ใช้ก�าหนดค่าคงท ก�าหนดตัวแปร
การด�าเนินการทางคณิตศาสตร์
การเขียนโปรแกรมบนโปรแกรม KidBright IDE เพื่อควบคุมระบบอัตโนมัติต่าง ๆ จะใช้ความรู้ในหลายด้าน เช่น
ั้
ื
คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และจะต้องมีความเข้าใจในการเชื่อมต่อหรอติดตงอุปกรณ์เพื่อให้ระบบที่สร้างขึ้นสามารถ
ท�างานได้ตามวัตถุประสงค์
สื่อและอุปกรณ์
ใบกิจกรรม
วัสดุอุปกรณ์
• หลอดไฟ LED 5V ตามจ�านวนกลุ่มและส�ารอง 10 ชุด
• หลอดไฟสาย USB ตามจ�านวนกลุ่มและส�ารอง 10 ชุด
• มอเตอร์ขนาดเล็ก (3-5 โวลต์) ตามจ�านวนกลุ่มและส�ารอง 10 ชุด
• พัดลมขนาดเล็กส�าหรับต่อกับมอเตอร์ ตามจ�านวนกลุ่มและส�ารอง 10 ชุด
• พัดลม USB/โคมไฟ USB ตามจ�านวนกลุ่มและส�ารอง 10 ชุด
72