Page 15 - ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ เท่านั้น...
P. 15
ผู้สอนถามผู้เรียนเกี่ยวกับโครงงานตัวอย่างที่ใช้บอร์ด KidBright ในประเด็นต่อไปนี้
• แก้ปัญหาอะไร (การตากปลาแบบชาวบ้านต้องคอยเก็บปลาเมื่อฝนตกหรือไม่มีแสง และต้องเอาออกตากแดด
เมื่อมีแสงอีกครั้ง)
• ปัจจัยใดบ้างที่ส่งผลต่อการตากปลาของชาวบ้าน (แสงแดด, อุณหภูมิ, ฝน)
ี้
ุ
ู
• โครงงานนใช้อปกรณ์ใดบ้างเป็นส่วนรบข้อมล และแสดงผล (เซนเซอร์แสง เซนเซอร์วัดอุณหภูมิ เซนเซอร์วัดน�้าฝน
ั
หน้าจอแสดงผล LED)
• ผู้เรียนลองยกตัวอย่างเงื่อนไขที่ต้องใช้เพื่อเขียนค�าสั่งควบคุมการท�างาน (เมื่อมีฝนหรือแสงน้อยให้เลื่อนแผงตากปลา
เข้าในร่ม หรือ เมื่อแสงมากให้เลื่อนแผงตากปลาออกตากแดด)
2. ผู้สอนน�าเสนอสถานการณ์ตัวอย่าง 3 สถานการณ์ เพื่อให้ผู้เรียนออกแบบวิธีการแก้ปัญหา
• สถานการณ์ที่ 1: ลูกเจี๊ยบผู้โชคดี
• สถานการณ์ที่ 2: คุณตา...กินยาด้วย
• สถานการณ์ที่ 3: ใครเร็วกว่า
3. ผู้สอนแบ่งผู้เรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4-5 คน โดยแต่ละกลุ่มเลือกเพียง 1 สถานการณ์
4. ผู้สอนให้ตัวแทนกลุ่ม เล่นเกมเป่ายิ้งฉุบ ด้วยบอร์ด KidBright โดยผู้ชนะจะได้เลือกสถานการณ์ตัวอย่างก่อน โดยผู้สอน
สาธิตวิธีการเล่นเกม
เกมส์เป่ายิ้งฉุบถูกโปรแกรมดังรูปที่ 1 ซึ่งประกอบ ภาพค้อน กรรไกรและกระดาษ และก�าหนดให้
• เมื่อกดสวิตซ์ 1 (S1) หน้าจอแสดงผล LED แสดงรูปค้อน
• เมื่อกดสวิตซ์ 2 (S2) หน้าจอแสดงผล LED แสดงรูปกรรไกร
• เมื่อกดสวิตซ์ 1 (S1) และ 2 (S2) พร้อม ๆ กัน หน้าจอแสดงผล LED แสดงรูปกระดาษ
รูปที่ 1 ภาพค้อน กรรไกร และกระดาษส�าหรับโปรแกรมเกมเป่ายิ้งฉุบ
13 13